fbpx

กระตุ้นคนไทยจดสิทธิบัตรพลังงานทดแทน

กรุงเทพฯ 12 มิ.ย. – กรมทรัพย์สินทางปัญญากระตุ้นคนไทยใส่ใจจดสิทธิบัตรต่อยอดความเป็นเจ้าของพลังงานทดแทน หวังสร้างความมั่นคงยั่งยืนพลังงานของประเทศ


น.ส.วันเพ็ญ นิโครวนจำรัส รองอธิบดีกรมทรัพย์สินทางปัญญา กล่าวเปิดงานสัมมนา เรื่อง “การวิเคราะห์แนวโน้มเทคโนโลยีพลังงานทดแทน เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน” Tech Insight : 1 Renewable Energy Technology Trend Analysis for Sustainable Future โดยเฉพาะการสร้างความรับรู้กระตุ้นให้ผู้ที่คิดค้นสิ่งประดิษฐ์เกี่ยวกับพลังงานทดแทนหันมายื่นขอจดสิทธิบัตรความเป็นเจ้าของมากขึ้น โดยกรมทรัพย์สินทางปัญญาเห็นความสำคัญของการส่งเสริมการพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทย โดยเฉพาะพลังงานทดแทนจากพลังงานเชื้อเพลิงชีวภาพในอุตสาหกรรมเชื้อเพลิงชีวภาพและเคมีชีวภาพ ซึ่งอยู่ใน 5 อุตสาหกรรมอนาคต (New S-Curve) โดยไทยสามารถพัฒนาพลังงานทดแทนให้เป็นพลังงานหลักของประเทศ เพื่อทดแทนการนำเข้าน้ำมันได้ในอนาคต เสริมสร้างความมั่นคงด้านพลังงานของประเทศ ด้วยการสนับสนุนการผลิตเทคโนโลยีพลังงานทดแทนในประเทศ เพื่อการวิจัยพัฒนาส่งเสริมเทคโนโลยีพลังงานทดแทนของไทยให้สามารถแข่งขันในตลาดสากลได้

ทั้งนี้ กรมฯ เห็นว่าเป้าหมายที่จะเพิ่มสัดส่วนการใช้พลังงานทดแทนในรูปของพลังงานไฟฟ้า ความร้อน และเชื้อเพลิงชีวภาพเป็นร้อยละ 30 ของการพลังงานทดแทนทั้งหมดจากปัจจุบันอยู่ที่ร้อยละ 18 มาจากการกระตุ้นให้คนไทยหันมาพัฒนาต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ที่เกี่ยวข้องด้านการใช้พลังงานทดแทนทุกรูปแบบอย่างจริงจังและเป็นรูปธรรมยิ่งขึ้น เพราะจากสถิติการยื่นคำขอรับสิทธิบัตรด้านพลังงานทดแทนในไทยทั้งคนไทยและต่างชาติตั้งแต่ปี 2551 – 2561 มีจำนวน 996 ฉบับ หรือคิดเป็นร้อยละ 1.6 จากคำขอรับสิทธิบัตรทั่วโลก ทำให้ปัจจุบันมี 59,903 ฉบับ และมีแนวโน้มที่จะเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง และจากคำขอ 996 ฉบับในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา แบ่งเป็นคำขอคนไทยกว่า 440 ฉบับ และต่างชาติกว่า 520 ฉบับ ซึ่งพลังงานทดแทนของไทยที่ยื่นจะเน้นไปในกลุ่มชีวภาพ พลังงานแสงอาทิตย์ และพลังงานลม โดยในจำนวนนี้พลังงานชีวภาพไทยมีความพร้อม เนื่องจากตัววัตถุดิบของไทยที่มีสินค้าเกษตรและมูนสัตว์ต่าง ๆ มีมาก จึงเชื่อว่าจะทำให้ไทยสามารถสร้างพลังงานทดแทนได้ในระยะยาวและสร้างความมั่นคงของพลังงานของไทยได้ในระยะยาว และเท่าที่ได้ติดตามคนไทยเริ่มให้ความสนใจพลังงานทดแทนเพิ่มขึ้น ดังนั้น กรมฯ จะร่วมมือกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนกระตุ้นให้คนไทยเกิดความตื่นตัวและให้ความสำคัญกับการพัฒนาเทคโนโลยีด้านพลังงานทดแทนให้เพิ่มมากขึ้นกันต่อไป


อย่างไรก็ตาม กรมทรัพย์สินทางปัญญาให้ความสำคัญกับการนำทรัพย์สินทางปัญญาไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ และการใช้ทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยการเชื่อมโยงงานวิจัยและนวัตกรรม เพื่อเพิ่มมูลค่าและสอดคล้องกับความต้องการของตลาด ซึ่งกรมทรัพย์สินทางปัญญา โดย IP IDE Center พร้อมให้บริการคำปรึกษาด้านทรัพย์สินทางปัญญาและนวัตกรรมอย่างครบวงจรแก่เอสเอ็มอี เพื่อส่งเสริมการถ่ายทอดความรู้และสร้างความเข้มแข็งให้กับภาคอุตสาหกรรมและภาคบริการ โดยผู้ที่สนใจสามารถเข้ามารับบริการของศูนย์ IP IDE ได้ที่ชั้น 4 กรมทรัพย์สินทางปัญญาได้.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ผู้อพยพจากไทยคว้าแจ็กพอตเพาเวอร์บอล

ผู้อพยพจากไทยไปใช้ชีวิตอยู่ในสหรัฐดวงเฮง คว้ารางวัลแจ็กพอตลอตเตอรี่เพาเวอร์บอล ได้เงินรางวัลสูงถึง 1,300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต

“ซูเปอร์โพล” เผยผลสำรวจสเปก “ผบ.ตร.คนใหม่” ต้องซื่อสัตย์สุจริต ชี้ประชาชนเบื่อมากข่าวนายตำรวจระดับสูง ควรเร่งทำงานสร้างความปลอดภัยให้ประชาชน

นายกฯ บอกขอโทษ “ปานปรีย์” แล้ว ไม่ขัดแย้ง

นายกฯ เผยขอโทษ “ปานปรีย์” แล้วหลังหลุดรองนายกฯ รับมีทั้งคนพอใจ ไม่พอใจ ยันสัมพันธ์ลูกเป็นเพื่อนกัน ไม่ขัดแย้ง เชื่อคนใหม่สานต่องานได้  

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

ข่าวแนะนำ

นายกฯ มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ รมต.

นายกรัฐมนตรี มั่นใจ “พิชิต” ไม่ขาดคุณสมบัติ เพราะกฤษฎีกาตรวจสอบแล้ว หลังถูกยื่นตรวจสอบซ้ำ ขอโปรดเกล้าฯ ทราบพร้อมกันใครนั่ง รมว.กต.คนใหม่ ไม่ขอพูดก่อน เป็นตามขั้นตอน

“ปานปรีย์” ออกจาก รพ. เข้ากระทรวงลา ขรก.

“ปานปรีย์” เข้ากระทรวงฯ เก็บของ-อำลาข้าราชการ บางคนหลั่งน้ำตา เจ้าตัวบอกลาชั่วคราว เรียกใช้งานได้ บอกเพิ่งออกจากโรงพยาบาลเมื่อคืน

“อดีตทูตปู มาริษ” เข้าทำเนียบฯ พบนายกฯ

หลังข่าวแพร่สะพัด “อดีตทูตปู -มาริษ” จะได้นั่งเก้าอี้เจ้ากระทรวงบัวแก้ว แทน “ปานปรีย์” ล่าสุดเข้าพบนายกฯ บนตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาลแล้ว  

“ทนายตั้ม” เดินหน้ายื่น ปปง.ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ”

“ทนายตั้ม” รุกคืบยื่น ปปง. ยึด-อายัดทรัพย์สินภรรยา “บิ๊กตำรวจ” ที่ได้จากการฟอกเงินเว็บพนัน พร้อมเปิดตัวละครใหม่ “สารวัตร สาวหล่อ” ให้ ปปง.ตรวจสอบด้วย