fbpx

เอสเอ็มอีแบงก์เตรียมออกพันธบัตรเพิ่ม 5 พันล้านบาท

กรุงเทพฯ 5 มิ.ย. – เอสเอ็มอีแบงก์ปลื้มพันธบัตรรอบแรกขายเกลี้ยง  ดีเดย์ 17 มิ.ย.ออกเพิ่ม 5,000 ล้านบาท มั่นใจระดมทุนเพียงพอปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำหนุนเอสเอ็มอีไทยเข้าเป้า 60,000 ล้านบาท


นายพสุ โลหารชุน ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม ในฐานะประธานคณะกรรมการ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว). หรือเอสเอ็มอีแบงก์ เปิดเผยว่า ธนาคารออกพันธบัตรธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย พ.ศ.2562 ครั้งที่ 1 วงเงิน 3,000 ล้านบาท  อายุ 3 ปี 8 เดือน จัดประมูลเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคมที่ผ่านมา ปรากฏว่า ได้รับความสนใจจากนักลงทุนสูงมากขายหมดอย่างรวดเร็ว โดยมีวงเงินเสนอซื้อมากกว่าเสนอขายถึง 4 เท่าตัว หรือมากกว่า 12,000 ล้านบาท อีกทั้งอัตราผลตอบแทนที่ประมูลได้ต่ำสุด 2.010% ซึ่งต่ำกว่าอัตรากำหนดหน้าตั๋วของพันธบัตรอยู่ที่ 2.125%  บ่งบอกได้ดีว่าพันธบัตร ธพว.เป็นที่เชื่อมั่นและต้องการของนักลงทุน เนื่องจากมีความมั่นคงสูงมาก โดยกระทรวงการคลังค้ำประกันเงินต้นและดอกเบี้ย อีกทั้งธนาคารมีสถานะความแข็งแกร่งจากการจัดอันดับเครดิตองค์กร โดยบริษัท ฟิทช์ เรทติ้ง จำกัด อยู่ในระดับ AAA ถือเป็นระดับสูงสุดเท่ากับ Credit Rating ของรัฐบาลไทย  

ทั้งนี้ ธนาคารเตรียมจะออกพันธบัตรฯ ครั้งที่ 2 วงเงินไม่เกิน 5,000 ล้านบาท อายุ 5 ปี 8 เดือน เชื่อว่าจะได้การตอบรับที่ดีจากนักลงทุนเช่นเดิม  กำหนดจัดประมูลวันที่ 17 มิถุนายน 2562  มีธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เป็นผู้จัดจำหน่าย


นายพงชาญ สำเภาเงิน รองกรรมการผู้จัดการ รักษาการในตำแหน่งกรรมการผู้จัดการเอสเอ็มอีแบงก์ กล่าวว่า การขายพันธบัตร ธพว.ทั้ง 2 ครั้ง วงเงินรวม 8,000 ล้านบาท จะช่วยเพิ่มความแข็งแกร่งด้านสภาพคล่อง ทำให้ธนาคารมีต้นทุนทางการเงินที่เหมาะสมในระยะยาว สามารถนำไปปล่อยสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี  ผ่านโครงการสินเชื่อเพื่อยกระดับเศรษฐกิจชุมชนได้อย่างเพียงพอ  โดยนับถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม 2562 ธนาคารสามารถเบิกจ่ายสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไปแล้วกว่า 15,000 ล้านบาท สูงกว่าช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมากว่าเท่าตัว และคาดว่าภายในเดือนมิถุนายนนี้ จะเบิกจ่ายได้ถึง 20,000 ล้านบาท ทำให้สิ้นปีนี้จะปล่อยสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีได้ตามเป้าหมาย 60,000 ล้านบาท เอสเอ็มอีเข้าถึงแหล่งทุนกว่า 60,000 ราย ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในระบบเกือบ 300,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย