fbpx

ทปอ.เร่งตรวจสอบ นักเรียน 71 คนร้องเรียนเรื่องคะแนน

สำนักข่าวไทย 30พ.ค.-ทปอ.เร่งตรวจสอบ หลังพบนักเรียน 71คนร้องเรียนปมได้คะเเนนมากกว่าคะเเนนต่ำสุดของคณะนั้น เเต่สอบไม่ติด เบื้องต้นตรวจสอบเป็นความผิดพลาดของมหาวิทยาลัย ย้ำจะช่วยเยียวยา


นายพีระพงศ์ ตริยเจริญ ผู้ช่วยเลขาธิการที่ประชุมอธิการบดีแห่งประเทศไทย (ทปอ.) เปิดเผยว่า ภายหลังที่ ทปอ.ประกาศผลการคัดเลือกกลางบุคคลเข้าศึกษาในสถาบันอุดมศึกษา หรือทีแคส ประจำปีการศึกษา 2562 รอบ 4 แอดมิสชั่นส์ ในวันที่ 27พ.ค.ที่ผ่านมา พบว่ามีนักเรียนบางรายเข้ามาร้องเรียนว่าคะแนนของตนสูงกว่าอันดับต่ำสุดของสาขา โดยนักเรียนเหล่านี้ได้ตรวจสอบคะแนนก่อนสมัครว่าถูกต้อง พร้อมกับยืนยันการสมัครและได้รับอีเมล์ยืนยันตอบกลับมาแล้ว แต่กลับไม่ติดสาขาที่ตนเลือก ทปอ.จึงเข้าไปตรวจสอบ พบว่าปัญหานี้ เป็นปัญหาเรื้อรังมาจาก การรับสมัครทีแคส รอบ 3 การรับตรงร่วมกัน นักเรียนที่ผ่านการคัดเลือก และไปสัมภาษณ์ในสาขา มหาวิทยาลัยนั้น แต่นักเรียนไม่ต้องการเรียนในสาขานั้น จึงได้เซ็นชื่อในเอกสารกับมหาวิทยาลัยว่าจะไม่เรียนสาขานี้ นักเรียนจึงไม่ต้องเข้ามากดสละสิทธิเพราะถือว่าไม่ได้ใช้สิทธิในรอบ 3  ทำให้นักเรียนเหล่านี้สามารถเข้าระบบไปสมัครใน รอบ 4 ได้ทันที แต่เมื่อมหาวิทยาลัยส่งเรื่องมาเข้าระบบของ ทปอ. กลับส่งข้อมูลมาผิด โดยส่งข้อมูลมาตัดสิทธินักเรียน ในรอบ 4 ดังนั้นเมื่อนักเรียนเข้ามาสมัครในรอบ 4 จึงไม่มีการประมวลผล เพราะการส่งชื่อมาตัดสิทธิของมหาวิทยาลัยนั้น เป็นการส่งชื่อหลังจากระบบปิดรับสมัคร รอบ 4 แล้ว


 

นายพีระพงศ์ กล่าวต่อว่า เมื่อมีเหตุเข้ามา ทปอ.จะตรวจสอบว่าเกิดจากอะไร เกิดจากความผิดพลาดของนักเรียนหรือเป็นความผิดพลาดของมหาวิทยาลัย ถ้าเป็นความผิดพลาดจากมหาวิทยาลัย ทปอ.จะช่วยเหลือเยียวยาให้ ซึ่งพบปัญหาลักษณะนี้ 71 คน ทปอ.ได้ประสานไปยังมหาวิทยาลัยที่นักเรียนผ่านการคัดเลือกเพื่อทำการช่วยเหลือ ซึ่งมหาวิทยาลัยเหล่านี้ยินดีที่จะรับนักเรียนสอบสัมภาษณ์ ส่วนจะติดหรือไม่นั้น ขึ้นอยู่มหาวิทยาลัยที่จะเป็นผู้ตรวจสอบคุณสมบัติผู้สมัคร ทปอ.ยืนยันว่าไม่ทอดทิ้งใครเมื่อพบปัญหาพร้อมจะเยียวยาทั้งหมด และรวบรวมปัญหาเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดขึ้นอีกในอนาคต 


อย่างไรก็ตาม ทปอ.เป็นช่องทางในการประกาศผลการรับสมัครเท่านั้น มหาวิทยาลัยที่จะรับผิดชอบดูแล ตรวจสอบ และส่งต่อข้อมูล ซึ่งเมื่อเกิดปัญหาลักษณะนี้ขึ้นมา มหาวิทยาลัยรับปากว่าจะตรวจสอบข้อมูลที่คณะสาขา ส่งมาอีกครั้งก่อนส่งให้ ทปอ.เพื่อไม่ให้เกิดปัญหานี้ขึ้นมาอีก

ส่วนการสอบสัมภาษณ์ ในรอบ 4 วันที่ 31 พฤษภาคม – 4 มิถุนายน หากนักเรียนต้องการไปสมัครในรอบ 5 รับตรงอิสระ แต่ลังเลใจสามารถไปสอบสัมภาษณ์ได้ และเข้ามากดสละสิทธิในวันที่ 7-8 มิถุนายน หรือไม่ไปสอบสัมภาษณ์ในรอบ 4 ถือว่านักเรียนไม่ได้ใช้สิทธิ สามารถไปสมัครรอบ 5 ได้ทันที .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด