fbpx

Big Story : พปชร.แนะ เพื่อไทย เตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านที่ดี

กทม. 12 พ.ค. ประเด็นขั้วที่ 3 จัดตั้งรัฐบาล ล่าสุด แกนนำพรรคประชาธิปัตย์มองว่าเป็นเพียงแค่กระแสข่าว ส่วนแกนนำพรรคเพื่อไทย ออกโรงสนับสนุน “นายอนุทิน ชาญวีรกูล” เหมาะสมนั่งนายกรัฐมนตรี หากเข้าร่วมกับฝ่ายที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ





พลังประชารัฐแนะเพื่อไทยเตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านที่ดี


เริ่มที่พรรคพลังประชารัฐ  นายธนกร วังบุญคงชนะ รองโฆษกพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคว่า หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรค อยู่ระหว่างหารืออย่างไม่เป็นทางการ ทุกอย่างเรียบร้อยดี แต่ต้องรอให้กระบวนการภายในของพรรคอื่นๆ เสร็จเรียบร้อยก่อน มั่นใจว่าพลังประชารัฐจะจัดตั้งรัฐบาลได้ และไม่ได้มีปัญหาตามกระแสข่าว ส่วนกรณีโฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า พรรคที่จะไปร่วมรัฐบาลกับพลังประชารัฐถือเป็นการหักหลังประชาชนนั้น มองว่าเป็นการพูดที่ใช้ไม่ได้ เพราะทุกพรรคมาจากการเลือกตั้ง และพรรคเพื่อไทยควรให้เกียรติพรรคอื่นๆ  อย่าตีโพยตีพายเมื่อไม่ได้จัดตั้งรัฐบาล และขอให้เตรียมตัวเป็นฝ่ายค้านที่ดีจะดีกว่า

“สุดารัตน์” ยังไม่ได้คุยให้ “อนุทิน” นั่งนายกฯ

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคเพื่อไทย ระบุว่า กำลังรอดูท่าทีพรรคการเมืองขนาดกลางว่าจะตัดสินใจร่วมรัฐบาลกับเพื่อไทยหรือไม่ ยืนยันว่าไม่ได้ต้องการให้มาสนับสนุนเพื่อให้เป็นรัฐบาล แต่ต้องการให้ร่วมกันหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจ พร้อมยืนยันยังไม่ได้พูดคุยเพื่อผลักดันนายอนุทิน ชาญวีรกูล เป็นนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับนายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน  และแกนนำพรรคเพื่อไทย ที่ขอให้พรรคประชาธิปัตย์และภูมิใจไทย รักษาคำมั่นสัญญาที่ให้กับประชาชนว่าจะไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจ พร้อมแสดงความเห็นว่านายอนุทิน เหมาะเป็นนายกรัฐมนตรีหากเข้าร่วมกับฝ่ายไม่สืบทอดอำนาจ

ปชป.จับมือ พท. แค่ข่าวลือ ปัด อนค.คุยปิดสวิตซ์ ส.ว.

ขณะที่นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกระแสข่าวจับขั้วที่ 3 ทางการเมืองเพื่อจัดตั้งรัฐบาลว่า เป็นเพียงกระแสข่าว เพราะพรรคต้องรอกำหนดท่าทีหลังการประชุมใหญ่วันที่ 15 พฤษภาคม แต่ยอมรับว่ามีความเป็นไปได้หลายทิศทาง  และเชื่อว่าจะมีข้อเสนอยื่นมาให้พรรคพิจารณาอีกมาก

เช่นเดียวกับนายชวน หลีกภัย ประธานสภาที่ปรึกษาพรรค และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ยืนยันว่า พรรคอนาคตใหม่ ยังไม่ได้ทาบทามให้พรรค ไปร่วมงานกับเพื่อนไทยเพื่อปิดสวิตซ์ ส.ว.

“ธนาธร” ลุ้นอนาคตใหม่ได้ ส.ส.เพิ่มจากการเลือกตั้งใหม่ จ.เชียงใหม่

ส่วนความเคลื่อนไหวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ วันนี้ (12 พ.ค.) ลงพื้นที่ช่วยผู้สมัคร ส.ส.เขต 8 จังหวัดเชียงใหม่หาเสียงในการเลือกตั้งใหม่ โดยนายธนาธร ยืนยันว่าการเลือกตั้งใหม่ครั้งนี้สำคัญมาก เพราะหากได้คะแนนมากกว่า 55,000 เสียง ก็จะทำให้อนาคตใหม่ได้ ส.ส. บัญชีรายชื่อเพิ่ม

ส่วนมุมมองเกี่ยวกับการจัดตั้งรัฐบาลของภาคเอกชน นายกลินท์ สารสิน ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย มองว่า การตั้งรัฐบาลคงจะเสร็จประมาณ 1 เดือนข้างหน้า แต่ขอให้พรรคการเมืองคำนึงถึงประเทศชาติและประชาชนเป็นสำคัญ เพราะจะเอื้อประโยชน์ต่อการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว

ภาคเอกชนขอพรรคการเมืองตั้งรัฐบาลโดยคำนึงถึงประเทศชาติ

เช่นเดียวกับนายสุพันธ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย มองว่า ต้องการให้ฝ่ายการเมืองเจรจาตกลงกันอย่างรวดเร็ว และจัดตั้งรัฐบาลที่มีเสถียรภาพมากที่สุด เพราะจะช่วยให้ความเชื่อมั่นในการลงทุนและเศรษฐกิจดีขึ้น สำหรับภาพรวมการเติบโตเศรษฐกิจไทยปีนี้ กกร.คาดการณ์ไว้ 3.7-4% ซึ่ง กกร.จะทบทวนตัวเลขอีกครั้งในเดือนกรกฎาคม ภายหลังได้รัฐบาลใหม่เข้ามาบริหารประเทศ -. สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง