“ธนาธร” พร้อมพูดคุยทุกพรรคร่วมกันปิดสวิตช์ ส.ว.สกัดสืบทอดอำนาจ

กกต. 10 พ.ค.-“ธนาธร” เผยเริ่มเจรจาหลายพรรคการเมือง ร่วมปิดสวิตช์ ส.ว.สกัดสืบทอดอำนาจ มั่นใจเป็นไปได้ เพราะ พปชร.มีแค่ 121 เสียง ไม่ปฏิเสธมีขั้วการเมืองที่ 3 ชัดเจนก่อนเปิดสภานัดแรก ยืนยันไม่กังวลถูกสอบเพิ่มถือหุ้น 13 บริษัทมีวัตถุประสงค์ประกอบกิจการสื่อฯ  แจงโอนทั้งหมดตั้งแต่ 8 ม.ค. พร้อมของบริษัท วีลัค มีเดีย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (10 พ.ค.) นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ พร้อมด้วย นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช โฆษกพรรค เดินทางมารับใบรับรองความเป็น ส.ส. จาก กกต.

โดยนายธนาธร กล่าวขอบคุณประชาชนที่เลือกพรรคอนาคตใหม่ให้เข้ามาเป็นตัวแทนทำหน้าที่ในสภา โดยให้คำมั่นสัญญาว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ไม่อวดเบ่ง รวมถึงจะไม่มีการทุจริตคอร์รัปชั่นด้วย


นายธนาธร ยังกล่าวถึงการจัดตั้งรัฐบาล ว่า ยังเร็วเกินไปที่จะพูดว่าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) รวบรวมเสียงข้างมากเกินครึ่งในสภาได้ เพราะในขณะนี้เสียงพรรคพลังประชารัฐกับอีก 2 พรรคการเมืองที่ประกาศสนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา มีคะแนนเสียงเพียงแค่ 115 + 5 + 1 รวมเป็น 121 เสียงเท่านั้น  แม้จะไปรวมกับเสียง ส.ว. จำนวน 250 เสียง ก็ยังไม่ถึง 376 เสียงที่จะเลือกนายกรัฐมนตรีได้ ดังนั้นข้อเสนอของพรรคอนาคตใหม่ ที่เสนอให้พรรคการเมืองที่เคยประกาศต่อต้านการสืบทอดอำนาจร่วมกันปิดสวิตช์ ส.ว. จึงเป็นแนวทางที่เป็นไปได้ และอยากให้ประชาชนตรวจสอบพรรคการเมืองเหล่านี้ด้วยว่าปฏิบัติตามคำสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชนหรือไม่ ซึ่งในขณะนี้อยู่ในระหว่างการเจรจากับพรรคการเมืองต่าง ๆ  โดยขอไม่เปิดเผยรายละเอียด แต่เชื่อว่าจะมีบทสรุปที่ชัดเจนก่อนการประชุมสภานัดแรกอย่างแน่นอน พร้อมทั้งยืนยันสัตยาบันที่ 7 พรรคการเมืองทำร่วมกันในการคัดค้านการสืบทอดอำนาจ และมั่นใจว่าไม่มีลูกพรรคอนาคตใหม่ออกนอกแถวไปสนับสนุนขั้วการเมืองของพรรคพลังประชารัฐ  โดยไม่ได้มีการให้ ส.ส.ของพรรคเขียนใบลาออกไว้ล่วงหน้า เพราะพรรคอนาคตใหม่ร้อยรัดกันด้วยอุดมการณ์ อีกทั้งไม่ปฏิเสธแนวทางที่จะเกิดขั้วการเมืองที่ 3 แต่ในขณะนี้ยังไม่มุ่งเน้นเรื่องการตั้งรัฐบาล  ขอเดินหน้าสกัดการสืบทอดอำนาจก่อน  และยังเชื่อว่าเป็นไปได้

นายธนาธร ยังกล่าวถึงกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้อง กกต.ให้ตรวจสอบหุ้นบริษัทที่จดทะเบียนประกอบกิจการสื่อเพิ่มอีก 13 บริษัท ว่า ไม่มีความกังวลใจใด ๆ เพราะได้ดำเนินการทุกอย่างครบถ้วนตามกฎหมาย  ตั้งแต่ก่อนที่จะลงสมัครรับเลือกตั้ง โดยมีการโอนหุ้นทั้งหมดในวันที่ 8 มกราคม 2562 ซึ่งเป็นวันเดียวกับการโอนหุ้น บริษัท วีลัค มีเดีย

ด้านนายปิยบุตร กล่าวว่า ยืนยันว่ามีพรรคการเมืองพยายามทาบทามติดต่อ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่ตามข่าวจริง โดยมี ส.ส.ของพรรคหลายคนบอก และหากมีการทาบทามต่อเนื่องและมีความพยายามที่จะใช้วิธีดึง ส.ส. เราอาจจะนำหลักฐานการทาบทามมาเปิดเผย แต่ยืนยันว่า ส.ส.ที่ถูกทาบทามทุกคน จะไม่ไปแน่นอน


“สิ่งที่เรากำลังพูดคุยกันอยู่ เรากำลังพุ่งตรงไปที่การหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. ไม่ได้พูดกันถึงการจัดตั้งรัฐบาลหรือฝ่ายค้าน เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุด หากทุกพรรคการเมืองที่เคยได้หาเสียงเอาไว้ว่าไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช. วันนี้ถือเป็นโอกาสสำคัญที่จะพิสูจน์สิ่งที่หาเสียงไว้กับประชาชน พรรคอนาคตใหม่ยืนยันว่าพร้อมที่จะพูดคุยกับทุกพรรคที่ไม่สนับสนุนการสืบทอดอำนาจของ คสช.เพื่อมาตัดสินใจร่วมกันในการหยุดยั้งการสืบทอดอำนาจของ คสช. โดยใช้สูตรการปิดสวิตช์ ส.ว. ร่วมกันนำทหารออกจากการเมืองไทย” นายปิยบุตร กล่าว

นายปิยบุตร ยังกล่าวถึงกรณีการตรวจสอบเรื่องหุ้นของนายธนาธร  ว่า นักการเมืองถือเป็นบุคคลสาธารณะ แต่เมื่อตรวจสอบแล้ว ไม่พบความผิด ก็ขอแสดงความรับผิดชอบกับความผิดพลาดนั้นด้วย รวมทั้งสำนักข่าวที่ได้ตรวจสอบเรื่องดังกล่าว ขออย่าเสียเวลาเจาะข่าว เพราะหากอยากดูข้อมูล ทางพรรคก็สามารถนำข้อมูลมาเปิดเผยได้ จึงอย่าเสียเวลาตรวจสอบ ควรตรวจสอบเรื่องที่สำคัญ เช่น ตรวจสอบว่า ส.ว. 250 คน เป็นใครมาจากไหนบ้าง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากนายธนาธร นายปิยบุตร  และ น.ส.พรรณิการ์ เข้ารับหนังสือรับรอง ส.ส.จาก กกต.แล้ว และสื่อมวลชนขอให้ชูหนังสือรับรองเพื่อบันทึกภาพ แต่ทั้ง 3 คนได้ปฏิเสธ โดยนายธนาธร กล่าวว่า กระบวนการดังกล่าวเป็นการทำให้ครบถ้วนตามกฎหมายเท่านั้น  แต่ความศักดิ์สิทธิ์ของการเป็น ส.ส.เกิดขึ้น ตั้งแต่ประชาชนเลือกตั้งเข้ามา ไม่ใช่เกิดจากการรับรองของ กกต. จึงไม่ขอแสดงเอกสารดังกล่าว

“การมารับหนังสือรับรอง ส.ส. ถือเป็นกระบวนการเอกสารตามกฏหมายเท่านั้น แท้จริงแล้วความศักดิ์สิทธิ์ของการเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เกิดขึ้นเมี่อประชาชนเลือกเราเข้ามาเมื่อวันที่ 24 มีนาคม 2562 ไม่ใช่เกิดจากการที่ กกต.ให้การรับรอง เรามาจากการเลือกตั้งของประชาชน ไม่ได้มาจากการรับรองของ กกต.” นายธนาธร กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]

ปรับเส้นทางรถไฟสายเหนือ

รฟท.ปรับสถานีต้นทางสายเหนือเป็นลำปาง ผลกระทบจากน้ำท่วม

การรถไฟฯ แจ้งปรับเปลี่ยนสถานีต้นทาง-ปลายทาง ขบวนรถสายเหนือ 12 ขบวนเป็นการชั่วคราว หลังเกิดน้ำท่วมเชียงใหม่อีกระลอก