fbpx

ออมสินสั่งปิดตู้เอทีเอ็มบางส่วน หลังถูกโจรกรรม

กรุงเทพฯ 23ส.ค. – ธนาคารออมสินสั่งปิดตู้เอทีเอ็มบางส่วน  หลังถูกโจรกรรม  เผยอยู่ระหว่างวิเคราะห์สาเหตุทางเทคนิคร่วมกับผู้ผลิต  ยืนยันไม่กระทบบัญชีลูกค้า  ด้าน ผอ.ออมสินย้ำจะดำเนินการร่วมกับตำรวจอย่างเร่งด่วนที่สุด 


เอทีเอ็มออมสิน

หลังจากเกิดกรณีที่ธนาคารออมสินถูกโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็มจำนวน 21 เครื่อง รวมเป็นเงินกว่า 12 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ธนาคารออมสินได้สั่งปิดบริการตู้เอทีเอ็มบางส่วนแล้วกว่า 3,000 เครื่อง เพื่อตรวจสอบระบบจากผู้ผลิต  ซึ่งระหว่างนี้ให้ใช้ตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคาร โดยไม่เสียค่าธรรมเนียม พร้อมยืนยันไม่กระทบกับบัญชีหรือเงินฝากของลูกค้า


นายชาติชาย พยุหนาวีชัย ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน เปิดเผยว่า ถือเป็นกรณีตัวอย่างครั้งแรกของโลกที่มีการโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็ม เนื่องจากที่ผ่านมาจะเป็นการสกรีมมิ่งโจรกรรมเงินจากบัญชีของลูกค้า ซึ่งจากการตรวจสอบของบริษัท NCR สก็อตแลนด์ ผู้ผลิตเครื่องเอทีเอ็ม 1 ใน 3 ยี่ห้อ ที่ธนาคารออมสินใช้ กว่า 3,000 เครื่อง จากเครื่องบริการเอทีเอ็มทั้งหมดของธนาคารกว่า 7,000 เครื่อง แต่ถูกโจรกรรมเงินจากตู้เอทีเอ็ม ตั้งแต่วันที่ 1-8 สิงหาคมที่ผ่านมา ทั้งหมด 21 เครื่อง รวมเป็นเงินกว่า 12 ล้านบาท พบว่าเป็นลักษณะการโจรกรรมเงินในกล่องเงินเครื่องเอทีเอ็ม  โดยการติดตั้งอุปกรณ์สั่งการที่ตู้และสามารถเสียบบัตรให้เงินออกมาได้ทันที

นายชาติชาย กล่าวว่า ต้องรอผลการตรวจสอบที่ชัดเจนและให้บริษัทผู้ผลิตเร่งพัฒนาโปรแกรมมาจัดการ เพื่อเซ็ทระบบใหม่ ซึ่งจะเร่งดำเนินการให้เร็วที่สุด หลังจากได้สั่งปิดบริการเอทีเอ็มบางส่วนเป็นการชั่วคราว เฉพาะรุ่นที่เกิดปัญหาของบริษัท NCR ทั้งหมด เพื่อควบคุมความเสียหายและจะเร่งดำเนินการประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อจับตัวผู้กระทำความผิดอย่างเร่งด่วน ขณะที่ความเสียหายที่เกิดขึ้นจะต้องหารือกับผู้ผลิตเครื่องและบริษัทประกันอีกครั้ง เพื่อหารือแนวทางการรับผิดชอบความเสียหายดังกล่าวและความจำเป็นในการเพิ่มความคุ้มครองจากความเสียหายในลักษณะดังกล่าวถือเป็นกรณีใหม่ของโลก

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบว่าคนร้ายกดเงินสดจากเอทีเอ็มธนาคารออมสินในพื้นที่ภาคใต้และกรุงเทพมหานคร รวม 21 ตู้ ในจังหวัดภูเก็ต 6 ตู้, สุราษฎร์ธานี  4 ตู้, ชุมพร  2  ตู้, ประจวบคีรีขันธ์ 2  ตู้, เพชรบุรี 2 ตู้  และกรุงเทพมหานคร  5 ตู้ ที่ปั๊มเชลล์วิภาวดี  44,  ไปรษณีย์บางนา, เซเว่น-อีเลฟเว่น สุขุมวิท 49, แมกแวลู, จัสมินซิตี้ ปัจจุบันมีธนาคารพาณิชย์อื่นใช้ตู้เอทีเอ็มยี่ห้อ NCR รวม 10,000 ตู้  โดยธนาคารออมสินใช้มากที่สุด 4,000 ตู้ ซึ่งเอทีเอ็มรุ่นนี้ธนาคารใช้มาตั้งแต่ปี 2552  โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการแก้ไขกับบริษัทผู้ผลิตตู้เอทีเอ็มประเทศสกอตแลนด์ให้ชดเชยความเสียหาย หากไม่ชดใช้อาจพิจารณายกเลิกใช้ตู้เอทีเอ็มยี่ห้อดังกล่าวทันที ขณะที่ความเสียหายธนาคารได้ทำประกันภัยไว้แล้ว และแจ้งความดำเนินคดีคนร้ายกับ ปอท., สถานีตำรวจท้องที่และ สบ 10  รวมทั้งตรวจสอบความเชื่อมโยงกับคนร้ายที่ก่อเหตุคล้ายกันในไต้หวันและญี่ปุ่นที่ขโมยเงินจากการใช้มัลแวร์เจาะระบบส่วนกลาง และระบบส่วนกลางสั่งให้คนร้ายสามารถกดเงินสดที่ตู้เอทีเอ็มได้และกรณีดังกล่าวคงไม่กระทบระบบการให้บริการพร้อมเพย์ เนื่องจากพร้อมเพย์เป็นการจ่ายเงินผ่านตู้ไม่น่าจะกระทบอย่างแน่นอน


“ยืนยันไม่กระทบบัญชีหรือเงินฝากของลูกค้าแต่อย่างใด และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินแก้ไขให้เครื่องมีความปลอดภัย 100% ก่อนเปิดให้บริการ โดยลูกค้าสามารถใช้บริการตู้เอทีเอ็มได้ทุกธนาคารในเขตพื้นที่เดียวกัน โดยไม่เสียค่าธรรมเนียมการทำรายการตลอดระยะเวลาที่ปิดบริการ”  นายชาติชาย กล่าว.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบจุดที่ ฮ.ปธน.อิหร่านตกแล้ว

เตหะราน 20 พ.ค.- สื่อทางการอิหร่านรายงานอ้างแหล่งข่าวภาคสนามว่า ผลการตรวจตราทางอากาศในพื้นที่ที่เฮลิคอปเตอร์ของประธานาธิบดีเอบราฮิม เรซี ประสบเหตุตก สามารถกำหนดพิกัดการตกที่แม่นยำได้แล้ว เว็บไซต์สำนักข่าวไออาร์เอ็นเอ (IRNA) ของทางการอิหร่านรายงานว่า ทีมค้นหาและกู้ภัยกำลังเดินทางไปยังจุดที่อาจเกิดอุบัติเหตุ แต่ยังไม่มีการยืนยันเรื่องนี้จากทางการ ขณะเดียวกันโดรนของทูร์เคียหรือตุรกีได้ตรวจพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตก ผู้บัญชาการของกองกำลังพิทักษ์การปฏิวัติอิสลามของอิหร่านยืนยันว่า โดรนทูร์เคียพบจุดความร้อนที่น่าจะเป็นซากเฮลิคอปเตอร์ ไออาร์เอ็นเอรายงานว่า แม้ว่าสภาพอากาศเลวร้ายหมอกลงจัดและมีฝนตก ทีมกู้ภัยกำลังเร่งค้นหาเฮลิคอปเตอร์ที่ประธานาธิบดีไรซีโดยสารมาพร้อมกับคณะและหายไปเมื่อวันอาทิตย์ขณะบินอยู่เหนือภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ โดยได้ค้นหาอย่างละเอียดตามพื้นที่เทือกเขาและเนินเขาใกล้เมืองวาร์ซากานในจังหวัดอาร์เซอร์ไบจานตะวันออก.-814.-สำนักข่าวไทย

เร่งวิจัยยาฉีดพ่นรักษามะเร็งปอด คาดสำเร็จใน 3 ปี

การรักษามะเร็งมีความหวังมากขึ้น หลังนักวิจัยไทยจากมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ร่วมกับนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยชั้นนำของโลก ใช้เทคโนโลยีรักษามะเร็งสมองได้สำเร็จ และนำมาวิจัยต่อยอดรักษามะเร็งกระดูกอ่อนและมะเร็งตับแนวใหม่ได้ผล ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มต้นการวิจัยยารักษามะเร็งปอดแบบฉีดพ่น

รวบแล้วหนุ่มปากี-เมียคนไทย ลวงชายอินเดียฆ่าทิ้งศพ

ตำรวจภูธรภาค 8 จับกุมชายปากีสถาน พร้อมภรรยาชาวไทย ลวงชายอินเดียมาฆ่าแล้วทิ้งศพริมถนน พุ่งเป้าปมขัดแย้งธุรกิจ โดยมีหลักฐานสำคัญจากวงจรปิดที่จับภาพเหตุการณ์ ขัดแย้งกับคำให้การของผู้ต้องหา

Made in Thailand แดนไทยเท่ : จากเมืองเก่าภูเก็ตสู่แพ็กเกจกล่องชิโนโปรตุกีส

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปดู มนต์เสน่ห์ของตึกรามบ้านช่องในย่านเมืองเก่าภูเก็ต ที่ถูกถ่ายทอด ไปสู่กล่องขนมรูปแบบชิโนโปรตุกีส กลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ภูเก็ตและไทยที่โดนใจนักท่องเที่ยวทั่วโลก

ข่าวแนะนำ

สิงคโปร์แอร์ไลน์ตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เผยสายการบินสิงคโปร์แอร์ไลน์ เที่ยวบิน SQ321 ลอนดอน-สิงคโปร์ ขอลงจอดฉุกเฉิน เนื่องจากมีผู้โดยสารบาดเจ็บจากเครื่องบินตกหลุมอากาศ เบื้องต้นเสียชีวิต 1 ราย

“พิชิต” ยื่นลาออก รมต.ประจำสำนักฯ ให้นายกฯ บริหารประเทศต่อไปได้

“พิชิต” ยื่นหนังสือลาออก รมต.ประจำสำนักฯ แล้ว เพื่อให้นายกรัฐมนตรีเดินหน้าบริหารประเทศต่อไปได้ ยืนยัน ไม่ยึดติดตำแหน่ง