fbpx

BIG STORY : ไทมไลน์ตั้งรัฐบาล

กทม. 2 พ.ค. – อีกไม่กี่วัน กกต. จะประกาศรับรอง ส.ส.อย่างเป็นทางการ จากนั้นจะมีกระบวนการต่างๆ ทั้งการประกาศรายชื่อ ส.ว. เลือกตำแหน่งประธานสภา รองประธานสภา นายกรัฐมนตรี และมี ครม.ชุดใหม่ 



การเมืองจะกลับมาเข้มข้นอีกครั้ง หลังกรรมการการเลือกตั้งเตรียมประกาศรับรองรายชื่อ ส.ส. ทั้งระบบเขต และบัญชีรายชื่อ 7 และ 8 พฤษภาคมนี้ จากนั้นจะได้เห็นหน้าค่าตา ส.ว.ชุดใหม่ 250 คน ในวันที่ 11 พฤษภาคม ก่อนจะนำรายชื่อทั้งหมดขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายต่อไป


เมื่อองค์ประกอบครบทั้งสองสภา คือ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และสมาชิกวุฒิสภา คาดว่าจะมีรัฐพิธีเปิดประชุมรัฐสภาภายใน 23 พฤษภาคม ตามเงื่อนเวลา 15 วัน หลังประกาศรับรอง ส.ส.  โดยรัฐพิธีจะจัดขึ้น ณ พระที่นั่งอนันตสมาคม รัฐพิธีนี้ พระมหากษัตริย์จะเสด็จพระราชดำเนินมาทรงร่วมประชุมด้วย 


ปลายเดือนพฤษภาคม จะมีการเลือกตำแหน่งประธานรัฐสภา ซึ่งมาจากตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร และรองประธานรัฐสภาซึ่งมาจากตำแหน่งประธานวุฒิสภา โดยทั้งสองตำแหน่งนี้รัฐธรรมนูญไม่ได้กำหนดเงื่อนเวลาไว้ว่าจะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จเมื่อใด 

เมื่อมีนายกรัฐมนตรี จะตั้งทัพคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ขับเคลื่อนประเทศไทย และเมื่อนำ ครม.ใหม่ เข้าถวายสัตย์แล้วรัฐบาลชุดใหม่ จะต้องแถลงนโยบายรัฐบาลต่อสภาภายใน 15 วัน

สำหรับสถานที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นไปดูสถานที่ห้องประชุมทีโอที ถนนแจ้งวัฒนะ เป็นการชั่วคราว แต่มีกระแสข่าวจะไปใช้หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ ระหว่างที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ยังไม่แล้วเสร็จ. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เหล่าทัพพร้อมใจยิงสลุตหลวง เฉลิมพระเกียรติฯ เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

กองทัพบก กองทัพเรือ กองทัพอากาศ ยิงสลุตหลวง 21 นัด เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในพระราชพิธีฉัตรมงคล

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษรายใหญ่ จ.สมุทรสาคร

เพลิงไหม้โกดังโรงงานกระดาษใน ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ไฟโหมลุกไหม้อย่างรุนแรงในตัวอาคาร ขณะนี้เจ้าหน้าที่ควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัดได้ เสียหายแล้วประมาณ 10 ไร่

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง