fbpx

ตรวจสอบโครงการ Seasteading ตั้งรัฐอิสระกลางทะเลไทย ตอน 2

ภูเก็ต 18 เม.ย.- หลังวานนี้ สำนักข่าวไทยนำเสนอแนวคิดของโครงการกลุ่ม Seasteading ที่สร้างบ้านลอยน้ำกลางทะเลไทย พร้อมชักชวนผู้สนใจไปใช้ชีวิตอยู่ร่วมกันเป็นรัฐอิสระ โดยทางการไทยยืนยันไม่สามารถทำได้ เพราะไทยไม่มีน่านน้ำสากล แต่เป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะที่อำนาจก่อสร้างเป็นของรัฐชายฝั่ง วันนี้สำนักข่าวไทยพาไปย้อนรอยเบาะแสกลุ่ม Seasteading ว่าเป็นใครมาจากไหน ในตอนเบาะแสกลุ่มทุน นำเสนอให้ชมเป็นตอนที่ 2


คลิปวิดีโอแสดงให้เห็นกลุ่ม Seasteading ที่มีนาย Chad Andrew Elwartowski และนางสุปราณี เทพเดช หรือ นาเดีย ภรรยาชาวไทยกำลังควบคุมการผลักดันทุ่นลอยน้ำ ซึ่งมีลักษณะเป็นเสาขนาดใหญ่ลงสู่ทะเล โดยมีเรือประมงทำหน้าที่ลากจูง ก่อนจะนำไปประกอบเข้ากับบ้านทรงแปดเหลี่ยมในอาณาเขตทางทะเลของประเทศไทย ห่างจากเกาะราชาใหญ่ออกไป 14 ไมล์ทะเล


จากการลงพื้นที่พบว่า ทุ่นลอยน้ำ ซึ่งเป็นส่วนประกอบของ Seasteading ถูกลากลงสู่ทะเลเป็นจุดแรกในพื้นที่หาดท่าฉัตรไชย ต.ไม้ขาว แห่งนี้ ชายคนนี้ซึ่งรับจ้างงานลากจูงทุ่นบอกว่า เขาได้รับค่าจ้าง 10,000 บาท โดยรับงานต่อมาจากผู้ประกอบการไทยอีกรายที่เป็นผู้ก่อสร้างเสาทุ่นดังกล่าว พร้อมปฏิเสธไม่เคยทราบข้อมูลมาก่อนว่าทุ่นลอยน้ำนี้จะถูกนำไปติดตั้งเป็นบ้านลอยน้ำแบบถาวรในทะเล


อู่ต่อเรือในพื้นที่ ต.ไม้ขาว อ.ถลาง แห่งนี้ คือสถานที่ที่กลุ่ม Seasteading ใช้เป็นสถานที่ก่อสร้าวบ้านทรงแปดเหลี่ยม โดยมีบริษัททุนต่างชาติรายหนึ่งเป็นผู้ติดต่อขอเช่าพื้นที่ และพบว่ากลุ่ม Seasteading มีการจ่ายค่าจ้างเป็นเงินสดให้บริษัททุนต่างชาติรายนี้หลายครั้งนับเป็นเงินรวมกันกว่า 3 ล้านบาท ซึ่งในเวลาต่อมาสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดภูเก็ตลงพื้นที่ตรวจสอบ พบว่าอู่ที่มีการใช้ก่อสร้างบ้านทรงแปดเหลี่ยมนี้ไม่มีใบอนุญาตก่อสร้างโรงงานแต่อย่างใด

นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ระบุว่า ขณะนี้หน่วยงานความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีทุนกลุ่มใดเข้ามาเกี่ยวข้อง และให้การช่วยเหลือโครงการ Seasteading ของสามีภรรยาคู่นี้บ้าง หลังจากมีข้อมูลว่าก่อนหน้านี้นาย Chad Andrew Elwartowski มีความพยายามก่อสร้างบ้านลอยน้ำและสถาปนาเป็นรัฐอิสระในประเทศอื่นมาก่อนแล้ว โดยใช้เงินลงทุนที่ได้มาจากธุรกิจบิทคอยน์ แต่ไม่สำเร็จ โดยทางการไทยจะขยายผลไปถึงเงินทุนที่ทั้งสองนำมาใช้ด้วยว่า ได้มาอย่างถูกต้องตามกฏหมายหรือไม่

ล่าสุดทางการไทย โดยศรชล เขต 3 ได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนเอาผิดกับสามีภรรยาคู่นี้ ตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 119 ฐานเป็นภัยต่อความมั่นคง ซึ่งมีโทษสูงสุดถึงขั้นประหารชีวิต

ขณะที่ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองมีข้อมูลว่า นาย Chad Andrew Elwartowski เชื้อชาติเฟรนช์โปลินีเซียน สัญชาติอเมริกัน เข้ามาในประเทศไทยเมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว โดยอาศัยอยู่ในพื้นที่ ต.ราไวย์ ขณะนี้ทาง ตม.ได้ทำเพิกถอนวีซ่า ของนาย Chad Andrew Elwartowski พร้อมขึ้นบัญชีเป็นบุคคลต้องห้ามเข้าราชอาณาจักรไทย และกำลังติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี-ปิด รพ.ภาชี ชั่วคราว

คุมได้แล้วไฟไหม้โกดังสารเคมี อ.ภาชี จ.พระนครศรีอยุธยา ด้าน รพ.ภาชี ปิดบริการชั่วคราว เนื่องจากอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ