fbpx

รมว.กต. เผยการเยือน เมียนมา และบังกลาเทศ

กต.11เม.ย.-รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เผยการเยือน เมียนมา และบังกลาเทศ ในฐานะประธานอาเซียน มองเมียนมามีความพร้อมและตั้งใจ รับชาวมุสลิม ในรัฐยะไข่ กลับประเทศ 


นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยถึงการเดินทางไปเมียนมา ในวันที่ 7-8 มีนาคมและบังกลาเทศ 3-4เมษายน 2562 เพื่อหารือกรณีการส่งผู้ลี้ภัยชาวมุสลิม ในรัฐยะไข่ กลับเข้าประเทศเมียนมา หลังจากที่ถูกทหารเมียนมาปราบปรามกลุ่มติดอาวุธจนชาวโรฮิงยาอย่างน้อย 700,000 คน ต้องอพยพหนีตายจากรัฐยะไข่ไปประเทศบังกลาเทศ ว่า ในฐานะประธานอาเซียน ได้หารือกับผู้ที่เกี่ยวข้อง ในประเด็นดังกล่าวเพราะเป็นประเด็นที่หลายประเทศให้ความสำคัญ  ซึ่งจากการได้หารือทั้ง 2 ประเทศ ทั้งเมียนมา และบังคลาเทศ พบว่ามีการเปลี่ยนแปลงในด้านท่าที ที่ตั้งใจจะแก้ไขปัญหาดังกล่าวโดยเร็วที่สุด  ซึ่งทางเมียนมา ไม่ได้ขัดข้องเรื่องจำนวนผู้ที่กลับเข้ามาภายในประเทศ แต่ขอให้ตรวจสอบรายละเอียดบุคคลให้เรียบร้อยก่อน โดยส่วนใหญ่เป็นชาวมุสลิม เพื่อให้ผู้ลี้ภัย สามารถที่จะกลับมาอยู่ในประเทศเมียนมาได้อย่างปลอดภัยดำรงชีพได้อย่างปกติสุข ถือว่าเป็นเสถียรภาพของบ้านเมือง ด้วย ทั้งนี้จะมีการหารือกันอีกครั้ง ในช่วงปลายเดือนเมษายน ในระดับปลัดกระทรวง และระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนประเทศสมาชิก ว่าด้วยการ ดำเนินการเรื่องการส่งกลับชาวโรฮิงญาในรัฐยะไข่

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวว่า จากเดิมจะมีการส่งกลับผู้ลี้ภัย กลุ่ม ราว 1 พันคน ในวันที่15พฤศจิกายน 2561 แต่เหตุที่เลื่อนไปเกิดจากปัจจัยภายนอกที่มีผลต่อบรรยากาศความไว้วางใจในพื้นที่ จึงทำให้เมียนมายังไม่พร้อมที่จะรับกลุ่มผู้ลี้ภัยกลับ แต่ทั้งนี้ในพื้นที่ยังมีกลุ่มคนบางกลุ่มที่ไม่ใช่คนพุทธ หรือคนกลุ่มเดียวกับชาวโรฮงญา ยังใช้ชีวิตในรัฐยะไข่ตามปกติ ซึ่งเป็นการสะท้อนถึงการอยู่ร่วมกันได้อย่างสันติสุข 


นายดอน กล่าวว่า สำหรับการเดินทางไปทั้งเมียนมาและบังกลาเทศของไทยนั้น ไปในฐานะประธานอาเซียน เพื่อรับรู้ทัศนคติของทั้งเมียนมาและบังกลาเทศ ไม่ได้เป็นการกระตุ้นให้ประเทศใดทำอย่างใดอย่างหนึ่งเป็นพิเศษ ขณะนี้เมียนมา มีท่าทีที่เปลี่ยนแปลงไป และมีความตั้งใจจะแก้ไขปัญหา ในรัฐยะไข่ แต่ยอมรับว่ามีความติดขัดเล็กน้อย เนื่องจากเมียนมาต้องมีการเตรียมแผนการคัดกรองผู้ลี้ภัยในรัฐยะไข่ที่จะรับเข้ามาอยู่ประเทศ ทั้งนี้เมียนมาไม่ได้ติดขัดในเรื่องจำนวนผู้ส่งกลับ แต่ขอให้ตรวจสอบข้อมูลที่มาอย่างชัดเจน โดยเมียนมาจะออกเอกสารแสดงตัว สำหรับผู้ลี้ภัยที่จะเข้ามาในรัฐยะไข่ ซึ่งจะมีความใกล้เคียงกับกรีนการ์ดของสหรัฐฯ เพื่อเป็นการยืนยันตัวตนของบุคคลนั้นๆ แต่ไม่ได้ให้ถึงขั้นมีสิทธิ์เลือกตั้ง นอกจากนี้ยังทราบว่าการคัดกรองตัวบุคคลเข้าประเทศจะเป็นการทำงานบูรณาการร่วมกันกับระหว่างเมียนมาและบังกลาเทศ

“ในกระบวนการคัดกรองผู้ลี้ภัยชาวโรฮิงญา ทั้ง 2 ฝ่ายทำงานร่วมกัน ซึ่งบังกลาเทศทำไว้ตั้งแต่ชาวโรฮิงญาอยู่ในค่ายแล้ว ซึ่งบังกลาเทศได้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลกับเมียนมา และเมื่อเมียนมาได้ข้อมูลมาก็จะมีการดำเนินการต่อไปในส่วนของเมียนมาเอง”นายดอน กล่าว

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ยังกล่าวว่า ในฐานะประธานอาเซียน ต้องการที่จะให้ภายในภูมิภาคปลอดจากปัญหาในอดีต ไม่ให้เกิดปัญหาขึ้นมาอีก มีความเจริญก้าวหน้าของภูมิภาค และเดินหน้าต่อไปได้ จะนำมาสู่ความมีเสถียรภาพ การพัฒนาบ้านเมือง รวมไปถึงการท่องเที่ยวที่จะเปิดกว้างขึ้น และสำหรับการเยือนทั้ง 2 ประเทศ ที่มีความคืบหน้าอย่างไรนั้น จะมีการรายงานต่อสำนักเลขาธิการอาเซียน เช่นเดียวกับประเทศสมาชิกอาเซียนอื่นๆ สำหรับประเทศไทย ได้เข้าไปพัฒนาพื้นที่เมียนมา อย่างต่อเนื่อง เพื่อสร้างอาชีพ ให้คนเมียนมา ในรัฐยะไข่ มีอาชีพอย่างยั่งยืน อาทิ การสร้างโรงสีข้าว และไทยได้ให้เงินช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมแก่บังกลาเทศ ประมาณ 5 ล้านบาท ผ่านโครงการอาหารโลก.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย

คุมตัว 5 ผู้ต้องหา แก๊งรีดเงินชาวจีน ฝากขังศาล-ค้านประกัน

ตร. คุมตัว 5 ผู้ต้องหา รีดเงินชาวจีน 2.5 ล้าน ฝากขังศาล พร้อมคัดค้านการประกันตัว เร่งตามตัวผู้ร่วมขบวนการที่เหลืออีก 4 คน