fbpx

หวั่นแล้ง ขอความร่วมมือเกษตรงดปลูกข้าวนาปรังรอบ 3

ทำเนียบรัฐบาล 29 มี.ค. – นบข. ขอความร่วมมือเกษตรงดปลูกข้าวนาปรังรอบ 3


นายบุณยฤทธิ์ กัลยาณมิตร ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการนโยบายและบริหารจัดการข้าว (นบข.) ที่มีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ว่า นายกรัฐมนตรีมีความเป็นห่วงเกี่ยวกับการเพาะปลูกข้าวนาปรังในพื้นที่ภาคกลางภายหลังเดือนเมษายน เนื่องจากเป็นช่วงเข้าสู่ฤดูแล้งปริมาณน้ำอาจมีไม่เพียงพอเพาะปลูก จึงขอความร่วมมือเกษตรงดปลูกข้าวนาปรังรอบ 3 โดยให้ปลูกพืชอื่นทดแทน และให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์บริหารจัดการน้ำให้มีเพียงพอต่อการเกษตรกร และควบคุมการเพาะปลูกพืชนอกพื้นที่ เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาสำหรับฤดูการเก็บเกี่ยวต่อไป 

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้อนุมัติการจ่ายเงินชดเชยเงินส่วนต่างให้กับธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร หรือ ธ.ก.ส. ในการดำเนินโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวระหว่างเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม 2561 วงเงิน 1.9 ล้านบาท และเห็นชอบงบประมาณจ่ายเงินอุดหนุนให้เกษตรกรเข้าร่วมโครงการว่งเสริมการผลิตข้าวอินทรีย์ตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 เมษายน 2560 ที่มีระยะเวลาดำเนินโครงการ 5 ปี กรอบวงเงิน 9,696 ล้านบาท ตั้งเป้า 1 ล้านไร่ภายในปี 2564 รายงานให้ที่ประชุมรับทราบการขออนุมัติงบประมาณในการดำเนินคดีเรียกความเสียหายกับคู่สัญญาโครงการรับจำนำข้าวที่อยู่ระหว่างการฟ้องร้อง เพื่อให้องค์การคลังสินค้า (อคส.) และองค์การตลาดเพื่อเกษตรกรรม (อ.ต.ก.) สามารถดำเนินการได้กรอบวงเงินประมาณ 500 ล้านบาท


สำหรับสถานการณ์ข้าวโลกและข้าวในประเทศ ได้รายงานที่ประชุมฯรับทราบโดยคาดการณ์การผลิตข้าวโลกปีนี้จะมีปริมาณ 501 ตัน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 1.25 เนื่องจากผลผลิตข้าวของประเทศผู้ผลิตหลักเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะอินเดียที่ได้ส่งเสริมพื้นที่ปลูกข้าวเพิ่มขึ้น ด้านการบริโภคข้าวโลกประมาณการณ์จะอยู่ที่ 491 ล้านตัน เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.9 เนื่องจากหลายประเทศมีความต้องการข้าวเพื่อบริโภคและความมั่นคงของประเทศเพิ่ม ทั้งจีน ฟิลิปินส์ อินโดนีเซีย บังกลาเทศ และอินเดีย ขณะที่การค้าข้าวโลกจะอยู่ที่ 47 ล้านตัน ส่วนความคืบหน้ามาตรการช่วยเหลือเกษตรกร 4 โครงการ เพื่อดึงปริมาณข้าวส่วนเกินออกจากตลาด 9 ล้านตัน ในโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือกนาปีและการช่วยเหลือค่าเก็บเกี่ยวและปรับปรุงคุณภาพข้าวให้แก่เกษตรกรผู้ปลูกข้าวนาปี ปี 2561/2562 มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการสินเชื่อชะลอการขายข้าวเปลือก ณ เดือนมีนาคม 250,000 นราย ปริมาณข้าว 1.4 ล้านตัน วงเงิน 15,679 ล้านบาท  โครงการสินเชื่อเพื่อรวบรวมข้าวของสถาบันเกษตรกร ธ.ก.ส. จ่ายสินเชื่อให้เกษตรกรแล้ว 292 ราย วงเงิน 11,605 ล้านบาท โครงการชดเชยดอกเบี้ยให้กับผู้ประกอบการค้าข้าวในการเก็บสต๊อก มีผู้เข้าร่วมโครงการรับซื้อข้าวเปลือกสูงสุด 194 ราย เก็บสตอกสูงสุด 3.1 ล้านตัน และโครงการสินเชื่อเพื่อสร้างยุ้งฉางให้เกษตรกรและสถาบันการเกษตรขณะนี้มีเกษตรกรขอเข้าร่วมแล้วจำนวน 4,847 ราย วงเงินสินเชื่อรวม 529 ล้านบาท โดยมีเป้าหมายให้เกษตรกรเข้าร่วมประมาณ 10,000 ราย

ด้านนายเจริญ เหล่าธรรมทัศน์ นายกสมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย คาดการณ์สตอกข้าวโลกปีนี้จะผลผลิตเพิ่มขึ้นจากปีก่อน ทั้งนี้ได้มีการหารือกับกระทรวงพาณิชย์ กรณีที่อินเดียให้เงินอุเหนุนแก่ผู้ส่งออกร้อยละ 5 ของมูลค่าข้าวที่ส่งออกทำให้กำหนดราคาข้าวได้ต่ำลง ซึ่งขณะนี้กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการขอความร่วมมือกับประเทศผู้ส่งออกข้าว สำหรับสถานการณ์ราคาข้าวโดยเฉพาะข้าวหอมมะลิอยู่ที่ 16,000-17,000 บาทต่อตัน นอกจากนี้ ในที่ประชุมได้มีการรายงานสรุปตัวเลขการระบายข้าวที่คงเหลือ ปริมาณ 200,000 ตัน พร้อมกับข้าวที่อยู่นอกบัญชีอีกประมาณ 500,000-600,000 ตัน ที่อยู่ในความรับผิดชอบของ อ.ค.ส. และ อ.ต.ก.โดยที่ประชุมฯ ได้กำชับให้ อคส.และ อ.ต.ก.เร่งระบายให้หมดพร้อมกันส่วนข้าวบางส่วนที่หายไปจากบัญชีให้ดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย. – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบรอง ผอ.โรงเรียนดัง หน.แก๊งค้ายา พบข้าราชการเป็นลูกค้าเพียบ

รวบหัวหน้าแก๊งค้ายาเป็น “รอง ผอ.” โรงเรียนดังย่านปากเกร็ด พร้อมสมุน ขยายผลพบลูกค้าเป็นข้าราชการอีกจำนวนมาก

คนไทย-คนจีนขับรถไล่ชนกันหน้าคลับดังเมืองพัทยา คาดหึงหวงสาวที่มาด้วย

รถตู้ 3 คัน และรถฟอร์จูนเนอร์ 1 คัน ขับไล่ชนกันไปมา บริเวณหน้าคลับแห่งหนึ่งในเมืองพัทยา พบเป็นศึกระหว่างคนไทย 1 กลุ่ม และคนจีน 1 กลุ่ม สาเหตุคาดมาจากคนจีนหึงหวงแฟนสาวที่มาด้วย

ปัญหาต่างชาติในภูเก็ต ตอนที่ 3

ปัจจุบันการเข้ามาทำธุรกิจรถเช่าของต่างชาติที่ใช้คนไทยเป็นนอมินีในภูเก็ตมีจำนวนเพิ่มมากขึ้น เช่นเดียวกับจำนวนอุบัติเหตุที่เกิดจากการขับขี่รถของชาวต่างชาติในภูเก็ตก็มากขึ้นด้วย ปัญหานี้ถือเป็นเรื่องใหญ่ที่โยงใยไปถึงเรื่องของภาพลักษณ์ด้านความปลอดภัยทางการท่องเที่ยว ไม่เฉพาะแค่ภูเก็ต แต่เป็นของเมืองไทยด้วย

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง คุณหญิงพรทิพย์ และพวก ในคดี GT200

ศาลอาญาทุจริตฯ ยกฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” และพวกรวม 10 คน ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิด GT200 ของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์
ระบุไม่พบมีมูลความผิด ทุจริต มีการแสวงหาประโยชนแก่ตนเองและผู้อื่นโดยมิชอบ

ข่าวแนะนำ

ทองคำนิวไฮ พุ่งกระฉูด 550 บาท ทองรูปพรรณแตะ 39,000 บาท

ทองคำเปิดตลาดปรับขึ้นรวดเดียว 550 บาท ทองแท่งขายออก 38,500 บาท ทองรูปพรรณขายออก 39,000 บาท ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้ว (29 มี.ค.)

รถไฟฟ้าสีเหลืองขัดข้องอีกแล้วช่วงสายวันนี้ (29 มี.ค.) ทำให้รถจากสถานีลาดพร้าว เดินทางไปถึงสถานีหัวหมาก ต้องสิ้นสุดที่สถานีศรีกรีฑา

เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า

นายกฯ เรียกปลัดคลังพบที่ทำเนียบฯ แต่เช้า หารือเรื่องยกเว้นภาษี​นำเข้าสินค้า​จากตปท.ที่ต่ำกว่า​ 1,500 บาท ​ขณะที่ปลัดยันไม่ได้คุยเรื่องดิจิทัล วอลเล็ต แต่ให้เชื่อว่าชัดเจน 10 เม.ย.นี้แน่นอน

อุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ ส่วนภาคอีสานตอนล่าง ภาคกลาง และภาคตะวันออก มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง