fbpx

รัฐเร่งช่วยไมโครเอสเอ็มอี

กรุงเทพฯ 28 มี.ค.- สสว.ระบุจากนี้ไปภาครัฐจะเน้นดูแลเอสเอ็มอี นอกจากดูแลกลุ่มสตาร์ทอัพ ล่าสุดปรับนโยบายดูแลลงไปสู่กลุ่มไมโครเอสเอ็มอี ซึ่งมีจำนวนมากคิดเป็นร้อยละ 86.9 ของเอสเอ็มอี 3 ล้านราย พร้อม สสว. ซีพีออลล์ และพันธมิตร ยังมอบรางวัล เซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2561 เพื่อให้เดินหน้าพัฒนาคุณภาพสินค้าให้แข่งขันได้ในยุคดิจิทัล 


นางสาววิมลกานต์ โกสุมาศ รองผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(สสว.) เปิดเผยในงาน “วันแห่งโอกาสดี@ CP ALL” ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ ว่า ในช่วงการเข้ามาบริหารของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จำนวนผู้ประกอบการเอสเอ็มอีในประเทศเพิ่มขึ้นจากเดิม 2.7 ล้านราย เป็น 3 ล้านราย และที่น่ายินดี คือ เอสเอ็มอีสร้างงานเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน โดยเป็นแหล่งจ้างงานประมาณร้อยละ 83 ของการจ้างงานทั้งหมด ปี 2557 – 2560 การจ้างงานเพิ่มจาก 10 ล้านราย เป็น 12.5 ล้านราย ด้าน “จีดีพีเอสเอ็มอี” มีสัดส่วนต่อ “จีดีพีประเทศ” ก็มีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเช่นกัน จากเดิมร้อยละ 37 ของจีดีพีประเทศ ขณะนี้จีดีพีเอสเอ็มอี เพิ่มขึ้นมามีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 42 ของจีดีพีประเทศ ทั้งนี้ รายได้ของเอสเอ็มอีปี 2556 อยู่ที่ 5 ล้านล้านบาท เพิ่มขึ้นเป็น 6.5 ล้านล้านบาท ในปี 2560 

ส่วนการจัดตั้งและยกเลิกกิจการของเอสเอ็มอี ก่อนหน้านี้มีสัดส่วนใกล้เคียงกัน โดยมีการแจ้งจัดตั้ง 30,000 ราย และแจ้งยกเลิกกิจการประมาณ 40,000 ราย แต่ปัจุบันมีการแจ้งจัดตั้งกิจการมากถึง 73,000 ราย แต่แจ้งยกเลิกกิจการเพียง  21,000 รายเท่านั้น การยกเลิกกิจการน้อยกว่าการเริ่มต้นกิจการ สะท้อนถึงแนวโน้มที่ดีขึ้นของเอสเอ็มอีทั่วประเทศ 


นางสาววิมลกานต์ กล่าวว่า ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไปภาครัฐเปลี่ยนแปลงนโยบายสนับสนุนเอสเอ็มอี โดยเน้นช่วยเหลือส่งเสริมสนับสนุนผู้ประกอบการขนาดเล็ก หรือไมโครเอสเอ็มอีที่มีการจ้างงานไม่เกิน 5 ราย มีรายได้ปีละไม่เกิน 1.8 ล้านบาท หากพิจารณาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีจะพบว่าล่าสุดเอสเอ็มอีมีรายได้เกินปีละ 500 ล้านบาทขึ้นไปมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 1.4 ของเอสเอ็มอีทั้งหมด ส่วนเอสเอ็มอีขนาดเล็กหรือขนาด “ S”  มีรายได้ไม่เกินปีละ 100 ล้านบาท มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 11 ส่วนไมโครเอสเอ็มอีที่มีรายได้ไม่เกินปีละ 1.8 ล้านบาท มีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 86.9 ของผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั้งหมด 3 ล้านราย ดังนั้น จึงมีความจำเป็นที่ภาครัฐจะต้องเข้าไปดูแลกลุ่มนี้มากขึ้น  

นางสาววิมลกานต์ กล่าวว่า ปี 2563-2564 ภาครัฐจะทำงบบูรณาการช่วยเหลือสนับสนุนเอสเอ็มอี โดยหันมาให้ความสำคัญกับผู้ประกอบการไมโครเอสเอ็มอีมากขึ้นและยังดูแลเน้นกลุ่มสตาร์ทอัพด้วย ลักษณะการจัดทำนโยบายช่วยเหลือจึงเปลี่ยนจากเดิมทำนโยบายเดียวดูแลทุกขนาดกิจการ มาเป็นนโยบายที่เหมาะสมกับเอสเอ็มอีแต่ละกลุ่มที่มีความต้องการความช่วยเหลือที่แตกต่างกันไป เช่น กลุ่มไมโครเอสเอ็มอีมักทำธุรกิจเอง ไม่มีเครือข่ายก็จะเน้นช่วยสร้างเครือข่าย ส่วนผู้ประกอบการกลุ่ม S จะเน้นเรื่องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนและการเข้าถึงรูปแบบการทำธุรกิจใหม่ ๆ เป็นต้น 


ทั้งนี้ สสว. กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.)  บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด และพันธมิตร ยังจัดพิธีมอบรางวัลเซเว่น อีเลฟเว่น เอสเอ็มอีไทยยั่งยืน 2561 ให้กับเอสเอ็มอีที่ชนะการประกวด  9 ประเภท เช่น เอสเอ็มอี ยั่งยืน, เอสเอ็มอี ยอดเยี่ยม และดาวรุ่ง เอสเอ็มอี เป็นต้น  เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้มุ่งมั่นพัฒนาสินค้าให้มีคุณภาพ สามารถแข่งขันในช่องทางการค้าที่หลากหลายและเป็นต้นแบบให้กับเอสเอมอีรายอื่นที่จะพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้ในยุคดิจิทัล พิธีจัดขึ้นภายในงาน “วันแห่งโอกาสดี@ CP ALL” ศูนย์ราชการ แจ้งวัฒนะ 

นายก่อศักดิ์ ไชยรัศมีศักดิ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า บริษัทเติบโตจากการสนับสนุนของคนไทยมาตลอด 30 ปี ปัจจุบันมีร้านเซเว่น อีเลฟเว่น กว่า 11,000 สาขา มีผู้ใช้บริการกว่า 12 ล้านคนต่อวัน จึงตอบแทนคนไทยด้วยการมอบโอกาสทางธุรกิจให้เอสเอ็มอีและเกษตรกรหลายหมื่นคนมีช่องทางจำหน่ายสินค้าทั่วประเทศ และให้ผู้สนใจเข้าร่วมธุรกิจร้านเซเว่น อีเลฟเว่น 6,000 ราย และยังมีการจ้างงานกว่า 170,000 อัตรา นับเป็นองค์กรที่มีการจ้างงานมากที่สุดในประเทศไทย ที่ผ่านมายังมอบทุนการศึกษาไปแล้วกว่า 4,000 ล้านบาท.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553