fbpx

“ศรีสุวรรณ” ยื่นคำร้องให้ กกต.นับคะแนนบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์

กทม. 25 มี.ค.-กกต.จังหวัด ทยอยรายงานผลการนับคะแนนเลือกตั้ง ส.ส. ด้านนายศรีสุวรรณ เรียกร้องให้ กกต.นับคะแนนบัตรเลือกตั้งนอกราชอาณาจักรจากนิวซีแลนด์ พร้อมแสดงความผิดหวังกับการจัดการเลือกตั้ง โดยเห็นว่ามีแต่ปัญหา 


กกต.จังหวัดเริ่มทยอยส่งสำนวนผลการนับคะแนนการเลือกตั้ง ส.ส. เข้ามายังศูนย์รายงานผลการเลือกตั้ง ส.ส. ที่สำนักงาน กกต. โดยล่าสุดมีการรายงานเข้ามาแล้ว 16 จังหวัด ประกอบด้วย ตราด ชัยนาท สิงห์บุรี อ่างทอง อุทัยธานี ประจวบคีรีขันธ์ ปัตตานี พังงา ระนอง กำแพงเพชร น่าน พะเยา พิจิตร เลย ยโสธร และอำนาจเจริญ ทั้งนี้เมื่อเจ้าหน้าที่ตรวจสำเนาผลคะแนนเลือกตั้งถูกต้อง ทางผู้อำนวยการจังหวัดก็นำรายงานผลคะแนนมาส่งที่สำนักงาน กกต. อย่างไรก็ตามปัญหาเรื่องการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายติดใจ จะมีการการแถลง สรุปการลงคะแนนเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอย่างไม่เป็นทางการ โดยเฉพาะเรื่องผลการนับคะแนน และชี้แจงรายละเอียดต่างๆ หลังการประชุม กกต.ในช่วงบ่ายเช่นกัน 

ขณะที่นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย มายื่นคำร้องต่อ กกต. เพื่อคัดค้านการที่ กกต.จะนัดประชุมเพื่อชี้ว่าบัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ ที่มาถึงล่าช้าเป็นบัตรเสีย เนื่องจากเห็นว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเห็นเหตุสุดวิสัย การล่าช้าเพราะปัญหาการขนส่ง ไม่ใช่เหตุที่เกี่ยวข้องกับการทำให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยไม่สุจริต ดังนั้นจึงไม่ควรทำให้บัตร 1,500 ใบ เป็นคะแนนที่สูญเปล่า จึงเรียกร้องให้ กกต. วินิจฉัยว่า บัตรเลือกตั้งจากนิวซีแลนด์ เป็นบัตรดี เพื่อดำเนินการตรวจนับและประกาศรวมกับผลคะแนนเลือกตั้งทั่วไป ไม่เช่นนั้นประเด็นนี้อาจจะนำไปสู่การยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยให้การเลือกตั้งทั้งประเทศเป็นโมฆะ


นายศรีสุวรรณ ยังกล่าวถึงภาพรวมการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อวานนี้ว่า ถือว่าเป็นการจัดการเลือกตั้งที่ผิดความคาดหวังของประชาชนในยุคปฏิรูปหลายเรื่องอย่างเห็นได้ชัด น่าจะมีศักยภาพที่ดีกว่านี้ แต่มีความสับสนเกิดขึ้นมากมาย โดยเฉพาะการรายงานผลผู้มาใช้สิทธิกับจำนวนบัตรเลือกตั้งที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นการเลือกตั้งในครั้งนี้มีความเสี่ยงสูงที่จะนำไปสู่การเลือกตั้งที่ไม่สุจริต โดยจะรอดูการแถลงข่าวของ กกต.ในช่วงบ่ายวันนี้ และถ้าผลของคำแถลงออกมาไม่ถูกต้อง จะฟ้องต่อศาลรัฐธรรมนูญให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโมฆะอย่างแน่นอน.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร