fbpx

ประวัติการณ์! ตื่นตัวเลือกตั้ง ส.ส. มารอแถวยาวเหยียดหน้าหน่วยแต่เช้า

ภูมิภาค 24 มี.ค.- เปิดหีบลงคะแนนเลือกตั้ง ส.ส.เช้านี้คึกคักเป็นประวัติการณ์ทั่วทุกภาค แถวรอใช้สิทธิยาวเหยียด  “สุเทพ-จาตุรนต์-สมศักดิ์” ก็มา ส่วนเฝ้าระวังคืนหมาหอนไม่พบผิดปกติ ชายแดนใต้คุมเข้มความปลอดภัย 


ใต้คึกคึก ผู้ว่าฯ เข้าแถวรอพร้อมประชาชนใช้สิทธิ์แต่เช้า

นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี พร้อม พล.ต.มโนช จันทร์คีรี ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 45 และ พล.ต.ต.อภิชาติ บุญศรีโรจน์ ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดสุราษฎร์ธานี ตรวจหน่วยเลือกตั้ง ส.ส.เขต 1 ที่โรงเรียนวัดโพธิ์นิมิตร ต.บางกุ้ง อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งมีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 9 หน่วย  บรรยากาศเป็นไปด้วยความคึกคักมีประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวนมากมาเข้าแถวรอลงคะแนนเลือกตั้งเป็นแถวยาวตั้งแต่เช้าก่อนเปิดหน่วย


นายวิชวุทย์ กล่าวว่า การเลือกตั้ง ส.ส.ครั้งนี้พบว่าประชาชนมีความตื่นตัวสูงมาก โดยออกมารอใช้สิทธิ์จำนวนมาก และภาพรวมตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาจนถึงเช้าเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนอาคารอเนกประสงค์โรงเรียนบอกรัง ต.ท่าสะท้อน อ.พุนพิน หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขตเลือกตั้งที่ 4  นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย (รปช.) พร้อมบุตร 2 คน คือ นายแทน เทือกสุบรรณ น.ส.น้ำตาล เทือกสุบรรณ บุตรสาว เดินทางไปใช้สิทธิเลือกตั้ง จากนั้นนายสุเทพ ได้เข้าไปตรวจสอบรายชื่อและเข้าแถวลงรายชื่อพร้อมกับประชาชนที่มาใช้สิทธิ

ที่ จ.นครศรีธรรมราช ที่หน่วยเลือกตั้งโรงเรียนกัลยาณีศรีธรรมราช เขตเลือกตั้งที่ 1  นายจำเริญ ทิพยพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัด มาใช้สิทธิ์ตั้งแต่เวลา 08.00 น. พร้อมเชิญชวนประชาชนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงในวันนี้ให้เต็มที่ เพื่อเลือกผู้มีความรู้ความสามารถเข้าไปเป็นตัวแทนพัฒนาประเทศชาติ และคาดว่าเลือกตั้งครั้งนี้ยอดมาใช้สิทธิเกินร้อยละ 80 บัตรเสียไม่เกินร้อยละ 2 เนื่องจากที่ผ่านมาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องช่วยกันรณรงค์ทำความเข้าใจในการเลือกตั้งเป็นอย่างดี


นายจำเริญ กล่าวว่า ตั้งแต่เปิดหีบเลือกตั้งเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานอุปสรรคปัญหาใดๆ มายังคณะกรรมการการเลือกตั้ง ตามหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ในเขตเลือกตั้งที่ 1 ของ มีประชาชนผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งได้ทยอยเข้ามาแสดงตนใช้สิทธิ์อย่างหนาตา ซึ่งจังหวัดนครศรีธรรมราชมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งทั้งหมด 1,201,113 คน มีหน่วยเลือกตั้ง 2,013 หน่วยเลือกตั้ง

ส่วน จ.สงขลา การมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนช่วงเช้าเรียบร้อย โดยเฉพาะเขตเลือกตั้งที่ 8 หน่วยเลือกตั้งที่ 4 โรงเรียนแสงธรรมวิทยา อำเภอจะนะ มีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งในและรอบบริเวณ เนื่องจากในเขตเลือกตั้งที่ 7 และ 8  อยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอรอยต่อ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งมีประชาชนมาลงคะแนนจำนวนมากตั้งแต่เปิดคูหา  รวมถึงหน่วยเลือกตั้งที่ 5 ตำบลบ้านนา นายวิเชียร สุคนธาภิรมย์ ณ พัทลุง วัย 90 ปี อดีตรองผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา เดินทางมาใช้สิทธิ์ใช้เสียงเต็มที่ แม้จะเดินถือไม้เท้ามาก็ตาม โดยมีอาสารักษาดินแดนคอยช่วยพยุง 

ขณะที่นายเอกรัฐ หลีเส็น ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส มาเข้าแถวเป็นคนแรกใช้สิทธิลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 25 เขตเลือกตั้งที่ 1 อ.เมือง และว่าภาพรวมของช่วงเช้าเป็นน่าพอใจ ประชาชนตื่นตัวออกมาใช้สิทธิกันมาก ส่วนการรักษาความปลอดภัยได้วางมาตรการอย่างเข้มข้นในทุกขั้นตอนไปจนถึงปิดหีบลงคะแนนและขนหีบบัตร มั่นใจไม่มีเหตุก่อกวนเกิดขึ้น

ที่ จ.กระบี่ พ.ต.ท.มล.กิติบดี ประวิตร ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ มาลงคะแนนช่วงเช้าที่หน่วยเลือกตั้งที่ 10 เขตเลือกตั้งที่ 1 โรงเรียนอุตรกิจ ท่ามกลางบรรยากาศมีประชาชนมารอใช้สิทธิ์จำนวนมากเช่นกัน ขณะที่นางนิตยาพร ฉันทศาสตร์พงษ์ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดกระบี่ คาดว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ จะทราบไม่เกินเวลา 21:00 น. 

เช่นเดียวกับ จ.ระนอง แต่ละหน่วยเลือกตั้งหนาตาอย่างมาก ผู้มาใช้สิทธิ์เข้าแถวรอเข้าคูหาลงคะแนนตั้งแต่เวลา 08.00 น. และยังคงทยอยเดินทางมาเพิ่มขึ้น ซึ่งสามารถใช้สิทธิลงคะแนนได้ถึงเวลา 17.00 น. โดยมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชน หากมีข้อซักถาม เพื่อทำความเข้าใจในการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้อง ไม่เกิดปัญหาบัตรเสีย

ที่ จ.ภูเก็ต มีทั้งหมด 366 หน่วย 2 เขตเลือกตั้ง 3 อำเภอ บรรยากาศทุกหน่วยเลือกตั้งมีประชาชนมาใช้สิทธิ์จำนวนมาก  นายภัคพงศ์ ทิวพัฒน์ ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวว่า การเลือกตั้งวันนี้ทุกหน่วยพร้อม 100%  ขณะนี้ยังไม่ได้รับรายงานปัญหาการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งแต่อย่างใด บรรยากาศการมาใช้สิทธิ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนผลคะแนนคาดว่าจะทราบไม่เกิน 20.00 น.

จังหวัดภาคกลางไม่น้อยหน้าตื่นตัวมาใช้สิทธิเต็มหน่วย

นายพัลลภ สิงหเสนี ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ กล่าวภายหลังใช้สิทธิลงคะแนนช่วงเช้าที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ศูนย์ฝึกอบรมมวลชนสมานมิตร เขตเทศบาลเมืองประจวบคีรีขันธ์ว่า  ทั้งจังหวัดมีหน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 611 หน่วย 3 เขตเลือกตั้ง 8  อำเภอ นับตั้งแต่เปิดคูหายังไม่มีรายงานปัญหาใด ๆ เกิดขึ้น นอกจากนี้ ยังมีลูกเสือ อาสา กกต.ทำหน้าที่อำนวยความสะดวกให้กับผู้สูงอายุหรือผู้พิการที่มาใช้สิทธิ์  ทั้งนี้ หลังปิดหีบนับคะแนนคาดว่าแต่ละหน่วยใช้เวลาไม่เกิน 3 ชั่วโมง สามารถทราบผลคะแนนทั้งหมดอย่างไม่เป็นทางการ  ส่วนกรณี 12 หน่วยเลือกตั้งพื้นที่ ต.เขาจ้าว อ.ปราณบุรี และ ต.บึงนคร อ.หัวหิน ซึ่งเป็นพื้นที่ห่างไกลและระบบไฟฟ้ายังไม่เสถียรนั้น ทาง กกต.เขตได้วางแผนรับมือไว้แล้ว

ขณะเดียวกัน จ.ราชบุรี ที่เขตเลือกตั้งที่ 1 หน่วยเลือกตั้งที่ 28 โรงเรียนเทศบาล1 วัดสัตตนารถปริวัตร ต.หน้าเมือง อ.เมือง คึกคักไม่แพ้กัน และยังมีหญิง อายุ 58 ปี ผู้ป่วยนั่งรถวีลแชร์มาลงคะแนนแต่เช้า โดยมีเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยอำนวยความสะดวกเป็นอย่างดี ส่วนโรงเรียนเบญจมราชูทิศ  หน่วยเลือกตั้งที่ 29 และ 30 เขตเลือกตั้งที่ 1 หนาตาไปด้วยประชาชนมาใช้สิทธิใช้เสียง

ชาวอีสานแห่ใช้สิทธิเพียบ ไม่พบผิดปกติคืนหมาหอน 

ที่ จ.นครราชสีมา  ประชาชนมารอต่อแถวก่อนเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. อย่างที่หน่วยเลือกตั้งที่ 157 และ 158 ตำบลในเมือง เขตเทศบาลนครนครราชสีมา ที่ศาลาหลังหอระฆังวัดหลักร้อย มีนางฉลวย  กิจโกศล อายุ 86 ปี  กล่าวว่า แม้จะเดินไม่สะดวก เพราะมีโรคประจำตัว แต่ก็ตั้งใจมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามหน้าที่ และที่ผ่านมาก็มาใช้สิทธิ์ทุกครั้งไม่ว่าจะเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือระดับชาติ ขณะที่นายสุวัจน์  ลิปตพัลลภ  ที่ปรึกษาพรรคชาติพัฒนา พร้อมนายเทวัญ  ลิปตพัลลภ  หัวหน้าพรรคชาติพัฒนา เดินทางมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งเวลา 09.20  น.  ที่หน่วยเลือกตั้งที่ 157 

นายศิริชัย  วิริยพงศ์  ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า คืนมาหอนที่ผ่านมาจากรายงานไม่พบความผิดปกติ และยังไม่พบการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งเกิดขึ้นในพื้นที่แต่อย่างใด

ด้านนายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย มาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 50 วัดเกษตรสิริ บ้านนาทา ต.หนองกอมเกาะ อ.เมือง ขณะที่ประชาชนพากันเดินทางมาลงคะแนนอย่างไม่ขาดสาย โดยนายรณชัย  ระบุภาพรวมถือว่าน่าพอใจ เป็นไปด้วยความเรียบร้อย เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งมีความเข้าใจ และสามารถดำเนินการจัดการเลือกตั้งได้อย่างถูกต้องเหมาะสม คาดว่าจะไม่มีปัญหาในเรื่องของการกระทำผิดกฎหมายเลือกตั้ง แต่มีความห่วงใยในพื้นที่ห่างไกลที่สัญญาณการสื่อสารอาจมีปัญหา ไม่เสถียรหรือไม่ต่อเนื่อง ซึ่งได้แจ้งให้ผู้อำนวยการหน่วยเลือกตั้งบริหารจัดการไว้แล้ว ส่วนสภาพอากาศวันนี้อาจมีพายุฝนฟ้าคะนองเกิดขึ้นในพื้นที่ ก็ได้กำชับให้กรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งที่มีหน่วยเลือกตั้งไม่มั่นคงแข็งแรง อาจเป็นเต็นท์ชั่วคราว ก็ให้พิจารณาพื้นที่ใกล้เคียงที่พอจะเคลื่อนย้ายได้หากมีเหตุจำเป็นเร่งด่วน

จังหวัดภาคตะวันออกหนาตาทุกหน่วย

ที่ จ.ชลบุรี นายภัครธรณ์ เทียนไชย ผู้ว่าราชการจังหวัดชลบุรี มาใช้สิทธิที่หน่วยเลือกตั้งที่ 2 เขต 2 โรงเรียนชลกันยานุกูล (ชลหญิง) ตำบลบางปลาสร้อย อำเภอเมือง เช่นเดียวกับประชาชนมาลงคะแนนอย่างต่อเนื่อง  ซึ่งจังหวัดชลบุรีมีผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งจำนวน 1,154,533 คน หน่วยเลือกตั้งทั้งหมด 1,390 หน่วยเลือกตั้ง และจะรู้ผลคะแนนอย่างไม่เป็นทางการเวลา 20.00 น.  

ที่ จ.ฉะเชิงเทรา นอกจากมีประชาชนมาลงคะแนนตอนเช้าจำนวนมากที่หน่วยเลือกตั้งที่ 3 วัดอุภัยติการาม(ซำปอกง) ต.หน้าเมือง อ.เมือง นายจาตุรนต์ ฉายแสง พร้อมครอบครัวเดินทางมาใช้สิทธิเลือกตั้งด้วยเช่นกัน และนายจาตุรนต์ ยังเชิญชวนประชาชนให้รีบออกมาใช้สิทธิ ถึงแม้สามารถลงคะแนนได้ถึงเวลา 17.00 น. แต่เกรงว่าช่วงบ่ายอาจมีฝน หรือมีธุระจำเป็นกะทันหัน  

เหนือใช้สิทธิลงคะแนนเช้านี้เรียบร้อย

นายไมตรี  ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ตรวจหน่วยเลือกตั้งที่ 13 บริเวณศาลาเอนกประสงค์ ศาลากลางจังหวัดสุโขทัย จากนั้นลงคะแนนเสียงเป็นคนแรก และยังเชิญชวนออกมาใช้สิทธิใช้เสียงตอนเช้า เนื่องจากอากาศยังเย็นสบาย ขณะที่นายสมศักดิ์  เทพสุทิน  ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์การเลือกตั้งพรรคพลังประชารัฐ  มาลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้งที่ 1 ต.ปากแคว อ.เมือง ศาลาเอนกประสงค์กลางหมู่บ้านตำบลปากแคว

ด้านนายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งหลังใช้สิทธิลงคะแนนตอนเช้าแล้วว่า ยังไม่มีเหตุผิดปกติ ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ขณะที่นายเกรียงไกร พานดอกไม้ ผู้อำนวยการ กกต.เชียงใหม่ กล่าวถึงเรื่องการร้องเรียนว่า มีเพิ่มมาอีก 1 เรื่อง เป็น 13 เรื่อง และสรุปให้ กกต.กลางพิจารณา 1 เรื่อง อยู่ในขั้นตอนการสืบสวน 2 เรื่อง ที่เหลืออยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูล ทั้งนี้เรื่องส่วนใหญ่ยังเป็นเรื่องของการซื้อเสียงและการวางตัวของเจ้าหน้าที่รัฐ คาดว่าจะสามารถทราบผลคะแนนไม่เป็นทางการไม่เกิน 22.00 น.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด