ร้อง อย. ถอดถอนทะเบียนยาลดความอ้วน ‘เฟนเทอร์มีน’

สธ.15มี.ค.-นายกสมาคมโภชนาการเพื่อการกีฬาและสุขภาพ เรียกร้องให้ เลิกใช้ยาลดความอ้วนเฟนเทอร์มีน โดยให้เพิกถอนออกจากบัญชียาหลัก  ชี้ อันตรายทำคนติด คล้ายยาบ้า หลังอังกฤษ เลิกใช้ยานี้แล้ว แนะใช้กลุ่มยารักษาเบาหวานแทน แต่ควรรณรงค์ให้ปรับพฤติกรรมดีที่สุด  


นพ.ฆนัท ครุธกูล นายกสมาคมโภชนาการ เพื่อกีฬาและสุขภาพ พร้อมด้วย รศ.พ.ต.รุ่งชัย ชวนไชยะกุล นายกสมาคมโภชนาการเพื่อกีฬา และสุขภาพแห่งเอเชีย เข้ายื่นหนังสือถึงสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอให้มีการถอดถอนทะเบียนยา ‘เฟนเทอร์มีน’ ยาลดความอ้วนที่พบมีการลักลอบจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ตออกบัญชียาหลัก เนื่องจากพบว่า ก่ออันตราย อีกทั้งปัจจุบันพบว่า มียาอื่นที่สามารถทดแทน ยาลดความอ้วน เฟนเตอร์มีนได้ดี มีประสิทธิภาพเช่นกัน และไม่ก่ออันตรายอย่างยาเบาหวาน เพราะยาลดความอ้วนเฟนเทอร์มีน หากใช้ไปสักระยะหนึ่งอาจติดได้ ต้องใช้ในระยะเวลาอันสั้นใช้ไปนานๆ คอจะแห้ง และเกิดการดื้อยา เพราะจัดอยู่ในกลุ่มยา แอมเฟตามีน โดยการลดน้ำหนักที่ดีที่สุด ยังคงเป็นการปรับพฤติกรรม 


ส่วนเรื่องที่มีแพทย์เข้าไปเกี่ยวข้องกับกระบวนการลักลอบจำหน่ายยาลดความอ้วน เหล่านี้ เชื่อว่า ส่วนหนึ่งแพทย์อาจเห็นว่าเป็นโอกาสทางธุรกิจ แต่อีกส่วนหนึ่งอาจไม่เท่าทันเรื่องข้อกฎหมาย 


รศ.พ.ต.รุ่งชัย กล่าวว่า ขณะนี้ในประเทศอังกฤษได้มีการยกเลิกใช้ยาลดความอ้วนดังกล่าวแล้ว เมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา เนื่องจากก่ออันตราย และมีการลักลอบจำหน่ายทางอินเทอร์เน็ต โดยการลดน้ำหนักทั่วโลก ขณะนี้พบว่าพฤติกรรมของกลุ่มคนที่มีน้ำหนักเกินมักพึ่งยามากกว่าปรับพฤติกรรมการบริโภค ทำให้อาจได้รับอันตรายจากได้ โดยข้อบ่งใช้ ยาเฟนเทอร์มีนควรทำในกลุ่มคนที่มีค่าดัชนีมวลกายเกิน 30 เท่านั้น คนที่ทั่วไป ไม่ควรรับประทาน เช่นเดียวกับกลุ่มคนที่ไม่ได้ป่วยเบาหวานก็ไม่ควรรับ ประทานยา ลดน้ำหนักในกลุ่มเบาหวานมากเกินไป เพราะมีผลกับน้ำดี ดังนั้นการใช้ยาลดความอ้วน เพื่อลดน้ำหนักในกลุ่มคนที่มีปัญหาสุขภาพ ควรทำภายใต้การดูแลของแพทย์และแพทย์ต้องผ่านการฝึกอบรมการใช้ยา 

ด้าน นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)  กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ทราบรายละเอียดและเนื้อหาในหนังสือที่มีการขอให้ยกเลิกการจำหน่ายยาลดความอ้วนเฟนเทอร์มีน แต่อย่างไรก็ตามจะนำเรื่องนี้เข้าหารือในคณะกรรมการยา เนื่องจากยาลดความอ้วนกลุ่มนี้ เป็นวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ประเภทที่ 2 -สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]