fbpx

นายกฯ เปิดตัวรถไฟรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์กรุงเทพฯ-นครปฐม

กรุงเทพฯ  29 ส.ค. – ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 09.00 น. วันนี้ (29 ส.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมด้วยคณะรัฐมนตรีและผู้บริหารการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) ได้เดินทางร่วมพิธีเปิดขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่ เส้นทางกรุงเทพฯ-นครปฐม โดยกำหนดการนายกรัฐมนตรีจะเดินทางมาเป็นประธานในพิธีเยี่ยมชมรถจักรใหม่พิกัดสูง และโบกี้บรรทุกคอนเทนเนอร์ บริเวณชานชาลาที่ 6 ก่อนที่นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม จะกล่าวรายงานการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานการคมนาคมขนส่งระบบรางและการเพิ่มศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ ก่อนที่นายกรัฐมนตรีจะเดินชมนิทรรศการระบบราง ชมหัวรถจักรไอน้ำ บริเวณชานชาลาที่ 3


หลังจากนั้นนายกรัฐมนตรีได้ทำพิธีลั่นระฆัง เพื่อปล่อยขบวนรถโดยสารรุ่นใหม่เที่ยวปฐมฤกษ์ และร่วมโดยสารไปกับขบวนรถดังกล่าว โดยภายในขบวนมีการชมวีดิทัศน์เกี่ยวกับรถรุ่นใหม่นี้ ก่อนที่จะเดินทางถึงสถานีบางบำหรุ เวลา 10.05 น. ถือเป็นการเสร็จสิ้นการตรวจเยี่ยม นายกรัฐมนตรีเดินทางกลับโดยรถยนต์ และขบวนรถเดินทางถึงสถานีปลายทางนครปฐม เวลา 11.10 น.

นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดงานโดยระบุถึงความตั้งใจของรัฐบาลชุดปัจจุบันที่จะผลักดันการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานระบบรางให้เกิดการเชื่อมโยงทางรถไฟระหว่างภูมิภาคและระหว่างประเทศในอนาคต และขอทุกฝ่ายทั้งผู้บริหาร รฟท. สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ รฟท. และพนักงานรถไฟทุกคน ร่วมมือกันพัฒนาองค์กรให้เดินไปข้างหน้า ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงที่จะมีการพัฒนาโครงการในอนาคต ไม่อยากให้ทุกฝ่ายมองแค่ประเด็นว่าโครงการจะมีปัญหาการทุจริต และส่งผลให้โครงการดังกล่าวไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ โดยยืนยันว่า รัฐบาลจะดำเนินการตรวจสอบให้เกิดความโปร่งใส และลงโทษผู้ที่ทำการทุจริตทุกโครงการอย่างเด็ดขาด


สำหรับรถโดยสารรุ่นใหม่บริการเชิงพาณิชย์ทั้ง 115 คัน รฟท.ได้รับมอบรถโดยสารจากคู่สัญญา บริษัท CNR (China CNR Corporation Limited) มีทั้งหมด 115 คัน แบ่งเป็นการจัดหารถพ่วงเป็นรถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 1 (บนอ.ป.) 9 คัน, รถปรับอากาศนั่งและนอน ชั้นที่ 2 (บนท.ป.) 88 คัน ในจำนวนนี้มีรถสำหรับผู้พิการ 9 คัน, รถโบกี้ขายอาหารปรับอากาศ (บกข.ป.) 9 คัน และรถกำลังไฟฟ้า (Power Car) 9 คัน ทั้งหมดแบ่งเป็นรถสำหรับใช้งาน 104 คัน ส่วนอีก 11 คัน ใช้เป็นรถสำรอง รวมทั้งสิ้น 115 คัน โดย รฟท.จะรับมอบครบทั้งหมดในเดือนพฤศจิกายนปีนี้ ซึ่ง รฟท.มีแผนนำรถโดยสารชุดใหม่ทั้งหมดไปให้บริการเป็นขบวนรถด่วนพิเศษ 4 เส้นทาง ระหว่างสถานีกรุงเทพฯ-เชียงใหม่, อุบลราชธานี, หนองคาย และหาดใหญ่ ไป-กลับ วันละ 2 ขบวน/เส้นทาง รวม 8 ขบวน ซึ่งจะเปิดให้บริการครบทั้ง 4 เส้นทาง ในปีงบประมาณ 2560 โดยวิ่งด้วยความเร็วสูงสุดประมาณ 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง หากการก่อสร้างทางคู่เสร็จ สามารถถึงที่หมายปลายทางเร็วขึ้นเฉลี่ย 3 ชั่วโมง คาดว่าจะมีผู้ใช้บริการเฉลี่ยประมาณปีละ 1.073 ล้านคน และก่อให้เกิดรายได้เฉลี่ยประมาณปีละ 1,250.9 ล้านบาท อัตราผลตอบแทนร้อยละ 11.0.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา