fbpx

คับข่าวมีของ : คมนาคมเร่งผลักดันโครงการเข้า ครม.ชุดนี้

สำนักข่าวไทย 5 มี.ค.-คับข่าวมีของวันนี้ พาไปดูโครงการของกระทรวงคมนาคม ที่จะพยายามผลักดันเข้า ครม.ให้ทันในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 


นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ว่า ในเดือน มี.ค.นี้ จะผลักดัน 21 โครงการ วงเงินลงทุน 1.29 ล้านล้านบาท ทั้ง การขนส่งทางบก น้ำ ราง และอากาศ ให้คณะรัฐมนตรี (ครม.) อนุมัติ เพื่อกระตุ้นให้เกิดการลงทุน ช่วยสร้างโครงข่ายคมนาคมที่สมบูรณ์ในอนาคต ขณะนี้บางโครงการได้รับการอนุมัติแล้ว ส่วนโครงการที่เหลืออาจเสนอ ครม.พิจารณาไม่ครบทั้งหมดในเดือน มี.ค.นี้ แต่จะเสนอในช่วงที่รัฐบาลนี้ยังบริหารงานอยู่ให้ได้ ล่าสุดโครงการที่มีความพร้อมและรออนุมัติ คือ รถไฟฟ้าชานเมือง สายสีแดงเข้ม ช่วงตลิ่งชัน-ศิริราช ระยะทาง 5.7 กิโลเมตร (กม.) วงเงิน 6,645 ล้านบาท, รถไฟทางคู่ ช่วงบ้านไผ่-นครพนม ระยะทาง 347 กม. วงเงิน 67,000 ล้านบาท


ที่หัวลำโพง จะย้ายไปทางเหนือ 11 กิโลเมตร เป็นสถานีกลางบางซื่อ เพื่อเปลี่ยนให้เป็นศูนย์กลางคมนาคม รองรับรถไฟความเร็วสูง รถไฟฟ้า รถไฟชานเมือง เปิดให้บริการเดือน ม.ค.2564 และจะผลักดันโครงการ โครงสร้างพื้นฐานในเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (อีอีซี) อาทิ รถไฟความเร็วสูงเชื่อมสามสนามบิน ที่จะช่วยขยายเมือง ขยายกรุงเทพฯ ให้ใหญ่ขึ้น ทำให้กรุงเทพฯ และอีอีซี เชื่อมต่อเป็นผืนเดียวกัน เพื่อเป็นศูนย์กลางการขนส่งของอาเซียน

นายโชคชัย ปัญญายงค์ ผู้เชี่ยวชาญพิเศษด้านการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก กล่าวว่า อีอีซีจะผลักดันให้เกิดการลงทุน อย่างตรงจุด ตรงเป้าหมาย เบื้องต้นจะเกิดการลงทุน 1.5 ล้านล้านบาทใน 5 ปี สร้างงานใหม่ 100,000 อัตราต่อปี การเดินทางท่องเที่ยวขยายตัว 10 ล้านคนต่อปี ช่วยลดรายจ่ายการขนส่งสินค้า 400,000 ล้านบาทต่อปี ผลักดันให้เศรษฐกิจขยายตัวอีก 5% ต่อปี จากขณะนี้ 3% ต่อปี.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ปลัด ก.พาณิชย์ เสียชีวิตอย่างสงบ ในวัย 56 ปี

ครอบครัวรัชโน แจ้งข่าว นายกีรติ รัชโน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ จากไปแล้วอย่างสงบ ด้วยวัย 56 ปี หลังจากมีอาการวูบและล้มในห้องน้ำ เมื่อวันที่ 10 เม.ย.

จับตา ครม.เศรษฐา 2 โผเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์

จับตา “ครม.เศรษฐา 2” โผเพื่อไทยเริ่มนิ่ง คาดไม่เกินสัปดาห์ รอตรวจสอบประวัติว่าที่รัฐมนตรี “สุทิน-หมอชลน่าน-ไชยา-เกรียง” ส่อหลุดเก้าอี้ ด้าน “ธรรมนัส” ยันโควตา พปชร. อีก 1 ตำแหน่ง เป็นของ “ไผ่ ลิกค์”

“ดาว บ้านดอน” ลูกทุ่งดัง ล้มในห้องน้ำ

“ดาว บ้านดอน” วัย 76 ปี เจ้าของผลงานเพลงดัง ประสบอุบัติเหตุล้มในห้องน้ำ ล่าสุดลุกนั่งได้ ลืมตาได้ และรู้สึกตัวดี แต่ยังไม่สามารถพูดได้

“บิ๊กต่าย” เซ็นให้ “บิ๊กโจ๊ก-4 ลูกน้อง” ออกจากราชการไว้ก่อน

รักษาราชการแทน ผบ.ตร. เซ็นคำสั่งให้ “พล.ต.อ.สุรเชษฐ์” พร้อมลูกน้องอีก 4 นาย ออกจากราชการไว้ก่อน หลังถูกดำเนินคดีอาญา