fbpx

การบินไทยขาดทุนปี 61 กว่าหมื่นล้านบาท

กรุงเทพฯ 1 มี.ค. – การบินไทยเผยขาดทุนปี 61 กว่าหมื่นล้านบาท พิษน้ำมันพุ่ง พร้อมแบกต้นทุนค่าซ่อมบำรุงเพิ่ม ตั้งเป้าระบายผู้โดยสารหมดภายใน 1-2 วัน จากปากีสถานปิดน่านฟ้า 


นายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า หลังจากการประกาศปิดน่านฟ้าทำให้การบินไทยไม่สามารถทำการบินไปยังปากีสถานและเส้นทางในยุโรปได้ ล่าสุดการบินไทยเปลี่ยนเส้นทางการบินจากเดิมต้องผ่านปากีสถานเป็นผ่านทางจีนแทน ยอมรับว่าการบินไทยมีทางเลือกไม่มาก ประกอบกับเป็นช่วงไฮซีซั่น ปกติสามารถแทรกผู้โดยสารไปตามที่นั่งที่ว่างของสายการบินอื่น แต่ตอนนี้ไม่สามรถทำได้ เนื่องจากทุกสายการบินมีผู้โดยสารจำนวนมาก ซึ่งวิธีนี้ยอมรับว่าไม่ประสบผลสำเร็จ เพราะมีผู้โดยสารจำนวนมาก ขณะที่บางส่วนได้ให้ผู้โดยสารเปลี่ยนจุดหมายปลายทาง เช่น บินไปท่าอากาศยานอินชอนแล้วทำการบินต่อไปยังจุดหมายปลายทางแทน ขณะที่การบินอ้อมน่านฟ้าการบินไทยสามารถบินได้ในเพดานบินที่สูงและตัวอากาศยานพร้อมรองรับ ทำให้สามารถบินผ่านจีนได้

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์ว่าทำไมการบินไทยจึงไม่สามารถทำการบินผ่านน่านฟ้าประเทศอื่นได้นั้น นายสุเมธ ระบุว่า สายการบินอื่นหากมีจุดหมายปลายทางเดิม เช่น ประเทศอิหร่านและตุรกี ก็จะสามารถทำการบินได้เลย เพราะมีเส้นทางการบินเดิมอยู่แล้ว ขณะที่การบินไทยไม่บินเส้นทางเหล่านี้ จึงต้องใช้เวลาในการเจรจา ประกอบกับเส้นทางจราจรการบินที่หนาแน่น ทำให้ไม่สามารถทำการบินได้ง่าย อย่างไรก็ตาม ตั้งเป้าว่าจะสามารถระบายผู้โดยสารหมดภายใน 1-2 วันนี้ เบื้องต้นสถานการณ์ล่าสุดมีผู้โดยสารตกค้างอีกประมาณ 2,000 คน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าวันเดียวกันนี้การบินไทยได้ประกาศผลการดำเนินงานปี 2561 ของกลุ่มบริษัทฯ (บริษัทฯ และบริษัทย่อย) มีรายได้จากการดำเนินงานรวม 199,500 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 3.9 เมื่อเทียบกับปีก่อน แต่มีค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานสูงกว่ารายได้ที่เพิ่มขึ้น  โดยเป็นผลจากค่าน้ำมันเครื่องบินเพิ่มขึ้นกว่าร้อยละ 19 จากราคาน้ำมันเฉลี่ยเพิ่มที่ขึ้นร้อยละ 30 ซึ่งแม้จะมีการบริหารความเสี่ยงราคาน้ำมันได้ดีขึ้นกว่าปีก่อน  ส่วนค่าใช้จ่ายในการดำเนินงานไม่รวมน้ำมันก็สูงขึ้นร้อยละ 7.3 จากค่าซ่อมแซมและซ่อมบำรุงอากาศยาน  ค่าเช่าเครื่องบิน และค่าเสื่อมราคาเพิ่มขึ้น  ทำให้กลุ่มบริษัทฯ ขาดทุนสุทธิ 11,569 ล้านบาท คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 5.33 บาท ขณะที่ปีก่อนขาดทุนสุทธิกว่า 2,100 ล้านบาท  โดยเป็นการขาดทุนจากการดำเนินงานกว่า 9,000 ล้านบาท ขณะที่ปีก่อนมีกำไรจากการดำเนินงานกว่า 2,800  ล้านบาท    

อย่างไรก็ตาม บริษัทฯ ยังได้ดำเนินการตามแผนฟื้นฟูธุรกิจปี 2561 เพื่อให้การดำเนินงานของบริษัทฯ หลุดพ้นจากปัญหาการขาดทุน และสามารถทำกำไรอย่างต่อเนื่องและยั่งยืน โดยปี 2562 บริษัทฯ มีแผนที่จะสร้างรายได้อย่างเร่งรัด โดยจะดำเนินการหลายมิติ ได้แก่ การปรับปรุงฝูงบินให้ทันสมัยและสามารถแข่งขันได้ การปรับปรุงการบริการอย่างครบวงจร ตั้งแต่การบริการภาคพื้นจนถึงการบริการบนเครื่องบิน (Ground to Sky) การบริหารจัดการด้านการขายและการตลาด โดยเฉพาะด้าน Digital Marketing การหารายได้เสริม การเพิ่มขีดความสามารถและการขยายธุรกิจ เช่น โครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยานอู่ตะเภา รวมถึงการพัฒนาปรับปรุงศักยภาพด้านบุคลากร และการจัดโครงสร้างทางการเงินให้เหมาะสมกับธุรกิจยิ่งขึ้น.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว

สอบเพิ่ม “ไอ้แม็ก” ฆ่าชิงทรัพย์หญิงขับโบลท์ ฝากขังพรุ่งนี้

ตำรวจคุมตัว “ไอ้แม็ก” สอบปากคำเพิ่มคดีฆ่าชิงทรัพย์โชเฟอร์สาวขับโบลท์ เจ้าตัวปฏิเสธไปชี้จุด อ้างปวดท้องไม่สบาย เตรียมฝากขังพรุ่งนี้