fbpx

ข้าวสีไทยเข้าถึงแคนาดาสำเร็จ

นนทบุรี 27 ก.พ. – พาณิชย์รุกตลาดข้าวสีในแคนาดาจับมือผู้นำเข้า สร้างกระแส Localization ข้าวพื้นเมืองแคนาดาและข้าวสีไทย


น.ส.ชุติมา บุณยประภัศร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ รักษาราชการแทนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หลังจาก 2 หน่วยงาน ได้แก่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศและกรมการค้าต่างประเทศนำคณะผู้แทนภาคเอกชนและผู้แทนที่เกี่ยวข้องเดินทางไปภูมิภาคอเมริกาเหนือตั้งแต่กลางปีที่ผ่านมาและเดินทางต่อเนื่องนครโทรอนโต แคนาดา และเมืองใหญ่ในสหรัฐอเมริกา ทั้งนิวยอร์ก และวอชิงตันดีซี และเมืองสำคัญในภูมิภาคเอเชีย โดยได้มีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ “ข้าวไรซ์เบอร์รี่” และ “ข้าว กข43 (RD43)” ที่ได้มีการเชิญผู้นำเข้าและสื่อมวลชนรายสำคัญเข้าร่วมงานในแต่ละแห่งนั้น ล่าสุดได้รับรายงานจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ว่าจากความสำเร็จของโครงการได้ปลุกกระแสความสนใจให้เกิดการเจรจาการค้าซื้อขายนำเข้าสินค้าข้าวเพื่อสุขภาพมากขึ้น ทำให้ปัจจุบันข้าวสีของไทยเริ่มขยายไปอย่างแพร่หลาย โดยได้มีการวางจำหน่ายข้าวสีของไทยผสมกับข้าวท้องถิ่นในประเทศแคนาดา เนื่องจากกระแสชาวแคนาดาห่วงใยสุขภาพมากขึ้นและมองหาทางเลือกสินค้าข้าวสายพันธุ์ใหม่ ๆ ข้าวสี ข้าวกล้องที่ดีต่อสุขภาพ


ทั้งนี้ ถือเป็นความสำเร็จของข้าวสี เช่น ข้าวไรซ์เบอร์รี่ และข้าวกล้องสีของไทย ได้ขยับไปอีกขั้นหนึ่ง โดยสามารถขยายเจาะเข้าตลาดหลักได้สำเร็จเป็นครั้งแรกในแคนาดา ที่ผ่านมาข้าวไรซ์เบอร์รี่และข้าวสีวางจำหน่ายภายในห้างซุปเปอร์มาร์เก็ตเอเชีย หรือร้านสินค้าอาหารเพื่อสุขภาพ ร้านขายสินค้าออร์แกนิคที่เป็นตลาด Niche Market เท่านั้น อย่างไรก็ตาม สินค้าข้าวสีผสมเพื่อสุขภาพตัวใหม่นี้มาจากบริษัท Floating Leaf ซึ่งเป็นผู้นำเข้าแคนาดาที่มีเชี่ยวชาญและมีชื่อเสียงในกลุ่มสินค้าธัญพืชและข้าวนำเข้าข้าวสีและข้าวไรซ์เบอร์รี่จากไทยมาผสมและวางจำหน่ายตั้งแต่กลางเดือนมกราคม 2562  เป็นต้นมา ภายใต้ชื่อผลิตภัณฑ์ว่า Wild Rice Blend ในห้าง CostCo ที่มีกว่า 100 สาขาทั่วประเทศแคนาดาเจาะกลุ่มผู้รักห่วงใยสุขภาพ โดยเป็นข้าวที่มีส่วนผสมจากข้าว 5 สายพันธุ์ ได้แก่ Riceberry Rice (ข้าวไรซ์เบอร์รี่จากไทย), Kow Mum Red Rice (ข้าวมันแดงจากไทย), Long Grain Brown Rice (จากไทย), Wild Rice (จากแคนาดา) และ Calrose Rice (จากสหรัฐ) สินค้ามีส่วนผสมของข้าวจากไทยรวม 45% โดยสินค้าใหม่นี้ “ข้าวไรซ์เบอร์รี่” ทำหน้าที่เป็นพระเอกของสินค้าข้าวชนิดใหม่ที่บรรจุภัณฑ์ได้เน้นคำว่า Superfood, Deep Purple in Color (หมายถึงสาร Antioxidant ที่สูง) รวมถึงระบุสารอาหารที่เป็นประโยชน์ อาทิ Manganese, Niacin, Thiamine, Vitamin B6, Phosphorus, Magnesium,  Zinc & Copper อีกทั้งบรรจุภัณฑ์ได้ระบุว่าเป็นสินค้า Non-GMO, Vegan, Kosher และ Gluten Free

อย่างไรก็ตาม แคนาดาเป็นหนึ่งในประเทศโลกตะวันตกที่มีความหลากหลายทางวัฒนธรรม เนื่องจากนโยบาย Immigration Policy ที่เปิดรับให้คนต่างชาติสามารถย้ายถิ่นฐานมายังแคนาดา ทำให้ชาวแคนาดาเปิดรับวัฒนธรรมใหม่ ๆ รวมถึงอาหารและข้าวเป็นหนึ่งในสินค้าที่ชาวแคนาดาให้ความสนใจมากขึ้น เนื่องจากเป็นสินค้า Gluten Free และข้าวสี ข้าวกล้องเป็นอาหารที่กากใยสูงที่ชาวตะวันตกเริ่มหันมานิยมบริโภคกันและเป็นโอกาสการค้าให้กับสินค้าข้าวสีของไทย


ทั้งนี้ ที่ผ่านมาแนวทางการทำตลาดข้าวสีของไทยในแคนาดาเริ่มจากการประสานความร่วมมืออย่างต่อเนื่องจากภาครัฐและเอกชน เริ่มจากสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครโทรอนโต ได้ทำงานร่วมกับอาหารไทยที่เป็นสมาชิก Thai Select ร่วมกับ Like-Minded Celebrity Chef ซึ่งเป็นเชฟที่มีชื่อเสียงและเห็นคุณค่าประโยชน์ของข้าวสี ข้าวไรซ์เบอร์รี่ ในการนำเสนอสินค้าข้าวสีสายพันธุ์ใหม่นี้ ส่งเสริมภาพลักษณ์ว่าไทยเป็นแหล่งปลูกและผลิตข้าวคุณภาพสูงระดับโลก (ที่ขอบเขตกว้างไปกว่าข้าวหอมมะลิที่ชาวแคนาดาส่วนใหญ่รู้จัก) ความมีเสน่ห์และเอกลักษณ์ของข้าวไทยผลักดันสร้างกระแสผ่านสื่อหลายช่องทาง ให้เกิดการรับรู้ และการยอมรับถึงเรียนรู้คุณประโยชน์และรสชาติข้าวสีไทยที่เป็นเฉพาะ โดยร้านอาหารไทย Thai Select ชั้นนำในแคนาดาได้บรรจุเมนูข้าวสี ข้าวไรซ์เบอร์รี่ การนำเสนอเมนูจับคู่อาหารกับข้าวสีไทย รวมถึงทำงานร่วมกับสื่อในการนำเสนอแนวทางการประยุกต์การใช้ ข้าวสีไทยในอาหารชาวตะวันตก โดยแคนาดาเป็นตลาดพรีเมี่ยมของข้าวไทย ซึ่วตลาดข้าวหอมมะลิไทยที่ใหญ่อันดับ 4 ของโลก รองจาก สหรัฐ ฮ่องกง จีน และ แคนาดา โดยปี 2561 ไทยส่งออกข้าวมายังแคนาดามูลค่า 87.69 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นร้อยละ  24.38 และข้าวกล้อง (ข้าวไรซ์เบอร์รี่) มีมูลค่าส่งออกมูลค่า 1.65 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพิ่มขึ้นร้อยละ  39.83 ปัจจุบันตลาดข้าวสี ข้าวเพื่อสุขภาพเริ่มขยายตัวสู่ตลาด Mainstream ที่คู่แข่งของข้าวสีของไทยนั้น มาจากสหรัฐ ไต้หวัน และจีน ทุกวันนี้ผู้บริโภคได้ตื่นตัวและหันมาสนใจบริโภคข้าวไรซ์เบอร์รี่ ข้าวกล้อง ข้าวสีของไทยมากขึ้น ซึ่งข้าว Wild Rice Blend ของบริษัท Floating Leaf นับว่าเป็นความสำเร็จก้าวแรกของไทยที่สามารถผลักดันให้ข้าวไรซ์เบอร์รี่ของไทยให้เป็นที่รู้จัก และวางจำหน่ายทั่วประเทศแคนาดาต่อไปในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นไม่ผ่านเกณฑ์ ส่ง พฐ.ร่วมตรวจพิสูจน์

สพฐ. เผยผลสอบ “ครูเบญ” เบื้องต้นคะแนนไม่ผ่านเกณฑ์ ร้อยละ 60 ทั้งภาค ก. ภาค ข. และไม่ติด 1 ใน 10 ส่งข้อสอบให้ พฐ. ตรวจพิสูจน์เพื่อความโปร่งใส

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553