fbpx

พบคนไทยป่วยวัณโรครายใหม่ ปีละกว่า 1 แสนคน

กทม. 12 ก.พ.-ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์ฯ ห่วงวัณโรค น่ากลัวมากกว่าฝุ่นPM 2.5 พบคนไทยป่วยรายใหม่ถึงปีละ 1.2 แสนคน  


นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ ราชวิทยาลัยอายุรแพทย์แห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า คนไทยป่วยเป็นวัณโรครายใหม่ปีละ 1.2 แสนคน  ในจำนวนนี้เป็นวัณโรคดื้อยาหลายขนาน 4,500 คน และวัณโรคดื้อยาชนิดรุนแรงปีละ 400 คน เสียชีวิตปีละ 14,000 คน สูงกว่าไข้หวัดใหญ่ที่ตายเพียงปีละไม่ถึง 10 คน ในปี 2558 องค์การอนามัยโลก จัดให้ไทยเป็น 1 ใน 14 ประเทศ และถูกบรรจุให้เป็นวาระแห่งชาติ และกระทรวงสาธารณสุขได้ประกาศให้วัณโรคดื้อยาหลายขนานรุนแรงมากเป็นโรคติดต่อร้ายแรง ถ้าผู้ป่วยปฏิเสธการรักษาจะถูกกักบริเวณ และเชื้อวัณโรคขนาดเล็กมากเหมือนฝุ่น PM 2.5 แพร่เชื้อจากการไอ จามของผู้ป่วย เมื่อเชื้อ 1 ตัวเข้าสู่ร่างกายจะเเพร่กระจายเป็นล้านตัว ถือว่าอันตรายมาก และติดต่อง่าย ติดต่อได้แค่อยู่ใกล้ผู้ป่วยเท่านั้น จากการหายใจเอาเชื้อเข้าไปทั้งที่บ้าน ที่ทำงานรถสาธารณะ โรงภาพยนตร์ โดยเฉพาะเรือนจำ ที่เป็นสถานที่เสี่ยงที่สุด ติดเชื้อเพิ่มกว่า 1 พันต่อเเสนประชากร หรือเสี่ยงสูงถึง 8 เท่าหากเทียบกับการติดเชื้อจากภายนอก หรือ 3 แสนคนต่อปี และเมื่อออกมาจากเรือนจำก็จะเอาเชื้อมาแพร่กระจายอีก 


‘ถือเป็นประเด็นที่รัฐต้องตระหนักและรีบแก้ไข มีมาตรการป้องกันการแพร่เชื้อที่ชัดเจนและมีห้องแยกในโรงพยาบาล เพื่อลดการแพร่เชื้อ ผู้ป่วย หรือคนที่ใกล้ชิดผู้ป่วย ควรสวมหน้ากากN95 ที่ลดการแพร่เชื้อได้ถึงร้อยละ 56 และติดตั้งโคมไฟยูวีที่บ้าน ที่แสงของยูวีจะช่วยฆ่าเชื้อป้องกันได้ถึงร้อยละ 70 ส่วน และไม่ควรปิดหน้าต่าง ประตู อยู่แต่ในห้องแอร์ ควรอยู่ในที่โล่งอากาศถ่ายเท เพราะวัณโรค น่ากลัวกว่า PM2.5 เพราะฝุ่นขนาดเล็กกระทบระบบหายใจ หากสูดดมเข้าไปจะระคายเคืองจมูก น้ำมูกไหล ไอ เจ็บคอ เท่านั้น แต่ไม่ทำให้ถึงตาย และในสถานการณ์ที่ฝุ่นเยอะ หากปิดบ้าน ปิดอาคารมิดชิดเพื่อหนีฝุ่น เสี่ยงมีผู้ป่วยติดเชื้อวัณโรคเพิ่มขึ้น ประชาชนต้องตระหนักให้รอบครอบ อย่ามองแค่ฝุ่น แต่ต้องตระหนักถึงความน่ากลัวของเชื้อวัณโรค’ นพ.มนูญ กล่าว  


นพ.มนูญ กล่าวต่อว่า สำหรับค่ารักษาผู้ป่วยโรคนี้ชนิดทั่วไปไม่ดื้อยา อยู่ที่ 3,000 บาทต่อคน แต่หากดื้อยาหลายขนานเพิ่มเป็น2แสนบาทต่อคน และมีโอกาสรักษาหายร้อยละ75 และวัณโรคที่ดื้อยาหลายขนานรุนแรงมากจะอยู่ที่ 1.2 ล้านบาทต่อคน แต่มีโอกาสหายเพียงร้อยละ 50 ดังนั้น รัฐควรให้ความสำคัญกับวิกฤตของวัณโรค โดย อย.ต้องเร่งอนุมัติยารักษาวัณโรคดื้อยาขนานใหม่ ๆ มาใช้ในประเทศให้เร็วที่สุด และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องสนับสนุนงบประมาณในการดูแลรักษาและการตรวจในห้อง ปฏิบัติการ รวมถึงค่ายาเพิ่มมากขึ้นด้วยเพราะจากการจัดสรรงบประมาณ ของ สปสช.เฉลี่ยอยู่ที่ 434 ล้านบาท เพื่อดูแลผู้ป่วยวัณโรคทั้งประเทศไม่เพียงพอสำหรับการรักษาผู้ป่วยดื้อยา .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชี้อิสราเอล-อิหร่านส่งสัญญาณหาทางถอยจากสงคราม

เยรูซาเล็ม 19 เม.ย.- สื่ออิสราเอลมองว่า การที่อิหร่านพยายามปฏิเสธว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอิหร่านวันนี้ไม่ใช่การโจมตีแก้แค้นของอิสราเอล และการที่อิสราเอลยังคงนิ่งเฉยไม่ออกตัวว่าเป็นผู้กระทำ เป็นการส่งสัญญาณว่าทั้ง 2 ฝ่ายกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงครามในขณะที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น เว็บไซต์ไทมส์ออฟอิสราเอลรายงานว่า จนถึงขณะนี้ยังไม่มีการยืนยันจากทางการอิสราเอลว่า ได้โจมตีอิหร่านในเช้าวันนี้ ขณะที่สื่อทางการอิหร่านรายงานเพียงว่า มีการเปิดใช้งานระบบป้องกันภัยทางอากาศ และปฏิเสธรายงานข่าวเรื่องมีการโจมตีที่ตั้งทางทหารในเมืองอิสฟาฮาน ที่อยู่ห่างจากกรุงเตหะรานลงไปทางใต้ 315 กิโลเมตร โดยระบุว่าเหตุการณ์ปกติ แต่เจ้าหน้าที่อิสราเอลและสหรัฐที่ขอสงวนนามเผยกับสื่อในสหรัฐว่า เป็นฝีมือของอิสราเอล หนังสือพิมพ์นิวยอร์กไทมส์ของสหรัฐอ้างแหล่งข่าวอิหร่าน 3 คนว่า ฐานทัพอากาศในเมืองอิสฟาฮานถูกโจมตีแต่ไม่มีข้อมูลเรื่องความเสียหาย ไทมส์ออฟอิสราเอลมองว่า ลักษณะของการโจมตีอย่างจำกัด ซึ่งมีรายงานว่าเป็นการใช้โดรน ไม่ใช่ขีปนาวุธหรือปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ประกอบกับการที่อิสราเอลไม่ได้ยอมรับอย่างเป็นทางการ น่าจะเปิดทางให้รัฐบาลอิหร่านสามารถปฏิเสธเรื่องความจำเป็นที่จะต้องขู่โจมตีอิสราเอลเป็นครั้งที่ 2 หลังจากระดมยิงขีปนาวุธและโดรนมากกว่า 300 ลูกใส่อิสราเอลเมื่อเช้ามืดวันที่ 14 เมษายนตามเวลาอิสราเอล เป็นสัญญาณเบื้องต้นว่า ทั้ง 2 ประเทศอาจกำลังหาทางล่าถอยจากการทำสงคราม ก่อนหน้านี้มีการคาดการณ์กันอย่างกว้างขวางว่า อิสราเอลจะแก้แค้นอิหร่านตามที่แสดงท่าทีมาตลอดทั้งสัปดาห์ว่า จะไม่ยอมปล่อยให้อิหร่านโจมตีโดยไม่ตอบโต้ จุดกระแสวิตกว่า การโจมตีตอบโต้กันไปมาจะบานปลายกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ อย่างไรก็ดี มีสัญญาณว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอลได้ลดความุรนแรงของแผนการโจมตีตามที่นานาชาติกดดันให้ใช้ความอดกลั้น.-814.-สำนักข่าวไทย  

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาในแท็งก์น้ำ ดาดฟ้าหอพัก

ผงะ! พบศพหนุ่มเมียนมาสภาพเปลือย ในแท็งก์น้ำบนดาดฟ้าหอพัก ย่านมีนบุรี เสียชีวิตมาแล้ว 2 วัน คาดลงไปเล่นน้ำคลายร้อน

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

ข่าวแนะนำ

ชาวเมียนมาหนีภัยข้ามมาฝั่งไทยต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เมียนมาใช้เฮลิคอปเตอร์ติดปืนกล พร้อมส่ง MiG-29 ถล่มฝ่ายต่อต้าน ทำประชาชนเมียนมาหนีภัย ข้ามมาฝั่งไทย ต่อเนื่องกว่า 1,200 คน

เอกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพราะวิกฤตพลังงาน

อกวาดอร์ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเป็นครั้งที่ 2 เมื่อวันศุกร์ โดยเป็นการประกาศเพราะวิกฤตพลังงานที่ทำให้ประเทศในอเมริกาใต้แห่งนี้ต้องใช้มาตรการปันส่วนพลังงาน

ฝ่ายต่อต้านรุกหนัก ถล่มทหารเมียนมาตั้งแต่เช้ามืด

ฝ่ายต่อต้าน รุกหนักถล่มทหารเมียนมา ฐานพัน.ร.275 ฝั่งตรงข้าม อ.แม่สอด ตั้งแต่เช้ามืด ทำประชาชนเมียนมา หลบหนีการสู้รบเข้าฝั่งไทยแล้วกว่า 200 คน

“ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง เสียชีวิตแล้ว

“ไพศาล พืชมงคล” โพสต์แสดงความอาลัยการจากไปของ “ทวี ไกรคุปต์” อดีตนักการเมืองดัง และบิดาของ “เอ๋-ปารีณา”