fbpx

รมว.เกษตรฯ ชู กฤษฎาโมเดล ต้นแบบวางแผนการผลิตด้านการเกษตร

กรุงเทพฯ 24 ม.ค. –  รมว.เกษตรฯ ชู กฤษฎาโมเดล ต้นแบบวางแผนการผลิตด้านการเกษตร  หนุนเกษตรกร รวมกลุ่มผลิต เพื่อความยั่งยืน


กรุงเทพฯ 24 ม.ค. – นายกฤษฎา บุญราช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่ตรวจติดตามผลการดำเนินงานโครงการสานพลังประชารัฐ สนันสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น โดยนายกฤษฏา ได้พบปะเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการปรับเปลี่ยนการผลิตเป็นพืชชนิดใหม่ที่สร้างรายได้ดี เกษตรกรร่วมโครงการสานพลังประชารัฐปลูกข้าวโพดหลังนา และกลุ่มเกษตรกรพื้นที่ดินเค็ม พร้อมให้ความมั่นใจกับเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา ว่า ผลผลิตจากโครงการดังกล่าวจะมีตลาดรับซื้ออย่างแน่นอน โดยปีนี้จะนำร่องส่งเสริมปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ซึ่งตลาดในประเทศยังต้องการอีกมาก เพราะปัจจุบันการปลูกข้าวโพดยังไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ข้าวโพดในการเลี้ยงสัตว์ เพื่อลดพื้นที่การปลูกข้าวนาปรัง โดยจะเป็นต้นแบบการปฏิรูปภาคเกษตร ซึ่งได้ศึกษารูปแบบการทำการเกษตรของประเทศที่พัฒนาแล้ว เช่น สหภาพยุโรป ออสเตรเลีย จีน ญี่ปุ่น พบว่า เกษตรกรจะทำเกษตรแบบรวมกลุ่ม และจะสำรวจความต้องการของตลาดก่อน แล้วจึงเพาะปลูก เลี้ยงสัตว์ และทำประมงให้ผลผลิตสมดุลกับความต้องการของตลาดเพื่อไม่ให้ผลผลิตล้นเกิน จนราคาตกต่ำหรือถูกคนกลางกดราคา


ทั้งนี้ นายกฤษฎา กล่าวว่า ได้ดำเนินการปรับกระบวนการทำงานของหน่วยงานต่างๆ ของกระทรวงใหม่ให้บูรณาการกัน โดยก่อนเริ่มโครงการปลูกข้าวโพดหลังนานั้น กรมพัฒนาที่ดินจะสำรวจพื้นที่ที่ดินมีคุณสมบัติเหมาะสม กรมชลประทานสำรวจและเพิ่มศักยภาพการจัดสรรน้ำให้เพียงพอตลอดฤดูกาลเพาะปลูก 4 เดือน กรมส่งเสริมการเกษตรเข้ามาให้คำแนะนำในการปลูกและดูแลแปลง กรมวิชาการเกษตรเข้ามาช่วยแนะนำเรื่องการให้ปุ๋ยและการกำจัดแมลงศัตรูพืช กรมปศุสัตว์ประสานสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ในการเข้าทำข้อตกลงรับซื้อผลผลิต กรมส่งเสริมสหกรณ์สนับสนุนให้สหกรณ์การเกษตรทำหน้าที่เป็นหน่วยธุรกิจจัดหาเมล็ดพันธุ์ ปัจจัยการผลิต รวมทั้งตั้งจุดรวบรวมและรับซื้อผลผลิตเพื่อส่งให้บริษัทผู้ผลิตอาหารสัตว์ต่อไป ซึ่งขณะนี้สามารถจัดตั้งจุดรับซื้อได้ครอบคลุมทุกอำเภอใน 37 จังหวัดของโครงการ ทำให้เกษตรกรไม่ต้องขนผลผลิตไปขายเป็นระยะทางไกล เพิ่มต้นทุนค่าขนส่งขึ้นอีก

สำหรับจังหวัดขอนแก่น เกษตรกรเริ่มปลูกข้าวโพดได้ 45 วันแล้ว คาดว่า จะเก็บผลผลิตได้ปลายเดือนเมษายนถึงต้นพฤษภาคม ซึ่งข้าวโพดเลี้ยงสัตว์หน้าแล้งนั้น สมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์ระบุว่า มีคุณภาพดี ความชื้นต่ำเนื่องจากเมื่อข้าวโพดแก่ ยังไม่มีฝน เมล็ดเสียจึงน้อย อีกทั้งสมาคมผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ของไทยร่วมให้ความรู้ จัดทำแปลงสาธิต เป็นพี่เลี้ยงทุกขั้นตอนจนกระทั่งเก็บผลผลิต จึงคาดว่า ผลผลิตต่อไร่เฉลี่ย 1,200 กิโลกรัม หากดูแลดีสามารถสูงถึง 1,500 ถึง 1,800 กิโลกรัมต่อไร่ดังเช่นที่แปลงนำร่องในจังหวัดอุตรดิตถ์และพิษณุโลกประสบผลสำเร็จมาแล้ว เมื่อหักต้นทุนการผลิตทั้งหมดจะมีกำไร 3,000 ถึง 4,000 บาท ขณะที่ข้าวนาปรังได้กำไรเพียง 300 ถึง 400 บาทต่อไร่ การปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จึงได้กำไรมากกว่า 10 เท่า โดยกระทรวงเกษตรฯ จะใช้เป็นต้นแบบส่งเสริมเพื่อส่งเสริมการปลูกพืชชนิดอื่นๆ หลังฤดูทำนาในปีต่อๆ ไป เช่น ถั่วเหลือง ถั่วเขียว และพืชผัก โดยจะต้องทำเกษตรแบบแปลงใหญ่หรือสหกรณ์เพื่อให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนการผลิตและมีกำลังในการต่อรองราคาขายให้ได้รับความเป็นธรรม ไม่ถูกกดราคาจากคนกลางเหมือนที่ผ่านๆ มา

“ตามฐานข้อมูลเกษตรกรนั้น ประเทศไทยมีผู้ประกอบอาชีพเกษตรกรรม 7.5 ล้านครัวเรือนซึ่งจากนี้ไปจะต้องเข้าสู่แผนการผลิตภาคการเกษตรของประเทศเพื่อสร้างความมั่นใจว่า มีผู้รับซื้อผลผลิตทั้งหมด ได้รับราคาเป็นธรรม หากเกิดภัยพิบัติมีระบบประกันภัยจ่ายค่าชดเชยให้ ดังนั้นต่อไป รัฐไม่ต้องนำงบประมาณเป็นจำนวนมากมารับจำนำผลผลิตหรือรับซื้อในราคานำตลาด ซึ่งที่ผ่านมา แต่ละปีต้องใช้งบหลายแสนล้านบาท อีกทั้งเมื่อซื้อผลผลิตแล้ว ยังต้องเสียค่าเช่าโกดังเก็บรักษา ผลผลิตเสื่อมคุณภาพ หรือเกิดปัญหาผลผลิตที่เก็บไว้หาย ต้นแบบนี้เป็น ‘กฤษฎาโมเดล’ ซึ่งแม้ว่าจะเปลี่ยนรัฐบาล ยังคงใช้เป็นแนวทางการดูแลเกษตรกรให้มีรายได้มั่นคงและยั่งยืนได้ต่อไป” นายกฤษฎากล่าว.


นายวิศิษฐ์ ศรีสุวรรณ รองอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์กล่าวว่า  สำนักงานสหกรณ์จังหวัดขอนแก่นร่วมกับหน่วยงานสำรวจเกษตรกรที่มีความพร้อมและสมัครใจเข้าร่วมโครงการสานพลังประชารัฐเพื่อการสนับสนุนการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาจำนวนทั้งสิ้น 1,053 ราย พื้นที่เพาะปลูก 6,389.75 ไร่ ในจำนวนนี้เป็นสมาชิกสหกรณ์จำนวน 64 ราย พื้นที่เพาะปลูก 315 ไร่  ซึ่งสหกรณ์จะมีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนโครงการดังกล่าว โดยทำหน้าที่บริหารจัดการผลผลิตเริ่มตั้งแต่การส่งเสริมการผลิตให้เกษตรกร จัดหาเมล็ดพันธุ์ ปัจจัยการผลิตต่างๆ ประสานหน่วยงานที่มีนักวิชาการเกษตรเข้ามาถ่ายทอดความรู้เกี่ยวกับการดูแลพื้นที่เพาะปลูก การเก็บเกี่ยวผลผลิต การรวบรวมผลผลิต ตลอดจนจัดหาตลาดมารับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกร ซึ่งในจังหวัดขอนแก่นมีสหกรณ์ภาคเกษตรที่มีความพร้อมเปิดจุดรับซื้อผลผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์จำนวน 10 แห่ง ได้แก่ สหกรณ์การเกษตรหนองเรือ สหกรณ์การเกษตรบ้านฝาง สหกรณ์การเกษตรภูเวียง สหกรณ์การเกษตรชุมแพ สหกรณ์การเกษตรน้ำพอง สหกรณ์การเกษตรเขาสวนกวาง สหกรณ์การเกษตรกระนวน สหกรณ์การเกษตรอุบลรัตน์ สหกรณ์การเกษตรมัญจาคีรี สหกรณ์การเกษตรชนบท ซึ่งสหกรณ์มีอุปกรณ์การตลาดทั้งโกดัง ลานตาก  พร้อมสำหรับการเก็บรวบรวมข้าวโพดจากเกษตรกร ก่อนจะส่งขายให้กับบริษัทเอกชนในอำเภอชุมแพ เพื่อนำไปอบลดความชื้นและแยกสิ่งเจือปน เพื่อส่งให้กับโรงงานผลิตอาหารสัตว์ ซึ่งโครงการนี้เป็นการเชื่อมโยงความร่วมมือจัดการข้าวโพดแบบครบวงจรระหว่างภาครัฐ สหกรณ์ และภาคเอกชน 

สำหรับแปลงปลูกข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของนางทองเที่ยง สุดจอมและนายสำลี ล้นทม ซึ่งเป็นสมาชิกสหกรณ์การเกษตรหนองเรือ จำกัด นั้น เกษตรกรทั้ง 2 รายนี้ได้เริ่มทดลองหันมาปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนาเป็นครั้งแรก ทั้งนี้ พื้นที่เดิมเคยทำนาและปลูกผักสวนครัว และใช้น้ำใต้ดิน(น้ำบาดาล)ในการเพาะปลูก ซึ่งการตัดสินใจเข้าร่วมโครงการปลูกข้าวโพดหลังฤดูทำนา เนื่องจากมีความมั่นใจในมาตรการที่ภาครัฐให้การสนับสนุน  ทั้งการสนับสนุนสินเชื่อจากธกส.อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 0.01 การทำประกันภัยพืชผลเพื่อป้องกันความเสี่ยงเมื่อเกิดความเสียหายในการเพาะปลูก และยังได้มีการประสานกับสมาคมผู้ผลิตอาหารสัตว์และภาคเอกชนในการเข้ามารับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการ  โดยมีสหกรณ์เป็นตัวกลางในการดูแลและบริหารจัดการผลผลิตให้กับเกษตรกร 

ส่วนต้นทุนการผลิตข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ของสมาชิกสหกรณ์/เกษตรกรในพื้นที่อำเภอหนองเรือ เฉลี่ย 4,980 บาทต่อไร่  โดยรวมต้นข้าวโพดมีความเจริญเติบโตสมบูรณ์ คาดว่าจะได้ผลผลิตเฉลี่ย 1,500 – 2,000 กก.ต่อไร่  ซึ่งสหกรณ์จะรับซื้อข้าวโพดจากเกษตรกรที่เข้าร่วมโครงการทั้งหมด โดยรับซื้อเป็นข้าวโพดฝักแก่เมล็ดติดฝักปลอกเปลือก ในราคาไม่ต่ำกว่า 5 บาทต่อกิโลกรัมในระดับความชื้นร้อยละ 27-30 หรือหากสีแกะเมล็ด แล้วนำไปปรับปรุงคุณภาพ อบลดความชื้นจนอยู่ที่ร้อยละ 14.5 จะได้ไม่ต่ำกว่ากิโลกรัมละ 8 บาทแน่นอน ซึ่งจากแปลงนำร่องที่เก็บเกี่ยวและขายแล้ว เกษตรกรมีรายได้ไม่ต่ำกว่าไร่ละ 9,000 บาท เมื่อหักต้นทุนการผลิตแล้วมีกำไรเฉลี่ย 4,020 บาทต่อไร่ . – สำนักข่าวไทย

          

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน