fbpx

5 คณะ ม.มหิดล แนะปรับเปลี่ยนพฤติกรรมป้องฝุ่นPM2.5

กทม.18 ม.ค.- 5 คณะมหาวิทยาลัยมหิดล แนะนำประชาชนในกรุงเทพฯและปริมณฑล ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตลอด 3 เดือน ม.ค.- มี.ค.ในช่วงเกิดฝุ่นละออง PM 2.5 งดทำกิจกรรมช่วงเช้า วิ่งออกกำลังกาย  แม้ออกกำลังในสวนสาธารณะ หากเป็นพื้นที่สีแดงก็ไม่ช่วย ส่วนคนบ้านอยู่พื้นที่สีแดง หากมีคนป่วยระบบทางเดินหายใจ ควรอาจย้ายออกไปพักผ่อนที่อื่นชั่วคราว เพื่อความปลอดภัย 


นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล  กล่าวว่า คาดสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 จะอยู่ไปอีกระยะหนึ่ง ซึ่งเหตุการณ์แบบนี้ก็มีมาแล้ว เมื่อปี ที่ผ่านมา โดยประชาชนควรปรับเปลี่ยนพฤติกรรม การใช้ชีวิตใหม่ เนื่องจากสภาพอากาศที่เย็น เอื้อต่อการทำให้ อากาศปิด ฝุ่นละอองตกตะกอน  ฉะนั้นตลอด 3 เดือน ตั้งแต่ มกราคม ถึง มีนาคม ควรมีปรับตัว ลด ละ หลีก เลี่ยง ในพื้นที่เสี่ยงมีค่าฝุ่นละอองสูง ทั้งสีส้ม สีแดง ทั้งการออกกำลังกาย  และสวมหน้ากากอนามัย แบบธรรมดา 2 ชั้น หรือ N 95 ป้องกันตนเอง ในกลุ่มเสี่ยงโรคระบบทางเดินหายใจทั้งหอบ หืด หัวใจและหลอดเลือด อยู่ในพื้นที่สีแดง อาจพิจารณา ปรับเปลี่ยนย้ายที่อยู่อาศัยชั่วคราว หรือใช้ช่วงเวลานี้พักผ่อน ในที่อากาศโปร่งแทน 


นพ.ประสิทธิ์ กล่าวต่อไปว่า การปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เริ่มได้ตั้งแต่ตัวเอง โดยก่อนออกจากบ้านในช่วงนี้ควรดูที่แอพลิเคชั่น ที่วัดสภาพอากาศ ที่ Air4thai, AirVisual,Air Quality เพื่อประเมินก่อนเดิน  หรือทำกิจกรรม กรณีที่เป็นคนชอบออกกำลังกาย  อย่าคิดว่า แม้แต่การออกกำลังในสวนสาธารณะ จะปลอดภัย เพราะมีต้นไม้ หากเป็นพื้นที่สีแดง ไม่ควรอย่าเด็ดขาด เพราะอากาศที่เข้าไปในปอด มีฝุ่นละอองขนาดเล็ก  และสำหรับเด็กเล็ก ซึ่งถือเป็นกลุ่มที่ไม่ควรมองข้าม เพราะแม้แต่การสวมหน้ากาก N 95 ก็ลำบาก ขอแนะนำ ให้ผู้บริหารโรงเรียน ควรพิจารณาเลื่อนเวลา เข้าเรียน หรือ การกิจกรรมหน้าเสาธง เป็นทำในห้องเรียนแทน  


นพ.ประสิทธิ์ ยังกล่าวว่า ส่วนประเด็นที่ขณะนี้คนส่วนใหญ่แห่ซื้อเครื่องฟอกอากาศเพราะไม่มั่นใจว่าแอร์ที่บ้านหรือที่ทำงาน กรองฝุ่นละอองขนาดเล็กได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้ขอให้กลับไปดูประสิทธิภาพของเครื่อง เพราะแอร์บ้าน ยี่ห้อก็มีคุณภาพฟองอากาศ กรองฝั่นขนาดจิ๋ว ตั้งแต่ 0.1 ไมครอน ได้ แต่สำหรับบ้านที่ไม่มีแอร์ หรือฟอกอากาศ ก็ควรเน้นการปิดหน้าต่างประตูให้มิดชิดในช่วงเวลาที่คุณภาพอากาศไม่ดี และใส่หน้ากากอนามัย และค่อยเปิดหน้าต่าง เพื่ออากาศในช่วงสาย ที่คุณภาพดีขึ้น เพื่อให้มีอากาศถ่ายเท

ผศ.ธรรมรัตน์ พุทธไทย คณะสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวว่า ขณะนี้อยากสนับสนุนให้คนไทยหันมาเพิ่มพื้นที่สีเขียวมากขึ้น และควรปลูกต้นไม้ง่าย ใบเยอะ เพื่อช่วยกรองอากาศ โดยไม้ไทยโบราณปลูกง่ายราคาถูก อย่าง ตะขบฝรั่ง กันภัย หรือหากเป็นคอนโดมิเนียม ใกล้พื้นที่ฝุ่นละออง ควรปลูกไม้เลื้อย ไม่กระถางสูงไม่เกิน 1 เมตร เช่น โมกบ้าน พวงชมพู เล็บมือนาง เป็นต้น .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร