fbpx

ไทย-สาธารณรัฐเช็ก เดินหน้ากระชับสัมพันธ์เพิ่มการค้าลงทุน

16 ม.ค.-ไทย-สาธารณรัฐเช็ก เดินหน้ากระชับความสัมพันธ์เพิ่มการค้า-การลงทุน โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ขณะที่สาธารณรัฐเช็ก ใจลงทุนในโครงการ EEC ผมเชิญพร้อมเชิญเยือนสาธารณรัฐเช็ก


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ให้การต้อนรับ นายอันเดรย์ บาบิช ( H.E. Mr.Andrej Babis) นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 15-17 มกราคม 2562 โดยผู้นำทั้งสองประเทศ ได้ร่วมตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ หน้าสนามหญ้า ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล จากนั้น นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ลงนามในสมุดเยี่ยม ก่อนการหารือข้อราชการกลุ่มเล็ก ที่ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล  และเข้าหารือข้อราชการเต็มคณะ ที่ตึกภักดีบดินทร์ ทำเนียบรัฐบาล โดยมีคณะผู้แทนภาคเอกชนของสาธารณรัฐเช็กกว่า 50 คนเข้าร่วม

ภายหลังเสร็จสิ้นนายกรัฐมนตรีและนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ได้แถลงข่าวร่วมกัน โดยนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า  รู้สึกยินดีเป็นเกียรติที่ได้ต้อนรับนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ซึ่งเป็นการเยือนอย่างเป็นทางการครั้งแรกระดับนายกรัฐมนตรีจากสาธารณรัฐเช็ก นับตั้งแต่การสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตมายาวนาน 45 ปี 


นายกรัฐมนตรี ยังกล่าวถึงผลการหารือข้อราชการกับนายรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ว่า เป็นการหารือถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศ ทั้งด้านความมั่นคง เศรษฐกิจ การค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว พร้อมเสนอให้ทั้งสองประเทศส่งเสริมด้านการค้าระหว่างกันให้มากขึ้น โดยเฉพาะสินค้าเกษตร ข้าว ยางพารา และอาหารประมงไทย ทั้งนี้ไทย ได้ขอให้ สาธารณรัฐเช็กช่วยผลักดันการเจรจา ข้อตกลงทางการค้าเสรี หรือ FTA ไทย-อียู ที่จะช่วยเชื่อมโยงการค้าระหว่างสองประเทศและขยายตลาดไปสู่ประเทศเพื่อนบ้าน 

นอกจากนี้ไทย ได้เชิญชวนให้สาธารณรัฐเช็ก เข้ามาลงทุนใน EEC โดยเฉพาะอุตสาหกรรมเป้าหมายที่สอดคล้องกัน อาทิ อุตสาหกรรมป้องกันประเทศ อุตสาหกรรมการบิน อุตสาหกรรมยานยนต์ อวกาศ เป็นต้น  ซึ่งขณะนี้หลายบริษัทของสาธารณรัฐเช็กตอบรับที่จะลงทุนกับไทย

นายกรัฐมนตรี ยังได้ชี้แจง ถึงการทำหน้าที่เป็นประธานอาเซียนของประเทศไทยในปีนี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็กยินดีที่จะให้ความร่วมกับไทยและภูมิภาคอาเซียน 


ด้านนายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ยินดี กับรัฐบาลไทยในการเดินหน้านโยบายไทยแลนด์ 4.0. และสนใจที่จะมาลงทุนในพื้นที่ EEC พร้อมได้ชี้แจงท่าทีเกี่ยวกับประเด็นการโยกย้ายถิ่นฐาน และวิกฤติผู้อพยพในยุโรป รวมถึง พัฒนาการเกี่ยวกับเรื่อง Brexit พรุ่งนี้นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็คยังได้ยังได้เชิญฝ ทั้งนี้นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก ได้เชิญให้นายกรัฐมนตรีนำคณะเดินทางไปเยือน สาธารณรัฐเช็กด้วยเช่นกัน

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี ได้จัดเลี้ยงอาหารค่ำ เพื่อเป็นเกียรติแก่นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐเช็ก และคณะ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาลด้วย.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ศาลสั่งจำคุกลูกชาย รมช.เมาแล้วขับ 2 เดือน ปรับ 4 พันบาท

ศาลสั่งจำคุก 2 เดือน ปรับ 4,000 บาท ลูกชายรัฐมนตรีช่วย เมาขับฝ่าด่านตรวจ โทษจำคุกให้รอลงอาญา 2 ปี พร้อมพักใบอนุญาตขับขี่ 6 เดือน

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร