กกต.ร่วมมือศธ.สร้างพลเมืองที่ดีในสถาบันอุดมศึกษา

กระทรวงศึกษาธิการ 16 ม.ค.- สำนักงาน กกต. ร่วมมือกับกระทรวงศึกษาธิการ  ขับเคลื่อนกิจกรรมการสร้างพลเมืองที่ดีในสถาบันอุดมศึกษา โดยจะบรรจุหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย ในคณะครุศาสตร์ ศึกษาศาสตร์


ที่กระทรวงศึกษาธิการ เวลา 13.00 น. นายอิทธิพร บุญประคอง  ประธานกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)  นายธวัชชัย เทอดเผ่าไทย  นายเลิศวิโรจน์ โกวัฒนะ  กกต.   และนายแพทย์อุดม คชินทร  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  เป็นประธานร่วมในการประชุมเพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางขับเคลื่อนกิจกรรมการสร้างพลเมืองที่ดีในสถาบันอุดมศึกษา กว่า 80 แห่งทั่วประเทศ   โดยมหาวิทยาลัยจะนำหลักสูตรพลเมืองดีวิถีประชาธิปไตย  ไปบรรจุไว้ในหลักสูตรที่เกี่ยวกับการผลิตครู    ในคณะครุศาสตร์และคณะศึกษาศาสตร์  เพื่อมุ่งเน้นการสร้างสมรรถนะครู  และคุณลักษณะพลเมืองเข้มแข็งตามวิถีประชาธิปไตย คือ ปฏิบัติตนเป็นพลเมืองที่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์   เป็นพลเมืองที่เคารพสิทธิและเสรีภาพ เป็นพลเมืองที่เคารพระเบียบ กฎ กติกาของสังคม กฎหมาย และกระบวนการยุติธรรม  ดำเนินชีวิตตามวิถีประชาธิปไตย  มีจิตอาสาและจิตรสาธารณะ  

ประธาน กกต. กล่าวว่า หน้าที่ กกต ไม่ใช่เพียงจัดการเลือกตั้งเท่านั้น  แต่จะต้องส่งเสริมประชาธิปไตย  การให้ประชาชนมีส่วนร่วม  โดยจะส่งเสริมการสร้างหลักสูตรกลางที่ให้นักศึกษาชั้นปีที่หนึ่งได้เรียน  จัดทำคู่มือเรียนรู้ประชาธิปไตย   สร้างวิทยากรให้สามารถถ่ายทอดไปยังกลุ่มต่าง ๆ ได้  ส่งเสริมวิชาการ การเรียนรู้ร่วมกัน  และจัดกิจกรรมประชาธิปไตย   


ขณะที่นายแพทย์อุดม  กล่าวว่า ที่ผ่านมาบ้านเมืองเรามีปัญหา  เพราะไม่มีหลักคิดที่ถูกต้อง  คือ ต้องรู้จักหน้าที่  มีวินัย ไม่ใช่ใช้แต่อำนาจ  ดังนั้นเป็นสิ่งที่ดีในการขับเคลื่อนสร้างคนดี   เพื่อรองรับการเลือกตั้งที่กำลังจะมีขึ้น

อย่างไรก็ตามนายแพทย์อุดม เปิดเผยว่า ในการพบกันวันนี้  ไม่มีการพูดคุยเรื่องวันสอบ GAT-PAT  ว่าจะเลื่อนจากวันที่  16-17 มีนาคม กลับไปเป็นวันที่ 24 กุมภาพันธ์ ตามเดิมหรือไม่  หลังจากที่เลื่อนมาเพราะตอนแรกคาดว่าจะเลือกตั้งในวันนั้น  อย่างไรก็ตาม พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. กล่าวว่าเรื่องกำหนดการสอบทาง กกต.ทราบดี  .-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

อีสานอากาศเย็นตอนเช้า ตอนบนมีฝนน้อย

กรมอุตุฯ รายงานอีสานอากาศเย็นในตอนเช้า ไทยตอนบนมีฝนน้อย ส่วนภาคใต้ฝนตกหนักบางแห่ง ระวังน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมเชียงใหม่

นายกฯ ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือ เฝ้าระวัง 24 ชม.

“นายกฯ แพทองธาร” ห่วงน้ำท่วมเชียงใหม่ สั่งเร่งช่วยเหลือประชาชนและสัตว์โดยด่วน เฝ้าระวังสถานการณ์ 24 ชม. พร้อมฟื้นฟู

หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน

ระดม​ขน​ส่ง​ “หญ้าอาหาร​สัตว์​พระราชทาน” ช่วยช้างแม่แตง

พระนคร​ศรี​อยุธยา​ 5 ต.ค. – รมว.​เกษตร​ฯ​ สั่งอธิบดี​กรม​ปศุสัตว์ ​เร่งนำส่ง​ “หญ้า​อาหารสัตว์​พระราชทาน” ช่วย​เหลือ​ช้าง​ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ อำเภอ​แม่แตง​ จังหวัด​เชียงใหม่​ ที่ประสบภัย​น้ำท่วม​ ต้องอพยพสัตว์​หนีน้ำ อธิบดี​กรม​ปศุสัตว์​ระบุส่งถึงจุดพักพิงสัตว์​ชั่วคราว​แล้ววานนี้​ ระดมขนส่งต่อเนื่อง​ทั้งหญ้าสดและหญ้า​แห้ง​ เตรียม​จัดทีมสัตวแพทย์​สนับสนุน​การ​ดูแล​สุขภาพ​และ​รักษา​สัตว์​ต่าง​ๆ​ ของ​ศูนย์​บริบาล​ช้าง​ที่​มีอยู่เป็น​จำนวนมาก นายสัตวแพทย์สมชวน​ รัตนมังคลานนท์​ อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวว่า​ ได้เร่งขนส่ง​ “หญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน” ไปช่วยเหลือ​ช้างกว่า​ 100 ตัวของ ศูนย์บริบาลช้าง อำเภอแม่แตง​ จังหวัดเชียงใหม่ที่ประสบภัยน้ำท่วม​ ตามข้อสั่งการของศ.ดร.​ นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ โดยศูนย์บริบาลช้างแห่งนี้ มีช้างกว่า 100 เชือก รวมถึงสัตว์อีกหลายชนิดเช่น​ ควาย​ แพะ​ แกะ​ สุนัข​ แมว​ เป็น​ต้น หลังเกิดเหตุ​น้ำท่วมฉับพลันและระดับน้ำสูง​ ได้​สั่งการ​ให้ศูนย์วิจัยและพัฒนาอาหารสัตว์ลำปางร่วมกับสำนักงานปศุสัตว์จังหวัดเชียง สำนักงานปศุสัตว์สัตว์อำเภอแม่แตง นำหญ้าอาหารสัตว์พระราชทาน 2, 000 กิโลกรัม​หรือ​ 2 ตันไปส่งมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนเบื้องต้นให้แก่ช้าง ทั้งนี้​ กำชับ​ให้​สำนักพัฒนาอาหารจัดส่ง​หญ้าไปช่วยเหลือเพิ่มเติม​ โดยวันนี้​ […]