fbpx

หน้ากาก N95 เกลี้ยง แพทย์แนะใช้อย่างอื่นทดแทนได้

กทม. 15 ม.ค.-จากปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐานในกรุงเทพฯ-ปริมณฑล และหลายจังหวัด ทำให้ประชาชนแห่ซื้อหน้ากาก N95 จำนวนมาก โดยเฉพาะร้านขายยาย่านราชวิถี อนุสาวรีย์ชัย หมดเกลี้ยงทุกร้าน


ร้านขายยาในย่านราชวิถี อนุสาวรีย์ชัย ถือเป็นอีกจุดที่ประชาชนเลือกมาซื้อหน้ากาก N95 จำนวนมาก หลังรู้ว่าค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพฯ ยังคงวิกฤติสูงเกินค่ามาตรฐาน แต่ต้องผิดหวัง เมื่อหน้ากากชนิดนี้ขาดตลาด ของขายหมดเกลี้ยง

นิติวุฒิ ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาตระเวนหาซื้อหน้ากาก N95 ตามร้านขายยาและอุปกรณ์การแพทย์ในย่านนี้ ตั้งแต่เช้าตรู่ แต่ก็พบว่าทุกร้านไม่มีของ จึงเลือกซื้อหน้ากากอนามัยแบบกระดาษแทนแก้ขัด


เช่นเดียวกับหญิงรายนี้ต้องซื้อหน้ากากแบบผ้าไปให้คนในครอบครัวใส่เพื่อป้องกันฝุ่นละอองชั่วคราว ถึงรู้ว่าไม่สามารถป้องกันฝุ่นขนาดเล็กได้ แต่ก็ดีกว่าไม่ป้องกันเลย

แม้ช่วงสายจะมีบริษัทตัวแทนมาส่งหน้ากาก N95 กว่า 50,000 ชิ้น แต่ทุกชิ้นกลับมีคนจองแล้ว ผู้ช่วยผู้จัดการร้าน บอกถ้าอยากได้ต้องจองล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน โดยลงชื่อ เบอร์โทร และจำนวนที่อยากได้ ซึ่งแต่ละวันมีลูกค้ามาจองหลายพันชิ้น เมื่อของมาส่งจะทยอยโทรแจ้งให้มารับทันที

แต่ถึงหน้ากาก N95 ขาดตลาด ไม่มีของขาย ไม่ต้องกังวล เพราะจากการวิจัยเผยหน้ากากปกติป้องกันได้มากกว่าครึ่ง เมื่อนำมาประกบกับทิชชู 2 ชั้น กรองได้มากถึงร้อยละ 91 แพทย์ชี้แม้มีหน้ากาก N95 แต่ใส่ไม่ถูก ไม่ชิดสันดั้ง ก็ไม่มีประโยชน์ สำคัญหายใจลำบาก โดยเฉพาะเด็กเล็ก แถมราคาแพง ใส่ได้ครั้งเดียวทิ้ง คนปกติไม่จำเป็นต้องใช้ ย้ำไม่อยากให้ตระหนก แต่ต้องตระหนัก


นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ไทยต้องเผชิญปัญหาฝุ่นพิษปกคลุมด้วยฝุ่นขนาดเล็ก การรณรงค์ให้ประชาชนสวมหน้ากาก N95 ฉีดน้ำ หรือทำฝนเทียม ไม่ใช่ทางออกที่แท้จริง หากต้นเหตุของปัญหาไม่ได้รับการแก้ไขอย่างจริงจัง.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล