fbpx

“กฤษฎา” สั่งทำฝนหลวงช่วยชาวกรุงฯ

กรุงเทพฯ 14 ม.ค. – “กฤษฎา” สั่งกรมฝนหลวงฯ เร่งทำฝนช่วยชาวกรุงเทพฯ ลดปริมาณฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน ซึ่งกระทบสุขภาพประชาชน จัดหน่วยเคลื่อนที่เร็วขึ้นปฏิบัติการทันทีที่สภาพอากาศเอื้ออำนวย


นายกฤษฏา บุญราช รัฐมตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวถึงกรณีค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กในกรุงเทพฯ เกินมาตรฐานมีผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน ว่า ได้สั่งการนายสุรสีห์ กิตติมณฑล อธิบดีกรมฝนหลวงและการบินเกษตร ให้เฝ้าติดตามสภาพอากาศเพื่อขึ้นปฏิบัติการทำฝนหลวง โดยให้ดำเนินการช่วยแก้ปัญหาฝุ่นละลองขนาดเล็กในพื้นที่กรุงเทพฯ ตามที่นายกรัฐมนตรีสั่งการให้ตั้งหน่วยเคลื่อนที่เร็ว เพื่อทำฝนหลวงในพื้นที่เสี่ยงในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวย

“ได้สั่งการไปแล้ว ซึ่งอธิบดีกรมฝนหลวงฯ รายงานว่าเฝ้าติดตามสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด หากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศเพียงพอให้เมฆก่อตัว จึงจะขึ้นปฏิบัติการในพื้นที่ปริมณฑล เพื่อให้ฝนตกในกรุงเทพฯ ลดฝุ่นละอองในอากาศลงได้” นายกฤษฎา กล่าว


ด้านอธิบดีกรมฝนหลวงฯ กล่าวว่า จากสถานการณ์มลพิษฝุ่นละอองในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑลเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยมีการรายงานจากกรมควบคุมมลพิษเมื่อวานนี้ (13 ม.ค.) ว่า ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 เพิ่มขึ้น มีค่าเกินมาตรฐาน 50 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน  จึงได้ตั้งหน่วยปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็ว 1 หน่วย ได้แก่ หน่วยปฏิบัติการฝนหลวงเคลื่อนที่เร็วจังหวัดระยองเตรียมความพร้อมปฏิบัติการในวันที่มีสภาพอากาศเอื้ออำนวยทำฝน เพื่อช่วยลดปริมาณฝุ่นละอองในอากาศพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล 

ทั้งนี้ จากการประสานงานกับกรมควบคุมมลพิษ คาดว่าระหว่างวันที่ 15-18 มกราคมนี้มีแนวโน้มที่จะสามารถทำฝนหลวงได้ โดยใช้เครื่องบิน CASA จำนวน 2 ลำ ที่ผ่านมายังมีข้อจำกัดในการปฏิบัติการ 3 ประเด็น คือ ไม่สามารถทำการบินเข้าพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นในได้ด้วยเงื่อนไขกฎการบิน ซึ่งจะต้องทำการบินห่างจากสนามบินนานาชาติอย่างน้อยระยะ 50 ไมล์ พื้นที่โดยรอบกรุงเทพฯ ยังมีพื้นที่เก็บเกี่ยวผลผลิตทางการเกษตรที่ไม่ต้องการฝน  ซึ่งจะทำให้ผลผลิตเกิดความเสียหายได้และเงื่อนไขทางสภาพอากาศไม่เอื้อต่อการปฏิบัติการ เนื่องจากความชื้นสัมพัทธ์ในอากาศต่ำกว่าร้อยละ 60  โดยกรมฝนหลวงฯ จะติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องและเร่งดำเนินการปฏิบัติการฝนหลวง เพื่อช่วยเหลือพื้นที่ที่ประสบปัญหา      ทันทีเมื่อสภาพอากาศเอื้ออำนวย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ

จับอดีต ผจก.แบงก์-ผู้ใหญ่บ้าน หลอกกู้เงิน เชิดหนีกว่า 40 ล้าน

บุกจับอดีตผู้จัดการแบงก์ และอดีตผู้ใหญ่บ้านแสบ หลอกชาวบ้านกู้เงิน ก่อนเชิดหนีกว่า 40 ล้าน หลังหนีหัวซุกหัวซุนนาน 8 ปี

“อุ๊งอิ๊งค์” มั่นใจอยู่ 4 ปี ฟาดแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ

“อุ๊งอิ๊งค์” โชว์วิสัยทัศน์ “10 เดือนที่ไม่รอ ทำต่อให้เต็ม 10” ปลุกลูกพรรคไม่ต้องสนวาทกรรมคู่แข่ง ให้เอาผลงานเข้าสู้ มั่นใจอยู่ 4 ปี ประชาชนให้เต็ม 10 ลั่นเพิ่มค่าแรง 400 ไม่ทำให้ธุรกิจเจ๊ง แขวะแบงก์ชาติไม่ร่วมมือ ทำลดเพดานหนี้ไม่ได้

ผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” หวนสื่อแบบคุยสบาย 11 พ.ค.นี้

“เศรษฐา” เตรียมผุดรายการ “นายกฯ พบประชาชน” บอกเป็นการคุยสบายๆ เป็นกันเอง เบรกแรก 11 พ.ค.นี้ เคาะแถลงถกงบฯ ปี 68 วันที่ 4-6 มิ.ย.นี้