fbpx

น้ำมันโลกผันผวนหนัก หักปากกาเซียน จับตาทิศทางปี 62

อสมท 26 ธ.ค.- จับทิศทางราคาน้ำมัน หลังปีนี้หักปากกาเซียน ผันผวนอย่างหนักแต่แนวโน้มราคาที่ต่ำส่งผลดีต่อกระเป๋าผู้บริโภค ขณะที่ข่าวใหญ่ด้านพลังงานปีนี้คือประมูลแหล่งบงกชเอราวัณแล้วเสร็จ แผนพีดีพีใหม่กดค่าไฟฟ้า และดีลจีพีเอสซีซื้อโกลว์พลังงาน


ราคาน้ำมันพรุ่งนี้มีข่าวดี อีกกลุ่มเบนซินลดลงอีก 40 สต. ดีเซลลด 50 สต. เพียง 2 วันราคาน้ำมันก็ลดลงราว 1.50 บาท/ลิตร ซึ่ง ปตท. และบางจาก ประกาศจะตรึงราคาน้ำมันข้ามปีจากวันพรุ่งนี้ถึง 4 มกราคม คือจะไม่ขึ้นราคาหากน้ำมันปรับขึ้นราคา แต่หากราคาน้ำมันดิบลดลงแรงก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงราคาปรับลดลงให้เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ รวมทั้งสำรองน้ำมันให้เพียงพอ ดูแลห้องน้ำให้สะอาด และจัดการจราจรในปั๊มให้เหมาะสมรองรับการเดินทางของประชาชนที่จะพบว่าปั๊มเป็นสถานที่พลุกพล่านเป็นทั้งที่เติมน้ำมัน เติมพลังให้พร้อมสำหรับการเดินทาง


ราคาน้ำมันที่ลดลงมาจากทั้งบาทแข็งค่าจากดอลลาร์สหรัฐที่อ่อนค่าลงเพราะปัญหาการเมืองในสหรัฐและเศรษฐกิจสหรัฐไม่ได้ขยายตัวตามที่คาดก่อนหน้านี้ กดดันการคาดการณ์การเติบโตของการใช้น้ำมันให้ต่ำกว่าคาด ประกอบกับพลังงานทางเลือกและแหล่งน้ำมันมีมากขึ้นจากรัสเซีย จากแหล่งเชลล์ออยล์ หรือหินดินดานของสหรัฐ  ประกอบกับปัญหาการเมืองระหว่างประเทศสงครามการค้าสหรัฐ – จีน ก็ทำให้ราคาน้ำมันดิบผันผวนแรงมากต้นปีน้ำมันดิบดูไบ อยู่ที่ราว 60 เหรียญต่อบาร์เรล และไต่ไปสูงสุดที่ 84.40 เหรียญต่อบาร์เรล เมื่อเดือนกันยายน ตอนนั้นใครก็คาดว่าอาจเห็น 100 เหรียญ แต่ท้ายสุดก็ร่วงอย่างรวดเร็วปิดตลาดก่อนคริสต์มาส ลดลง 30 เหรียญเหลือไม่ถึง 54 เหรียญ/บาร์เรล 

ในขณะที่ราคาในไทย รัฐบาลตรึงดีเซล ไม่เกิน 30 บาท ในช่วงราคาน้ำมันสูง ตรึงราคาแอลพีจี ส่วนกลุ่มเบนซินปรับขึ้นตามตลาดโลกสูงสุดเคย 32 บาทต่อลิตร ใช้กลไกกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงมาดูแล อย่างไรก็ตามล่าสุดราคาน้ำมันพรุ่งนี้ก็ลดลงจากสูงสุด 5 บาท สำหรับดีเซล และ 6 บาทต่อลิตรในส่วนกลุ่มเบนซิน มีการคาดการณ์ ราคาน้ำมันปีหน้าหลากหลายราคาทั้งระดับราคา 70-75 เหรียญต่อบาร์เรลและต่ำกว่านี้ ไปฟังความเห็นผู้เชี่ยวชาญ


ในส่วนของไทยออยล์คาดว่าความต้องการน้ำมันสำเร็จรูปของโลกน่าจะขยายตัวประมาณ 1.4 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประมาณ 1% ความต้องการน้ำมันที่เพิ่มคิดว่ากำลังกลั่นของโลกราคาน้ำมันดิบจึงน่าจะสูงขึ้นกว่านี้ ซึ่งปัจจัยก็ยังเป็นเรื่องต่อเนื่องจากปีนี้ทั้งความร่วมมือลดกำลังผลิต ปัญหาสงครามการค้า ส่วนการคาดการณ์การใช้น้ำมันของไทยจะขยายตัวไม่ต่ำกว่า 3% ทั้งกลุ่มเบนซิน ดีเซลและน้ำมันเครื่องบินเป็นกลุ่มเบนซิน มียอดขาย 30 ล้านลิตรต่อวัน กลุ่มดีเซล 64 ล้านลิตรต่อวันและน้ำมันเครื่องบินราว 20 ล้านลิตร/วัน ซึ่งเป็นผลมาจากนัการท่องเที่ยว 

ส่วนเรื่องใหญ่ด้านพลังงานประจำปี 2561 ที่กำลังจะผ่านพ้นไปก็คือการประมูลแหล่งบงกช และแหล่งเอราวัณที่ ปตท.สผ.ชนะทั้ง 2 แหล่งเป็นที่คาดว่าอีก 10 ปีนี้จะมีเม็ดเงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 1 ล้านล้านบาท ผลการประมูลเกิดการประหยัดค่าก๊าซและรัฐได้ตอบแทนไม่ต่ำกว่า 6 แสนล้านบาท ลดต้นทุนค่าไฟเฉลี่ยได้ 17 สต./หน่วยใน 10 ปี หลังหมดอายุสัญญาสัมปทานปี 2565-2566

และอีกดีลใหญ่แสนล้านบาท ที่ตอนแรกฝุ่นตลบคาดว่าจะถูกล้มดีลไปไม่รอด ก็คือ กรณี จีพีเอสซี ในเครือ ปตท. ซื้อหุ้น โรงไฟฟ้าโกลว์ ที่ข้อเสนอแรก คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน หรือ กกพ.มีมติไม่ให้เกิดการซื้อขาย เพราะมองว่าจะเกิดการผูกขาด จนล่าสุด จีพีเอสซียื่นข้อเสนอใหม่ ไม่ซื้อในพื้นที่ควบรวมแล้วจะเกิดการผูกขาดในนิคมอุตสาหกรรมดับบลิวเอชเอ ตะวันออก จ.ระยอง วงเงินซื้อกิจการคาดเหลือ 9 หมื่นล้านบาท ในที่สุด กกพ.เพิ่งเลิกประชุมในบ่ายวันนี้ เห็นชอบ โดยมีเงื่อนไขกำหนดให้โกลว์ขายกิจการดังกล่าวคือบริษัท โกลว์ เอสพีพี 1 ให้เสร็จก่อน หรือเวลาเดียวกันกับการควบรวม พร้อมทั้งกำหนดเงื่อนไขในการให้ความคุ้มครองกลุ่มลูกค้าผู้ซื้อไฟฟ้าจากกลุ่มธุรกิจโกลว์ทั้งหมด เพื่อให้เกิดความเป็นธรรม โปร่งใส และมีธรรมาภิบาล.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย ปรับลดดอกเบี้ย MRR

นายกฯ ขอบคุณสมาคมธนาคารไทย หั่นดอกเบี้ยลูกค้ารายย่อยชั้นดี (MRR) ลง 0.25% เป็นเวลา 6 เดือน เพื่อลดภาระดอกเบี้ยให้กลุ่มเปราะบาง ทั้งลูกค้าบุคคล และ SME

“บิ๊กโจ๊ก” ร้อง ตร.ขอความเป็นธรรม ปมโดนให้ออกจากราชการ

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล บุกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หอบหลักฐานยื่นคณะกรรมการพิทักษ์ระบบคุณธรรมตำรวจ ขอให้เพิกถอนคำสั่งให้ออกจากราชการ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง