fbpx

กอน.เตรียมข้อมูลก่อนหารือปัญหาน้ำตาลกับบราซิล กลางเดือนนี้

กรุงเทพฯ 6 ก.ย. – กอน.เร่งสรุปข้อมูลเตรียมแจงรมต.เกษตรบราซิล 13-14 ก.ย.นี้ หวังยุติฟ้องไทยอุดหนุนอุตสาหกรรมน้ำตาลต่อ WTO


นายสมศักดิ์ จันทรรวงทอง เลขาธิการคณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทราย กล่าวในการเปิดเวทีประชาพิจารณ์ร่างแก้ไขพระราชบัญญัติอ้อยและน้ำตาล(ฉบับที่..) พ.ศ. …. ซึ่งมีตัวแทนชาวไร่อ้อย โรงงานน้ำตาลผู้ผลิตเอทานอลและผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม โดยระบุว่า ขณะนี้ได้รับแจ้งจากทูตไทยประจำสหประชาชาติ ณ นครเจนีวา ว่า ตามที่ประเทศบราซิล ผู้ส่งออกน้ำตาลอันดับหนึ่งของโลกเห็นว่า ประเทศไทยอุดหนุนอุตสาหกรรมน้ำตาลและส่งออกน้ำตาลจนอุตสาหกรรมน้ำตาลของประเทศบราซิลได้รับผลกระทบ ขณะนี้ มีการเคลื่อนไหวที่จะดำเนินการเพื่อนำไปสู่การฟ้องดคีประเทศไทยต่อองค์การการค้าโลก(WTO)โดยอาจจะฟ้องต่อคณะผู้พิจารณา(Panel) ในวันที่ 15 กันยายนนี้

ดังนั้นในวันที่ 12 กันยานยนนี้ นายสมชาย หาญหิรัญ ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมในฐานะประธานคณะกรรมอ้อยและน้ำตาล(กอน.)จึงเรียกประชุมเพื่อสรุปข้อมูลการปรับโครงสร้างอ้อยและน้ำตาลทั้งระบบรวมถึงการแก้พรบ.อ้อยและน้ำตาลทรายเพื่อเตรียมนำข้อมูลไปชี้แจงทำความเข้าใจกับรัฐมนตรีเกษตรประเทศบราซิล ที่จะนำคณะผู้แทนชาวไร่อ้อยบราซิล 35 คน เดินทางมาเยือนประเทศไทยในระหว่างวันที่13-14 กันยายนนี้ เพื่อเข้าพบและหารือกับพลเอกฉัตรชัย สาริกัลยะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์  โดยสำนักงานอ้อยฯ หวังว่า จะช่วยให้ประเทศบราซิลเข้าใจอุตสาหกรรมอ้อยและน้ำตาลทรายของไทยและอาจนำไปสู่การยุติการฟ้องร้องต่อ WTO ได้ อย่างไรก็ตามฝ่ายบราซิลแจ้งมาว่า แม้บราซิลเดินเรืองจนถึงขั้นฟ้องต่อคณะผู้พิจารณา(Panel)แล้ว ทางบราซิลยินดียังเปิดการเจรจากับไทยได้


สำหรับการแก้ไข พรบ.น้ำตาลทรายที่เกี่ยวข้องกับ WTO ได้แก่เรื่องที่ประเทศบราซิลมองว่า เป็นการประกันราคา จะมีการแก้ไขมาตรา 56พรบ.อ้อยและน้ำตาลทราย พ.ศ. 2527 เนื่องจากเดิมกำหนดให้ในกรณีราคาอ้อยขั้นต้นสูงกว่าราคาอ้อยขั้นสุดท้ายชาวไร่อ้อยไม่ต้องจ่ายเงินคืนเสมือนเป็นการประกันราคาอ้อยให้กับชาวไร่อ้อย ซึ่งอาจขัดต่อข้อตกลง WTO จึงแก้ไขใหม่ โดยให้นำส่วนต่างที่เกิดขึ้นไปหักออกจากราคาอ้อยในฤดูการผลิตปีถัดไปตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายกำหนด แก้ไขมาตรา 57 มีการยกเลิกเงินอุดหนุนจากรัฐบาลเพื่อให้เป็นไปตามกรอบของ WTO ในเรื่องการอุดหนุนสินค้า มีการแก้ไขมาตรา 9 โดยจะยกเลิก เรื่องการกำหนดราคาขายน้ำตาลภายในประเทศ จากที่ปัจจุบันกระทรวงพาณิชย์จะเป็นผู้กำหนดราคาจำหน่ายทั้งราคาหน้าโรงงานและราคาขายปลีก แก้ไขมาตรา 19 แก้ไขใหม่ ให้ตรงกับข้อกำหนดของ WTO ในเรื่องการห้ามการนำเข้าน้ำตาลทราย  แก้ไขมาตรา 20 แก้ไขให้การกำหนดราคาอ้อยขั้นต้นต้องไม่น้อยกว่าร้อยละ 80และไม่เกินร้อยละ 90 ของประมาณการรายได้เพื่อไม่ให้ราคาอ้อยขั้นสูงมากเกินกว่าความเป็นจริง เป็นต้น

นอกจากนี้ ยกเลิกโควตาน้ำตาล จากเดิม แบ่งเป็น โควตา ก โควตา ขและ โควตา ค มาปรับเปลี่ยนเป็นการสตอกให้เพียงพอต่อดารบริโภคแทน ปัจจุบัน น้ำตาลทรายแบ่งเป็น โควต้า ก ผลิตเพื่อใช้บริโภคภายในประเทศ ตามปริมาณที่ คณะกรรมการอ้อยและน้ำตาลทรายจะกำหนดในแต่ละฤดูการผลิตน้ำตาลทรายโควต้า ข  ผลิตเพื่อการส่งออกไปยัง ต่างประเทศ ส่วนน้ำตาลทรายโควต้า ค ผลิตเพื่อการส่งออกได้ หลังจากที่ โรงงานผลิตน้ำตาลทรายได้ครบตามปริมาณที่จัดสรรให้ตามโควต้า ก และ โควต้า ข – สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด