fbpx

รพ.จุฬาฯเปิดตัวทายาทเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย

รพ.จุฬาฯ 18 ธ.ค.-รพ.จุฬาฯ แถลงทายาทเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย  หลังติดตามเด็กหลอดแก้วคนแรกจนมีบุตรตามธรรมชาติ ย้ำคนไทยขณะนี้อัตราการเกิดลดลง หนุนนำเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์เข้าสิทธิประโยชน์หลักประกันสุขภาพ ช่วยแก้ปัญหาการมีบุตร และอัตราเกิดน้อยในไทย 




รศ.นพ.กำธร พฤกษานานนท์ อาจารย์แพทย์ฝ่ายสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย และคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยนายปวรวิชญ์ ศรีสหบุรี เด็กหลอดแก้วคนแรกของประเทศไทย และศ.กิตติคุณ นพ.ประมวล วีรุตมเสน ที่ปรึกษาหน่วยชีว วิทยาการเจริญพันธุ์ ฝ่ายสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา รพ.จุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย  แถลงข่าว “ทายาทเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย”  

โดย นพ.กำธร กล่าวว่า หลังจากผ่านการเกิดของเด็กหลอดแก้วคนแรกของไทย เมื่อปี 2530 คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ ก็ยังเฝ้าติดตามสุขภาพของเด็กหลอดแก้วคนแรกอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจากการติดตามพบว่านายปวรวิชญ์ หรือ ‘มุ้งมิ้ง’ มีสุขภาพและพัฒนาการดีอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดเมื่อวันที่ 16 ธันวาคม ที่ผ่านมาก็ได้ให้กำเนิดทายาทโดยธรรมชาติ ซึ่งทำให้เห็นว่า เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์นี้ เป็นขั้นตอนการเจริญพันธุ์ ตามธรรมชาติได้ตามปกติ  ซึ่งเรื่องนี้เทียบเท่ากับต่างประเทศ ที่เด็กหลอดแก้วคนแรกของโลกก็สามารถมีบุตรได้ตามปกติเช่นกัน  


นพ.กำธร กล่าวด้วยว่า ขณะนี้อัตราการเกิดของไทยลดลงเหลือร้อยละ1.5 สูงกว่าสิงคโปร์เล็กน้อย ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไปจะทำให้ไทยถูกผลักเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุเร็วขึ้น ในต่างประเทศมีการเสนอให้นำเทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์บรรจุในชุดสิทธิประโยชน์ของหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เนื่องจากองค์การอนามัยโลกกำหนดให้อัตราการเกิดควรอยู่ที่ ร้อยละ 2.1 

ด้านนายปวรวิชญ์ กล่าวว่า สุขภาพร่างกายของตนแข็งแรงมาโดยตลอด ส่วนตัวชอบออกกำลัง เมื่อมีครอบครัว ก็มีความห่วงกังวลเล็กน้อย ว่า จะสามารถมีบุตรตามธรรมชาติได้ตามปกติหรือไม่ ซึ่งก็เป็นความโชคดีที่ตนและภรรยา ามารถมีบุตรได้ตามธรรมชาติ  

ขณะที่ ศ.กิตติคุณ นพ.ประมวล กล่าวว่า สิ่งที่ยังห่วงกังวลขณะนี้คือเรื่องของการใช้เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์อย่างฟุ่มเฟือย อยากให้แพทย์พิจารณาใช้ความรู้ช่วยเหลือเรื่องการเจริญพันธุ์อย่างเหมาะสม เริ่มจากการใช้องค์ความรู้ปรับแก้ไขพฤติกรรม สร้างร่างกายแข็งแรงก่อนมีบุตร  และสิ่งสำคัญคือการใช้เทคโนโลยี  ต้องคำนึงถึงหลายอย่างและต้องรู้ว่า ใช่ว่าทุกคนจะสามารถมีบุตรได้ เมื่อถึงที่สุดแล้วก็ควรหยุด โดยร้อยละ30 ของคู่สมรสใช่ว่าทุกคนจะสามารถมีบุตร.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

“สารวัตรแจ๊ะ” ยื่นฟ้องหมิ่น “ทนายรัชพล” กล่าวหาจับแพะติดคุกฟรีปีกว่า

“สารวัตรแจ๊ะ” พร้อมทนายความ ยื่นฟ้องหมิ่นประมาททนายดัง และฟ้องแพ่งเรียกค่าเสียหาย 5 ล้านบาท ยันไม่ได้นําตัวไปเซฟเฮาส์ ด้านทนายเผยพบหลักฐานทนายคู่กรณีบีบผู้เสียหายกลับคําให้การ แบ่งเงินคนละครึ่ง

ข่าวแนะนำ

เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลโรงงานย่านพระราม 2

เจ้าหน้าที่เร่งตรวจสอบเหตุสารเคมีรั่วไหลในโรงงานย่านพระราม 2 ควันสีขาวลอยโขมง เบื้องต้นพบเป็นสารไทโอยูเรีย

อุตุฯ เผยไทยตอนบนร้อนจัด แนะเลี่ยงทำงานในที่โล่งแจ้งเป็นเวลานาน

กรมอุตุฯ เผยไทยตอนบนมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด แนะหลีกเลี่ยงการทำงานหรือการประกอบกิจกรรมในที่โล่งแจ้งเป็นระยะเวลานาน ส่วนภาคใต้มีฝนฟ้าคะนองบางแห่ง กรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนจัดบางแห่ง

คดีสะเทือนขวัญ ฆ่าหั่นศพ “ยากูซ่า” จ.นนทบุรี

คดีสะเทือนขวัญ พบชิ้นส่วนมือ ในพื้นที่ อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ล่าสุดตำรวจจับกุมหนึ่งในผู้ต้องหาได้แล้ว และทราบว่าทั้งผู้ตายและผู้ลงมือฆ่าหั่นศพ เป็นแก๊งยากูซ่าชาวญี่ปุ่น

ชาวบ้านร้องโรงงานเก็บสารเคมีเร่งเยียวยาเหตุไฟไหม้

ชาวบ้านที่เดือดร้อนจากเหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมีอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรียกร้องโรงงานช่วยเหลือ บอกน้ำสักขวดก็ไม่ได้