fbpx

ภารกิจสำเร็จ! นำเด็ก 10 เดือน ผ่าตัดหัวใจด่วนที่ รพ.จุฬาฯ

กรุงเทพฯ 23 ม.ค. – ภารกิจสำเร็จ! นำเด็ก 10 เดือน จากหนองคายเข้ากรุงเทพฯ ผ่าตัดหัวใจด่วนที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ผอ.โรงพยาบาลหนองคาย ขอบคุณผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนที่เอื้ออำนวยให้รถรีเฟอร์เดินทางได้อย่างรวดเร็ว ทำให้เด็กปลอดภัย


ภารกิจช่วยเหลือเด็กชายวัย 10 เดือน โลกโซเชียลช่วยกันโพสต์ ช่วยกันแชร์ตั้งแต่เช้า ทั้งเพจเฟซบุ๊กหน่วยงานราชการและสมาคมกู้ภัยต่างๆ ที่แจ้งประชาสัมพันธ์ขอให้ผู้ใช้รถใช้ถนนสนับสนุนการจราจรในเส้นทางหนองคาย-กรุงเทพฯ เพื่อให้รถพยาบาลฉุกเฉินนำตัวเด็กน้อยเดินทางไปผ่าตัดหัวใจเร่งด่วนที่โรงพยาบาลจุฬาฯ ให้ทันเวลา มีรายงานว่าสาเหตุที่ต้องเดินทางโดยรถยนต์เพราะเป็นเคสด่วน ขึ้นเฮลิคอปเตอร์ไม่ได้ เพราะภาวะกดอากาศมีผลต่ออาการผนังหัวใจรั่วของเด็ก

เฟซบุ๊กถนนมิตรภาพ-รถติดบอกด้วย
เป็นเด็กชายอายุ 10 เดือน น้ำหนัก 4 กิโลกรัม ใช้รถรีเฟอร์ ยี่ห้อเมอร์ซิเดสเบนซ์ หมายเลขทะเบียน 2ขห-1873 กรุงเทพมหานคร เดินทางออกจาก รพ.หนองคาย เวลา 07.15 น. วิ่งเข้าพื้นที่ จ.อุดรธานี ขอนแก่น นครราชสีมา สระบุรี พระนครศรีอยุธยา ปทุมธานี และขึ้นดอนเมืองโทลล์เวย์ ทางด่วนขั้นที่ 1 ลงพระราม 4 และมาถึงโรงพยาบาลจุฬาฯ เวลา 13.20 น. รวมเวลา 6 ชั่วโมง 5 นาที ที่ภารกิจสำเร็จลงอย่างสมบูรณ์


ภารกิจนี้ร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ ในระหว่างทางมีรถจักรยานยนต์ฉุกเฉินทางการแพทย์ หรือ “ม้าเร็ว” มูลนิธิอุดรสว่างเมธาธรรมสถาน จ.อุดรธานี ขับทำความเร็ว 160 กม./ชั่วโมง เพื่อเปิดทางให้รถตำรวจทางหลวงและขบวนรถกู้ชีพปฏิบัติภารกิจนำหนูน้อยเข้ารับการผ่าตัดหัวใจให้ทันเวลา และมีรถตำรวจทางหลวงนำขบวนแข่งกับเวลาที่ต้องไปถึงโรงพยาบาลจุฬาฯ เพื่อเข้ารับการผ่าตัดก่อน 14.00 น.

ผอ.รพ.หนองคาย เผยสาเหตุส่งตัวเด็กลาวผ่าตัดด่วน
นพ.สมศักดิ์ ประฎิภาณวัตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลหนองคาย เปิดเผยว่า เป็นโครงการความร่วมมือระหว่างเอกอัครราชทูตไทย ณ นครหลวงเวียงจันทน์ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลจุฬาฯ คณะแพทย์จุฬาลงกรณ์ มูลนิธิเพื่อการสนับสนุนการผ่าตัดหัวใจเด็ก มูลนิธิเกื้อฝันเด็ก กระทรวงสาธารณสุข สปป ลาว โรงหมอมะโหสถ นครหลวงเวียงจันทน์

โดยทำการคัดกรองผู้ป่วยที่มีโรคหัวใจแต่กำเนิดใน สปป ลาว ให้ได้รับการผ่าตัดรักษาในประเทศไทย เคสแรกทางโรงพยาบาลหนองคาย เป็นผู้นำส่งผู้ป่วย ได้รับการผ่าตัดไปแล้วเมื่อวันที่ 22 พ.ย. 66 ขณะนี้อาการปกติ กลับไปใช้ชีวิตที่ สปป ลาวได้แล้ว เคสที่เดินทางวันนี้เป็นเคสที่ 2 เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้ว แพทย์จุฬาฯ ประเมินแล้วว่าปลอดภัยก็จะมาพักฟื้นที่โรงพยาบาลหนองคายต่อ จนผู้ป่วยอาการปกติก็จะส่งตัวกลับ สปป ลาว


เคสที่ 2 เด็กชายอายุ 10 เดือน เป็นโรคหัวใจแต่กำเนิด มีภาวะเขียวแต่กำเนิด เมื่อร้องจะตัวเขียว มีความผิดปกติของเส้นเลือด มีภาวะเส้นเลือดผิดปกติ ถ้าร้องเมื่อไรก็จะเขียว ถ้าไม่ได้รับการผ่าตัดส่วนใหญ่จะเสียชีวิต จำเป็นต้องได้รับการผ่าตัดแก้ไขตั้งแต่เด็ก ครอบครัวผู้ป่วยไม่มีค่าใช้จ่าย (และมีเคสที่ 3 เป็นหญิง อายุ 1 ขวบ เป็นลักษณะเหมือนกับเคสที่ 2 หัวใจผิดปกติแต่กำเนิด โรงพยาบาลจุฬาฯ จะประเมินผู้ป่วยอีกทีว่าจะผ่าตัดแบบใด เพื่อให้เด็กปลอดภัยที่สุด และจะได้นัดคิวส่งต่อไปรักษา)

โรงพยาบาลหนองคาย เป็นที่รับส่งต่อ แต่เนื่องจากไม่มีหมอหัวใจเด็ก จึงทำการคัดกรองร่วมกับทีมจุฬาที่นครหลวงเวียงจันทน์ แล้วทำรายชื่อผู้ป่วยที่พิจารณาเข้ารับการรักษาเข้าคิวรอการผ่าตัด ประเมินว่าจะสามารถเดินทางด้วยรถยนต์เข้ารับการผ่าตัดได้เมื่อไร เพื่อให้การเดินทางปลอดภัยและรวดเร็วที่สุด ตอนนี้มีรายชื่อทั้งหมด 37 คนเข้าคิวไว้แล้ว 3 คน เด็กกลุ่มนี้มีความเขียวพิการแต่กำเนิด การเดินทางที่ใช้เวลานานจะมีปัญหาอุปสรรค กลุ่มนี้อยากให้เดินทางไปถึงเร็วที่สุด ซึ่งไม่สามารถเดินทางด้วยเครื่องบินได้ เพราะบางทีถ้าขึ้นเครื่องบินแล้วมีความกดอากาศ ถ้าเด็กร้องก็จะเขียวมาก หากเขียวบนเครื่องจะไม่ปลอดภัยกับเด็ก

พร้อมขอบคุณตำรวจทางหลวง ตำรวจจราจร ประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนทุกคนที่เอื้ออำนวยให้รถรีเฟอร์เดินทางได้อย่างรวดเร็ว เด็กปลอดภัย ทุกคนมีส่วนร่วมในการรักษาชีวิตเด็ก คาดว่าเด็กที่ตรวจอาการแล้วทั้ง 37 คน จะได้รับการเข้าคิวผ่าตัดแล้วเสร็จภายในปี 2567 เมื่อผ่าตัดเสร็จแล้วเด็กจะได้รับการติดตามอาการจากโรงหมอมะโหสถของลาว หากมีอาการผิดปกติก็จะมีการหารือกับโรงพยาบาลหนองคาย พิจารณาเป็นรายๆ ไป .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบ

ดีเดย์ 29 เม.ย. ส่งกากแคดเมียมกลับคืนบ่อฝังกลบเที่ยวแรก 270 ตัน “พิมพ์ภัทรา” ลงพื้นที่สมุทรสาคร คุมหน้างานด้วยตัวเอง ย้ำต้องปลอดภัยได้มาตรฐานตลอดเส้นทาง

“ภูมิธรรม” ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราชส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม

รมว.พาณิชย์ ปลื้ม “กล้วยหอมทอง” โคราช ส่งออกไปญี่ปุ่นเพิ่ม สั่งทีมพาณิชย์เร่งส่งออกสินค้าเกษตร ช่วยชาวสวนไทยมีรายได้ยั่งยืน

ทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด สูงสุด 44 องศาฯ

กรมอุตุฯ รายงานทั่วไทยอากาศร้อนถึงร้อนจัด ภาคอีสาน สูงสุด 44 องศาฯ แนะเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้ง มีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรงบางแห่ง