fbpx

รณรงค์ใช้ ‘ปิ่นโต’ ภาชนะหมุนเวียนในอุทยานฯ

ก.ท่องเที่ยวฯ27พ.ย.- ก.ท่องเที่ยว ร่วมกับ ก.ทรัพยากรฯ และภาคเอกชน ร่วมรณรงค์ใช้ ‘ปิ่นโต’ เป็นภาชนะหมุนเวียนในเขตอุทยานแห่งชาติ มุ่งลดปริมาณขยะ หลังพบพลาสติก-โฟมบรรจุอาหาร-ถุงพลาสติกหูหิ้ว ที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ รวมกว่า 3 ล้านตันต่อปี 


กรณีปัญหาขยะจากพลาสติกและโฟมบรรจุอาหารที่นักท่องเที่ยวทิ้งไว้ในเขตอุทยานแห่งชาติมีตัวเลขสูงกว่า 2 ล้านตันต่อปี ยังไม่รวมถุงพลาสติกหูหิ้ว 1.2 ล้านตัน รวมแล้วกว่า 3 ล้านต้นต่อปี ขยะเหล่านี้ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศป่าและสัตว์ป่าในเขตอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศ ทำให้กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ทำโครงการรณรงค์การใช้ภาชนะหมุนเวียนในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งเป็นปิ่นโตจำนวน 500 เถา จากบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ผลิตจากเมลามีนสำหรับใช้ใส่อาหารและสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้


นายวีระศักดิ์ โควสุรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่าโครงการนี้เป็นอีกหนึ่งความร่วมมือระหว่างภาครัฐเอกชนที่จะร่วมกันรณรงค์ปลูกฝังจิตสำนึกกระตุ้นให้นักท่องเที่ยวเกิดความรับผิดชอบต่อธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ลดการสร้างภาระขยะในแหล่งท่องเที่ยว ซึ่งที่ผ่านมาทางกระทรวงก็ได้มีกลยุทธ์สร้างสรรค์กิจกรรม “เที่ยวไทยเท่ ไม่สร้างขยะ ลดโลกเลอะ” พร้อมประชาสัมพันธ์ให้เกิดกระแสการท่องเที่ยวแบบรับผิดชอบต่อสังคมตระหนักรู้ถึงปัญหาขยะของแหล่งท่องเที่ยวที่เกิดจากการทำกิจกรรมจากการท่องเที่ยวโดยตั้งเป้าลดการใช้พลาสติกในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวให้ลดลงร้อยละ 50 ภายในปี 2563 


ด้านพลเอก สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวว่าปัจจุบันอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศประกาศงดการนำโฟมและบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง (Single-use Plastics) เข้าไปในเขตอุทยานซึ่งโครงการรณรงค์ใช้ภาชนะหมุนเวียนนี้จะ จะเป็นส่วนหนึ่งในการลดปริมาณขยะพลาสติกและการลดการเสียชีวิตของสิ่งมีชีวิตในเขตอุทยานแห่งชาติ โดยการรณรงค์ใช้ภาชนะหมุนเวียนจะเริ่มใช้ในอุทยานแห่งชาติทางทะเล 10 แห่ง ก่อนที่จะขยายโครงการไปยังอุทยานแห่งชาติทั้ง 154 แห่งทั่วประเทศต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล