fbpx

ระบบสั่งรดน้ำพืชผลอัตโนมัติผ่านมือถือ!! พลิกโฉมเกษตรกรรม

31 ต.ค.- รู้จักต้นแบบ “โรงเรียน IoT” (Internet of Things) นำร่องระบบควบคุมปล่อยน้ำรดน้ำพืชผลอัตโนมัติผ่านมือถือ-วัดความชื้นดิน  ลดสิ้นเปลืองค่าน้ำ พลิกโฉมเกษตรกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล  เปลี่ยน “ปัญหา” เป็น “ความสำเร็จ” ไปกับโครงการ “CAT Digital Come Together มีส่วนร่วมและพัฒนาเติบโตไปด้วยกัน” 


หากไม่นับภารกิจในการขยายเครือข่ายมือถือและอินเทอร์เน็ต ให้เข้าถึงทุกพื้นที่ทั่วประเทศของบริษัทผู้ให้บริการโทรคมนาคม  เพื่อตอบสนองความต้องการผู้ใช้บริการในยุคที่ให้ความสำคัญกับ “ชีวิตบนโลกออนไลน์” เป็นอย่างมาก สิ่งที่เราควรพิจารณา ก็คือประโยชน์ของเทคโนโลยีที่ถูกนำมาใช้เพื่อ “ยกระดับชีวิตและสังคม” อย่างแท้จริง ไม่ใช่แค่การทำโครงการส่งเสริมการขาย หรือโครงการส่งเสริมภาพลักษณ์องค์กรที่ต่างมาแบบรวดเร็วฉับไว จบโครงการแล้วผ่านไป หากแต่เป็นโครงการ CSR ที่เน้นการปลูกฝังแนวคิด วางพื้นฐานทางเทคโนโลยีการสื่อสาระยะยาวสู่คุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทย


หนึ่งโครงการที่น่าสนใจสำหรับแนวคิดของการขยายโอกาสด้านเทคโนโลยีสู่ชุมชนและสังคมที่เราอยากให้มีโอกาสได้ทำความรู้จักคือ “CAT Digital Come Together” โครงการที่อาจจะทำให้ใครหลายๆ คนเห็นภาพของ CAT หรือ กสท โทรคมนาคม ในยุค IoT ที่อินเทอร์เน็ตมีศักยภาพในการเชื่อมโยงและช่วยควบคุมอุปกรณ์ผ่านเครือข่ายอย่างเด่นชัดขึ้น มากกว่าแค่ประโยชน์ด้านการสื่อสาร จากบทบาทผู้เชื่อมโยงการสื่อสารของไทย สู่บทบาท “ผู้นำเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนาสังคม” ที่พร้อมเติบโตไปกับคนไทย

ต้นแบบไอเดีย ต่อยอด IoT พลิกโฉมการเกษตร โครงการ CAT Digital Come Together คือสิ่งที่ CAT สะท้อนประโยชน์ของ IoT สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตและสังคม ที่นำเทคโนโลยีเข้ามาประยุกต์ใช้กับเกษตรกรรม ผ่านวิทยากรผู้มีประสบการณ์ ความรู้และความชำนาญบุคลากรในหน่วยงาน CAT ที่ทุ่มเทและตั้งใจมาเปลี่ยนวิถีชีวิตคนในชุมชนให้มีคุณภาพยิ่งขึ้น ด้วยการนำเทคโนโลยีเข้าไปช่วยดูแลพืชผลทางการเกษตร พัฒนาวิธีปั้มน้ำเพื่อรดน้ำพืชผลโดยอัตโนมัติ แทนการเดินไปเปิด-ปิดปั้มน้ำซึ่งต้องสิ้นเปลืองแรงงานและเวลา 


การได้รับโอกาสในการทดลองใช้เทคโนโลยีระบบ IoT ได้เปลี่ยนวิถีชีวิตและแนวคิดของครู นักเรียน และบุคลากร โรงเรียนเทศบาล 3 บ้านต่ำบุญศิริ จังหวัดนครนายก ไปอย่างสิ้นเชิง จากที่เคยมีปัญหาใช้น้ำปริมาณมากส่งผลกระทบให้สิ้นเปลืองค่าน้ำเป็นจำนวนมากต่อเดือน สู่การวางท่อน้ำให้เหมาะสมกับพื้นที่ปลูกพืชของโรงเรียน พร้อมกับใช้เทคโนโลยีเพื่อวางระบบวัดอุณหภูมิความชุ่มชื้นในดินและแจ้งผลผ่านมือถือ เพื่อสั่งการและควบคุมระบบปล่อยน้ำเพื่อรดน้ำแก่พืชผลโดยอัตโนมัติ แม้ระบบดังกล่าวอาจดูเรียบง่าย แต่สามารถใช้งานเพื่อตอบสนองความต้องการได้อย่างแท้จริง ช่วยประหยัดเวลาและแรงงานอย่างมีประสิทธิภาพ นี่อาจเป็นต้นแบบการต่อยอดไอเดียสู่ความไฮเทคอื่นๆ ที่ดียิ่งขึ้นในอนาคตของทั้งเด็กๆและครู ที่มองเรื่องเทคโนโลยีเป็นเรื่องสนุก น่าเรียนรู้ ไปซะแล้ว 

เปลี่ยน “ปัญหา” เป็น “ความสำเร็จ” สู่การพัฒนาคุณภาพชีวิตการจะทำให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการนำเทคโนโลยีและอินเทอร์เน็ตเข้ามาใช้งานร่วมกันผ่านรูปแบบ IoT เพื่อเกษตรกรรมนั้น จำเป็นต้องมีการลงพื้นที่เพื่อรับทราบและเห็นปัญหาจริง ก่อนจะนำมาประเมินหาขั้นตอนที่เหมาะสมในการแก้ไข ซึ่งทีมงานจาก CAT ที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหา ก็ได้ยึดถือและปฏิบัติตามแนวคิดดังกล่าว ทำให้สามารถเข้าใจปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างแท้จริง โดยเฉพาะปัญหาการเสียแรงงานและความเสี่ยงในการถูกสัตว์มีพิษทำอันตรายจากการเดินผ่านดงหญ้าเพื่อรดน้ำพืชผล

นี่คือสิ่งยิ่งตอกย้ำว่าแนวคิดระบบ IoT รดน้ำอัตโนมัติ คือ ตัวอย่างในการประยุกต์เทคโนโลยีเข้ากับปัญหาที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งเป็นปัญหาที่ยังไม่เคยมีภาพของผู้เชี่ยวชาญหรือหน่วยงานที่มีเทคโนโลยี เข้ามาดูแล ให้คำแนะนำ หรือช่วยคลี่คลายอย่างเป็นชัดเจน ทั้งหมดสะท้อนถึงความสำเร็จในการใช้อินเทอร์เน็ตและเปลี่ยนบทบาทจากช่องทางสื่อสาร ค้นหาข้อมูล สู่ประโยชน์ในการพัฒนาแนวคิด พัฒนาคุณภาพชีวิต ไปจนถึงการพัฒนาสู่เกษตรกรรมวิถีใหม่ ที่เกษตรไทยต้องก้าวไปให้ถึง

ขยายโอกาส ส่งต่อความยั่งยืนสู่ชุมชน และสังคม จากจุดเริ่มต้นเล็กๆ ปัจจุบันโครงการ CAT Digital Come Together ได้สร้างองค์ความรู้ให้โรงเรียน ขยายต่อไปยังชุมชน สู่คนในครอบครัว และยังจุดประกายความคิดต่อยอดสู่สิ่งที่ดีขึ้น การนำผลผลิตมาแปรรูปผลิตภัณฑ์เพื่อกระจายรายได้สู่ชุมชน ควบคู่ไปกับการเรียนรู้การทำตลาดทางออนไลน์ที่มีทีมงาน CAT คอยเป็นพี่เลี้ยงเป็นรูปธรรมที่ทำให้เห็นว่าโอกาสต่างๆ สามารถขยายได้ออกไปอย่างไม่สิ้นสุด ภายใต้เป้าหมายของ CAT ที่มุ่งหวังให้เกิดประโยชน์และพัฒนาสู่สังคม สู่การสร้างอาชีพและความสำเร็จของคนไทย ควบคู่กับการใช้ชีวิตอย่างมั่งคงยั่งยืน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

Made in Thailand แดนไทยเท่ : ภูเก็ตฟิตเนสมวยไทยซูเปอร์ซอฟต์พาวเวอร์

ช่วง Made in Thailand แดนไทยเท่ วันนี้ จะพาไปที่จังหวัดภูเก็ต ที่นั่นมวยไทยไม่ได้เป็นแค่ศิลปะการต่อสู้เพื่อป้องกันตัว แต่ภูเก็ตยังเป็นแหล่งรวบรวมฟิตเนสมวยไทย ที่กำลังได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยว โดยเฉพาะชาวต่างชาติ ไปต่อยมวยเพื่อออกกำลังกาย จนทำให้มวยไทยกลายเป็นซอฟต์พาวเวอร์ ส่งออกไปไกลทั่วโลก

ถกประเด็น กกต. กำหนดกรอบ สว. ห้ามหาเสียง ?

27 เม.ย. – คุยกับนายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีต กกต. ประเด็นที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกคำสั่งเด็ดขาดให้ยกเลิกและยุติแคมเปญชักชวนคนมาสมัครเป็นสมาชิกวุฒิสภา ชี้ผิดกฎหมาย รวมถึงการแนะนำตัวในการเลือกสมาชิกวุฒิสภา ก็เป็นที่วิจารณ์อย่างกว้างขวาง .-สำนักข่าวไทย

ทหารอเมริกันยกพลเที่ยวเมืองพัทยาเงินสะพัด

พัทยาช่วงนี้คึกคัก เพราะทหารอเมริกันยกพลขึ้นบก บุกพัทยากว่า 6,000 คน ผู้ประกอบการยิ้มรับ คาดเงินสะพัดจำนวนมาก

จนท.นำหุ่นยนต์ 4 ขา ช่วยตรวจจับความร้อน

เหตุไฟไหม้โรงงานเก็บขยะเคมีอันตราย จ.ระยอง ก่อนที่ นายกฯ จะลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์บ่ายวันนี้ เจ้าหน้าที่หลายภาคส่วนยังคงระดมกำลังหล่อเย็นพื้นที่โรงงาน ด้านตำรวจพิสูจน์หลักฐาน นำหุ่นยนต์โรบอท 4 ขา ช่วยตรวจจับสัญญาณความร้อน