คับข่าวมีของ บั๊ดดี้ ฮันนี่ สุนัขบำบัดผู้ป่วยมะเร็ง

กทม. 26 ต.ค.-คับข่าวมีของ วันนี้เราอยู่ที่ รพ.มหาวชิราลงกรณธัญบุรี ที่นี่นอกจากจะมีหมอและพยาบาลที่ทำหน้าที่รักษาผู้ป่วยมะเร็งแล้ว ยังมีอีกหนึ่งผู้ช่วยคือ เจ้าบั๊ดดี้และฮันนี่ สุนัขที่ทำหน้าที่มอบความสุขให้กับผู้ป่วย 


การเดินเข้ามาหาผู้ป่วยมะเร็ง พร้อมกระดิกหางของเจ้าบั๊ดดี้ และฮันนี่ สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ทั้ง 2 ตัวนี้ คือการทักทาย และถือเป็นการเริ่มภารกิจมอบความสุขให้กับผู้ป่วย ที่โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี ที่หออภิบาลคุณภาพชีวิต เป็นที่พักสำหรับผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย อย่างผู้ป่วยมะเร็งปอดคนนี้ มาพักที่นี่หลายเดือนแล้ว คุ้นเคยกับบั๊ดดี้ และฮันนี่ เป็นอย่างดี การได้ใช้มือสัมผัสพวกมัน ทำให้เขารู้สึกผ่อนคลาย และคลายความคิดถึงสุนัขที่เลี้ยงไว้ที่บ้าน ซึ่งไม่ได้เจอมานาน 


เช่นเดียวกับผู้ป่วยมะเร็งเต้านม ที่มาพักอยู่ที่นี่ตั้งแต่ต้นเดือนตุลาคม เพื่อรอฉายแสงอีกหลายครั้ง ก็ได้เจ้าบั๊ดดี้ และฮันนี่เป็นเพื่อนเล่น ระหว่างที่ต้องอยู่โรงพยาบาลอีกหนึ่งเดือน  

ที่โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เป็นโรงพยาบาลเฉพาะทางโรคมะเร็ง การรักษามีตั้งแต่การให้คีโม การฉายรังสี และการใช้นิวเคลียร์ ควบคู่กับการใช้เวชศาสตร์ประคับประคอง เช่น สุนัขบำบัด ซึ่งจะช่วยเพิ่มกำลังใจให้กับผู้ป่วยที่ต้องเผชิญกับโรคร้าย โดยผู้ป่วยที่สามารถเล่นกับสุนัข จะต้องผ่านการประเมินจากเจ้าหน้าที่ และตรวจผลเลือด เพื่อดูภูมิคุ้มกันว่า มีความเสี่ยงติดเชื้อหรือไม่ แม้ว่าเจ้าบั๊ดดี้ และฮันนี่ จะได้รับการตรวจสุขภาพ และฉีดวัคซีนตามระยะเวลาที่กำหนดเป็นประจำ


ผอ.โรงพยาบาลมหาวชิราลงกรณธัญบุรี เล่าว่า ผู้ป่วยโรคมะเร็งจะมีความกังวล และภาวะซึมเศร้า การใช้สัตว์บำบัด เช่น สุนัข ซึ่งเป็นสัตว์ที่ใกล้ชิดกับคน ทำให้ผู้ป่วยมีความสุข และผ่อนคลาย ขณะเดียวกันเจ้าบั๊ดดี้ และฮันนี่ ที่เป็นสุนัขพันธุ์ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ ก็มีนิสัยเป็นมิตรกับคน ฉลาด ชอบเล่น และฝึกง่าย เกือบ 8 ปี ที่เจ้าบั๊ดดี้ และฮันนี่ ทำหน้าที่มอบความสุข และสร้างรอยยิ้มให้กับผู้ป่วยมะเร็งที่นี่ ทุกวันทั้ง 2 ตัวนี้ จะปฏิบัติภารกิจตั้งแต่ช่วงเช้า ตั้งแต่อาคารผู้ป่วยนอก ผู้ป่วยใน และช่วงบ่ายที่หออภิบาลคุณภาพชีวิต เพียงแค่พวกมันเดินผ่านให้ญาติ และผู้ป่วยเห็น ก็สร้างรอยยิ้ม และลืมความเจ็บปวดที่เกิดขึ้นได้ชั่วขณะ 

ปีที่แล้ว ที่นี่มีการทำวิจัยเรื่องสุนัขบำบัด โดยเก็บข้อมูลจากคนไข้ 20 คน พบว่า คนไข้มีความสุขเพิ่มมากขึ้น หลังพบกับบั๊ดดี้ และฮันนี่ ปัจจุบันทั้ง 2 ตัวนี้ มีอายุ 8 ปีแล้ว ซึ่งโรงพยาบาลมีแนวคิดจะหาสุนัขตัวใหม่มาทดแทนบั๊ดดี้ และฮันนี่ซึ่งแก่แล้ว เพื่อให้การใช้สุนัขบำบัดผู้ป่วยมะเร็งดำเนินไปต่อเนื่อง และให้เข้าถึงผู้ป่วยมากขึ้น เพราะการใช้เวชศาสตร์ประคับประคองเช่น สุนัขบำบัด ไม่เฉพาะเจาะจงแค่ผู้ป่วยมะเร็งระยะสุดท้าย แต่ผู้ป่วยที่อยู่ระหว่างการรักษาก็ต้องการเช่นกัน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นร.หญิง ม.1 จมทะเลดับ หลังโรงเรียนพาไปทัศนศึกษาที่ระยอง

โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา พานักเรียนไปทัศนศึกษาที่ จ.ระยอง นักเรียนหญิง ม.1 ถูกคลื่นดูดลงทะเลขณะเล่นน้ำ เสียชีวิต พ่อแม่สุดเศร้าสูญเสียลูกสาวคนเดียวของครอบครัว

น้ำท่วมเชียงใหม่

เชียงใหม่จมบาดาล น้ำท่วมครั้งประวัติศาสตร์

น้ำท่วมในตัวเมืองเชียงใหม่ ยังวิกฤติ หลังน้ำในลำน้ำปิงขึ้นสูงสุดทรงตัวสูงกว่า 5.30 เมตร ซึ่งสูงที่สุดตั้งแต่มีการวัดระดับน้ำปิง

น้ำท่วมขนส่งเชียงใหม่กระทบผู้โดยสาร เปิดจุดจอดรับ-ส่งชั่วคราว

น้ำขยายวงกว้างเข้าท่วมสถานีขนส่งเชียงใหม่แห่งที่ 2 และ 3 เต็มพื้นที่ ระดับน้ำสูงเกือบ 50 ซม. ผู้ประกอบการขนส่งต้องนำรถทัวร์โดยสารออกมาจอดรับ-ส่งบนถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ ยืนยันผู้ประกอบการยังให้บริการตามปกติ

ระทึก! แท็กซี่พลิกคว่ำเกิดเพลิงไหม้ 5 ชีวิตรอดหวุดหวิด

รถแท็กซี่พลิกคว่ำและเกิดเพลิงลุกไหม้กลางถนนพระราม 9 ผู้โดยสารหญิงสติดีถีบประตูช่วยตัวเองและคนอื่นออกมาจากตัวรถรวม 5 ชีวิตได้ทัน แต่ในจำนวนนี้บาดเจ็บสาหัส 1 คน เป็นคนขับแท็กซี่ ตำรวจเร่งสอบสวนหาสาเหตุ

ข่าวแนะนำ

เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายน้ำ

น้ำเหนือเขื่อนเจ้าพระยาขึ้นไม่หยุด ล้นตลิ่งท่วมบ้านเรือน ต.ธรรมามูล อ.เมืองชัยนาท ขณะที่เขื่อนเจ้าพระยาปรับเพิ่มการระบายแบบขั้นบันไดต่อเนื่อง ล่าสุดเมื่อเวลา 11.00 น. น้ำระบายท้ายเขื่อนที่ 2,200 ลบ.ม./วินาที

เร่งอพยพชาวบ้านหลายร้อยครอบครัว น้ำปิงยังสูง

แม้ระดับน้ำปิงที่ไหลผ่านตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มลดลง หลังขึ้นสูงสุดถึง 5.30 เมตร แต่หลายชุมชนและย่านการค้ายังมีน้ำท่วมสูง โดยเฉพาะพื้นที่ตอนใต้ของเมือง น้ำยังเพิ่มสูง หลายร้อยครอบครัวต้องอพยพด่วน

อิสราเอลโจมตีทางอากาศมัสยิด-โรงเรียนในกาซา ดับแล้ว 24

สำนักงานสื่อมวลชนของรัฐบาลกาซาที่กลุ่มฮามาสเป็นผู้ดำเนินการ กล่าวว่า อิสราเอลโจมตีทางอากาศโดยมีเป้าหมายเป็นมัสยิดและโรงเรียน ซึ่งเป็นสถานที่พักพิงของผู้พลัดถิ่นฐานในฉนวนกาซา เมื่อตอนเช้าวันอาทิตย์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 24 ราย และบาดเจ็บอีก 93 ราย