fbpx

ส.ป.ก.สั่งตรวจสอบที่ดินทั่วประเทศ

กรุงเทพฯ  22 ต.ค. – เลขาฯ ส.ป.ก.สั่งตรวจสอบที่ดินทั่วประเทศ พร้อมเร่งตรวจสอบการถือครองที่ดินวังน้ำเขียว หากผิดกฎหมายจะยึดคืน


นายวิณะโรจน์ ทรัพย์ส่งสุข เลขาธิการสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) กล่าวว่า ได้รับรายงานจากปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาถึงการตรวจพิกัดพื้นที่ ประวัติการถือครองตั้งแต่แรกจนถึงปัจจุบัน รวมทั้งการใช้ประโยชน์ของแปลงในเขตปฏิรูปที่ดิน 2 แปลง ซึ่งใช้ชื่อว่า “ศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทาน”และ “ไร่ฟลอร่า พาร์ค” อำเภอวังน้ำเขียว โดยตามรายงานระบุว่าที่ดินบริเวณนี้อยู่ในพื้นที่โครงการป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาภูหลวง (ป่า F) ซึ่ง ส.ป.ก.ได้ออกพระราชกฤษฎีกากำหนดเป็นเขตปฏิรูปที่ดิน พ.ศ. 2521 ต่อมาปี 2528 สำนักงานปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมาสำรวจรังวัดเพื่อนำมาจัดรูปที่ดินให้เกษตรกรเข้าใช้ประโยชน์ โดยแปลงไร่ฟลอร่า พาร์ค เนื้อที่รวมปัจจุบัน 103-0-62 ไร่  ออกเอกสารสิทธิ์ ส.ป.ก.4-01 แบ่งเป็นแปลงเลขที่ 1 กลุ่ม 153 เนื้อที่ 24-2-06 ไร่ จัดที่ดินให้นางสาวปนัดดา หงสกุล เมื่อวันที่ 27 สิงหาคม 2553 ต่อมานางสาวปนัดดาให้ความยินยอมที่สมาคมพืชสวนแห่งประเทศไทย ซึ่งนายอนันต์ ดาโลดม อดีตอธิบดีกรมวิชาการเกษตร เป็นนายกสมาคมฯ ได้ขอใช้ที่ดินเพื่อปลูกดอกไม้และจัดงาน “วังน้ำเขียวฟลอร่า เฟสติวัล-มหัศจรรย์ดอกไม้ งานศิลป์ ดินแดนแห่งความสุข” โดยขอใช้พื้นที่เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่สิงหาคม 2553  – สิงหาคม 2554 ทั้งนี้ คณะกรรมการปฏิรูปที่ดินจังหวัด (คปจ.) ซึ่งมีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธานเห็นชอบให้เข้าใช้พื้นที่ได้ 

ต่อมาวันที่ 29 กันยายน 2553 บริษัท ฟลอร่า พาร์ค  จำกัด ได้ขอใช้ที่ดินอีกครั้ง เพื่อใช้เป็นศูนย์เรียนรู้เกี่ยวกับพืชดอก พืชสวน และพืชทุกชนิด โดยขอเช่าระยะเวลา 3 ปี ซึ่งนางสาวปนัดดา ยินยอมและได้ทำหนังสือสละสิทธิ์ในที่ดินดังกล่าว เมื่อเสนอ คปจ.ให้พิจารณา คปจ. มีมติในการประชุมเมื่อวันที่ 28 ธันวาคม 2554 เห็นชอบที่จะให้มีศูนย์เรียนรู้ แต่ให้บริษัทฟลอร่า พาร์คกลับไปทำแผนการใช้ประโยชน์พื้นที่แต่ละปีให้ชัดเจนก่อนนำเสนอ คปจ. อีกครั้ง ซึ่งตั้งแต่นั้นมายังไม่มีการพิจารณาเรื่องดังกล่าวอีกเลย 


ทั้งนี้ จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่พบว่าด้านหน้าเป็นลานจอดรถและร้านกาแฟ ด้านหลังเป็นสวนดอกไม้ ส่วนแปลงที่ 2 กลุ่ม 153 เนื้อที่ 30-0-69 ไร่ จัดที่ดินให้นายสุริยน ตู้จินดา ในมติคราวเดียวกัน ซึ่งต่อมานายสุริยน ได้อนุญาตให้สมาคมพืชสวนฯ จัดงาน จากนั้นให้บริษัท ฟลอร่า พาร์คเช่า แล้วยื่นทำหนังสือสละสิทธิ์ที่ดินผืนดังกล่าวแก่ คปจ. เช่นเดียวกัน จากการตรวจสอบพื้นที่ปัจจุบันเป็นสวนดอกไม้ และแปลงเลขที่ 11 กลุ่ม 107 เนื้อที่ 48-1-87 ไร่ จัดที่ดินให้นายสวัสดิ์ สายราช จากมติ คปจ.คราวเดียวกัน และพบการทำประโยชน์ปัจจุบันเป็นลานจอดรถและสวนดอกไม้

สำหรับศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทาน เนื้อที่ปัจจุบัตน 279-2-12 ไร่ แบ่งเป็นแปลงใหญ่ ได้แก่ แปลงเลขที่ 2 กลุ่มที่ 235 เนื้อที่ 142-2-31 ไร่ สถานะที่ดิน ไม่ระบุชื่อผู้ถือครอง เดิมระบุชื่อผู้ขอรังวัด คือ  นายชนะพงศ์ นะวิโรจน์ ปัจจุบันทำประโยชน์ปลูกพุทรา มะม่วง และยางพารา แปลงเลขที่ 3 กลุ่มที่ 2292 เนื้อที่ 38-3-14 ไร่ สถานะที่ดิน ผู้ถือครอง คือ นายจรูญ จั่วจันทึก การทำประโยชน์ปัจจุบันปลูกไม้ดอก ไม้ประดับ องุ่น และอ้อย แปลงเลขที่ 3 กลุ่ม 236 เนื้อที่ 42-0-39 ไร่ สถานที่ดินอยู่ระหว่างสำรวจรังวัด ไม่ระบุชื่อผู้ถือครอง แปลงเลขที่ 4 กลุ่ม 236 เนื้อที่ 55-3-88 ไร่ เดิมระบุชื่อนายชนะพงศ์ นะวิโรจน์ ปัจจุบันเป็นแปลงที่ดินแปลงเลขที่ 5 กลุ่มระวางที่ 5337 IV 94 เนื้อที่ 40-0-30 ไร่ ที่ดินตั้งอยู่หมู่ที่ 7 ตำบลวังน้ำเขียว อำเภอวังน้ำเขียว มีชื่อ นายมนินภัทร์ นะวิโรจน์ ถือครองโดยย้ายจากกลุ่ม 336 แปลงเลขที่ 4 ปัจจุบันปลูกองุ่น และแปลงที่- กลุ่มที่- เนื้อที่ 15-3-58 ไร่ ยังไม่ได้สำรวจรังวัด ซึ่งเลขาธิการ สปก.จะนำเสนอนายวิวัฒน์ ศัลยกำธร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และนายธีระ วงษ์เจริญ ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรฯ ต่อไป


เลขาธิการ ส.ป.ก. กล่าวว่า ได้สั่งการให้ตรวจสอบรายละเอียดของกรณีนี้อย่างละเอียดอีกครั้ง โดยจะให้กองกฎหมายจาก ส.ป.ก. ส่วนกลางลงไปเข้าร่วมตรวจสอบกับ ส.ป.ก. จังหวัดกำหนดให้นำเสนอข้อมูลรวมทั้งข้อกฎหมายมาให้พิจารณาไม่เกินวันที่ 26 ตุลาคมนี้ โดยได้กำชับให้ตรวจสอบย้อนกลับไปถึงต้นทางว่าแปลงศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทานนั้น ผู้ที่ยื่นขอรังวัดไม่ได้เป็นเกษตรกรจริงหรือไม่ เพราะหากไม่เป็นเกษตรกร การขอเข้าใช้ประโยชน์ในที่ดิน ส.ป.ก. และการครอบครองที่ดินอาจไม่ถูกต้อง หากเป็นเช่นนั้น ส.ป.ก. จะต้องยึดคืนแน่นอน โดยจะไม่มีการละเว้นแก่ผู้ใดทั้งสิ้น 

สำหรับหลักฐานเดิมของการใช้พื้นที่ศูนย์เรียนรู้ฟ้าประทานและไร่ฟลอร่า พาร์ค ทางสมาคมพืชสวนฯ ได้ขอจัดงาน “วังน้ำเขียวฟลอร่า เฟสติวัล” ปี 2553 ซึ่ง คปจ.อนุญาต แต่หลังจากนั้นบริษัท ฟลอร่า พาร์คได้ขอเช่าพื้นที่ ซึ่งจะต้องตรวจสอบว่าการดำเนินงานในพื้นที่ดังกล่าวอยู่ในลักษณะใด เป็นสมาคม หรือบริษัท หรือเป็นเกษตรกร 

ส่วนห้างเดอะมอลล์ ต้องตรวจสอบว่าเป็นผู้ดำเนินธุรกิจหรือเป็นผู้มารับซื้อผลผลิตเท่านั้น ซึ่งจะต้องหาหลักฐานให้ชัดเจน เนื่องจากทั้ง 2 แปลงก่อตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ จึงต้องไปดูว่าเป็นการทำประโยชน์เพื่อสังคมหรือธุรกิจ หากทำไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ส.ป.ก.จะต้องจากพื้นที่ไป รวมทั้ง ส.ป.ก.จะฟ้องร้องให้ดำเนินการให้พื้นที่กลับคืนสู่สภาพเดิม 

ทั้งนี้ ได้สั่งการไปยังปฏิรูปที่ดินทุกจังหวัดให้ตรวจสอบพื้นที่ ส.ป.ก.ใหม่ทั้งหมดและรายงานภายใน 30 วัน หากพบการครอบครองไม่ถูกต้องจะยึดคืน เพื่อนำที่ดินมาจัดสรรให้เกษตรกรและผู้ยากไร้ที่รออยู่จำนวนมากตามนโยบายคณะกรรมการจัดที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ซึ่งมีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ผู้ว่าการ ธปท.เตือน ครม. หวั่นดิจิทัลวอลเล็ตก่อหนี้จำนวนมาก

ทำเนียบฯ 24 เม.ย.- ผู้ว่าการ ธปท. ทำหนังสือถึง ครม. เตือนเดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท หวั่นก่อหนี้จำนวนมาก นายเศรษฐพุฒิ สุทธิวาทนฤพุฒิ ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ได้ทำหนังสือถึงสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ลงวันที่ 22 เมษายน 2567 เพื่อเสนอความเห็นประกอบการพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 เม.ย.2567 มองว่า โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท เป็นโครงการขนาดใหญ่ของประเทศ  ต้องใช้เงินจำนวนมาก อาจก่อให้เกิดภาระหนี้ผูกพันต่อรัฐบาลในอนาคตดังนี้ 1.ความจำเป็น โครงการเติมเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท และผลกระทบต่อเสถียรภาพทางการคลังของประเทศ ควรดูแลครอบคลุมเฉพาะกลุ่มเป้าหมาย  เพื่อเป็นการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพ ช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างมีประสิทธิผลคุ้มค่า และใช้งบประมาณลดลง  โดยเฉพาะกลุ่มเปราะบาง ยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ เช่น กลุ่มผู้มีรายได้น้อย หรือผู้ถือบัตรสวัสดิการฯ 15 ล้านคน ซึ่งดำเนินการได้ทันที และใช้งบประมาณเพียง 150,000 ล้านบาท และควรทำแบบแบ่งเป็นระยะ (phasing) เพื่อลดผลกระทบต่อเสถียรภาพการคลัง  […]

ข่าวแนะนำ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.ครั้งแรกของปี

วันนี้เป็นครั้งแรกของปีที่ดวงอาทิตย์จะโคจรมาอยู่ในตำแหน่งตั้งฉากกับพื้นที่ กทม. ส่งผลให้ดวงอาทิตย์เคลื่อนผ่านใกล้จุดเหนือศีรษะ หรือตั้งฉากกับพื้นที่บริเวณต่างๆ ของไทย 2 ครั้งต่อปี คือช่วงเดือน เม.ย.-พ.ค. และเดือน ก.ค.-ก.ย.

“บิ๊กต่าย” ยันทำตามหน้าที่ ไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก”

“บิ๊กต่าย” แถลงข่าวการจับยาเสพติด ยันไม่ได้เป็นคู่ขัดแย้ง “บิ๊กโจ๊ก” ย้ำทำตามหน้าที่รักษาการฯ ไม่มีเวลาเอาสมองไปคิดเรื่องปลดป้ายชื่อ

ระทึกถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิดอีก

วิ่งหนีอลหม่าน! ถังสารแอมโมเนียโรงน้ำแข็งระเบิด ย่านตลาดสดเทศบาลนางัว อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี คาดสาเหตุจากอากาศร้อนจัด