fbpx

หน.คสช.ใช้ ม.44 ยกเลิกให้ศาลทหารพิจารณาคดีความมั่นคง


สำนักข่าวไทย 12 ก.ย.-หัวหน้า คสช.มีคำสั่งตามมาตรา 44 เรื่องการดำเนินการเกี่ยวกับคดีบางประเภทที่อยู่ในอำนาจศาลทหาร ยกเลิกให้ศาลทหารพิจารณาคดีความมั่นคง กลับใช้ศาลยุติธรรมตามเดิม

คำสั่งนี้อ้างถึงสถานการณ์บ้านเมืองในรอบ 2 ปีที่ผ่านมา มีความสงบเรียบร้อยเป็นลําดับ ประชาชนต่างมีเจตนารมณ์และให้ความร่วมมือที่ดีในการนําประเทศไปสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน การปฏิรูปประเทศตามขั้นตอน และการสร้างความสามัคคีปรองดองที่ถูกต้องเป็นธรรม ดังเห็นได้จากกระบวนการลงประชามติ ที่เป็นไปด้วยความเรียบร้อย และร่างรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทยได้รับความเห็นชอบจากประชาชนด้วยมติท่วมท้น จึงสมควรผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ลงอีก เพื่อที่ทุกฝ่ายจะได้ใช้สิทธิ ปฏิบัติหน้าที่ของตน และได้รับความคุ้มครองตามกลไกของรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งกําลังจะประกาศใช้ในเร็ววัน ตลอดจนตามหลักนิติธรรมและหลักสิทธิมนุษยชน


12-9-2559 20-02-06 12-9-2559 20-02-15

จึงมีคำสั่งให้บรรดาคดีที่จากเดิมหลังจากควบคุมอำนาจการปกครองของ คสช.อยู่ในอำนาจพิจารณาของศาลทหาร ให้กลับมาอยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลยุติธรรม ซึ่งได้แก่ คดีเรื่องอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิดที่ใช้เฉพาะในสงคราม ส่วนคดีที่กฎหมายศาลทหารบัญญัติให้อยู่ในอำนาจการพิจารณาของศาลทหารให้เป็นไปตามเดิม โดยประกาศตามคำสั่งนี้มีผลตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

สาวร่ำไห้ยอมรับเงินที่โอนมาผิด กดเงินไปใช้หมดแล้ว

กรณีรองสารวัตรโอนเงินผิดบัญชี ล่าสุดสาวเจ้าของบัญชีร่ำไห้รับกดเงิน 20,000 จริง เหตุคิดว่าเป็นเงินน้องชาย ขอผ่อนคืนเป็นรายเดือน

“อนุทิน” คุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา เป็นข้าราชการประจำ

“อนุทิน” ต่อสายคุย “ธรรมนัส” บรรจุภรรยา EOD เสียขา จากเหตุไม่สงบชายแดนใต้ เป็นข้าราชการประจำ ด้าน “ธรรมนัส” โทรกลับ ยืนยันบรรจุเรียบร้อย

ตรวจสอบรีสอร์ทหรูรุกป่าหลายร้อยไร่ในพื้นที่สระบุรี

หลายหน่วยงานลงพื้นที่ลุยสอบปม ส.ป.ก.ออกทับสวนป่าสระบุรีหลายร้อยไร่ พบผู้ครอบครองเป็นนักธุรกิจ-ข้าราชการระดับสูง หนำซ้ำ ส.ป.ก.สระบุรี เจ้าของพื้นที่ ยังออก ส.ป.ก.ให้กับผู้ที่ถูกศาลพิพากษาในคดีบุกรุกที่ป่าซ้ำ

ข่าวแนะนำ

รมว.ยุติธรรม บินอินโดฯ รับตัว “แป้ง นาโหนด” กลับไทย 4 มิ.ย.นี้

“พ.ต.อ.ทวี” ถึงอินโดนีเซีย พบผู้ประสานงานจับกุม “แป้ง นาโหนด” ขอบคุณตำรวจอินโดฯ ที่แสดงความจริงใจในการช่วยเหลือ ถึงขั้นประกาศว่า “หากจับไม่ได้จะไม่กลับบ้าน”

“โฟโต้” รับฆ่าหนุ่มใหญ่หมกคอนโด อ้างขัดแย้งทางธุรกิจ

ผบช.ภ.1 แถลงจับกุม “โฟโต้” หนุ่มวัย 27 ฆ่าหมกศพหนุ่มใหญ่คาคอนโด เบื้องต้นรับสารภาพลงมือก่อเหตุจริง อ้างขัดแย้งทางธุรกิจ แต่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ แจ้ง 3 ข้อหา ด้านพ่อผู้ต้องหา พร้อมให้ลูกรับโทษตามกฎหมาย

สาวมุกดาหาร แชร์ประสบการณ์ เนื้องอกในมดลูกเท่ากะละมัง

สาวมุกดาหารคนหนึ่ง โพสต์เฟซบุ๊ก แชร์ประสบการณ์ของตัวเอง มีเนื้องอกในมดลูกขนาดใหญ่มาก เต็มกะละมัง ทั้งนี้เพื่อเตือนผู้หญิงทุกคน ถ้ามีอะไรผิดปกติเกี่ยวกับร่างกายให้ไปตรวจรักษาตั้งแต่เนิ่นๆ