fbpx

ชวนเลี้ยงไก่ในสวนยางพารา ทางเลือกเกษตรผสมผสาน

สกลนคร 1 ต.ค. – จากสภาวะราคาข้าว ยางพารา ประสบปัญหาราคาตกต่ำ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ เกษตรจังหวัดสกลนคร จึงชักชวนเกษตรกรที่ปลูกข้าวกรีดยางพาราอยู่ ไปดูทางเลือกในการทำเกษตรผสมผสานอีกอาชีพหนึ่งที่สวนของตนเอง ซึ่งเป็นแปลงเกษตรภายในสวนยางพารากว่า 10 ไร่ ที่ อ.สว่างแดนดิน จ.สกลนคร เดิมสวนแห่งนี้นอกจากปลูกยางพาราแล้วยังเพาะถั่วงอกส่งขาย ต่อมาเห็นว่าพื้นที่ภายในสวนยางพาราเหลือเยอะ เพราะทำเกษตรเชิงเดี่ยว จึงแบ่งพื้นที่ทำปศุสัตว์ โดยการทำฟาร์มไก่ขนาดเล็กและเป็นฟาร์มไก่สายพันธุ์ชื่อดังของ จ.สกลนคร


เริ่มแรกใช้งบประมาณไม่มากนัก โดยการทำโรงเรือนเลี้ยงไก่ แบ่งเป็นคอกประมาณ 10-12 คอก วางระบบให้อาหารให้น้ำหลอดไฟสีส้มในคอกไก่อนุบาลและตู้ฟักไข่ สำหรับไก่พันธุ์ที่จะนำมาเลี้ยงต้องดูความต้องการของท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นไก่พันธุ์เนื้อและไก่พันธุ์ไข่ จึงอยากให้เลี้ยงผสมกัน โดยการนำเอาไก่ดำสายพันธุ์ KU จากมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์วิทยาเขตสกลนคร มาเลี้ยง 


ไก่ดำสายพันธุ์ KU มีลักษณะที่สวยงามขนขาวหัวดำขาดำเนื้อสีดำและน้ำหนักเยอะ เป็นที่นิยมของผู้บริโภคอยู่ในขณะนี้ และอีกสายพันธุ์เป็นสายพันธุ์ใหม่กำลังได้รับความนิยมคือ ไก่พันธุ์เนื้อสายพันธุ์เหลืองดงยอ พัฒนามาจากสถานีบำรุงพันธุ์สัตว์สกลนคร ไก่สายพันธุ์นี้จะมีสีเหลืองขนสวยงามน้ำหนักเยอะ และไข่ดก น้ำหนัก 1-1.2 กิโลกรัม เนื้อนุ่มไม่เหนียว เหมาะไปทำข้าวมันไก่ นอกจากนี้ยังเลี้ยงไก่พื้นเมือง เช่น ไก่สกลทวาปี 

นายณัฏฐกิตติ์ เปิดเผยว่า ปัจจุบันขยายพ่อพันธุ์แม่พันธุ์ไก่แล้วกว่า 1,000 ตัว เพราะมีระบบเพาะพันธุ์ตั้งแต่ตู้ฟักไข่ คอกไก่อนุบาล ไปจนถึงคอกไก่โตเต็มวัย การให้อาหารไม่ได้ให้หัวอาหารอย่างเดียว เพราะต้นทุนสูง จะลดต้นทุนด้วยวิธีการใช้ข้าวเปลือกประมาณ 3 กิโลกรัม หัวอาหาร 2 กิโลกรัม ผสมกัน สามารถใช้เลี้ยงไก่ได้นานถึง 60-70 วัน น้ำหนักไก่เมื่อโตเต็มวัยจะหนักประมาณ 1-1.2 กิโลกรัม ก็สามารถจำหน่ายได้แล้ว ตกต้นทุนกิโลกรัมละ 50 บาท หากนำไปขายที่ตลาดหรือมีคนมารับซื้อเฉลี่ยกิโลกรัมละ 120-140 บาท ส่วนไข่ไก่พื้นเมืองฟองละ 5 บาท หากเป็นไข่ไก่ดำจะแพงถึงฟองละ 15 บาท ถือเป็นอีกช่องทางหนึ่งในอาชีพทางเลือก ใช้พื้นที่ไม่มาก 


นายณัฏฐกิตติ์ กล่าวอีกว่า การเลี้ยงไก่สายพันธุ์ต่างๆ เพื่อขายไข่และเนื้อ ยังเป็นอาชีพที่มั่นคง เพราะคนนิยมบริโภคเป็นอาหารหลักอยู่แล้ว ดังนั้นไม่ต้องห่วงเรื่องตลาด เพราะตอนนี้ก็ผลิตแทบไม่ทัน ในฐานะที่ตนเป็น จนท.ทางการเกษตรอยู่แล้ว จึงอยากส่งเสริมให้เกษตรกรที่ประสบปัญหาภาวะราคาสินค้าทางการเกษตรตกต่ำ ให้เลือกอาชีพนี้เป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการทำเกษตรผสมผสานเพื่อแก้วิกฤติ หากใครสนใจ สอบถามรายละเอียดและติดต่อได้ที่ สนง.เกษตรจังหวัดสกลนคร ในวัน-เวลาราชการ. – สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ชายถูกยิงในซิดนีย์หลังมีรายงานเหตุแทงกันในห้างฯ

ตำรวจของนครซิดนีย์ ของออสเตรเลียรายงานว่า ชายคนหนึ่งถูกยิงที่ห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งในนครซิดนีย์ในวันนี้หลังมีรายงานข่าวว่า มีผู้ถูกแทงหลายคนในห้างสรรพสินค้าดังกล่าว

ลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน

พายุฝนถล่มลำปาง เสาไฟฟ้าแรงสูงล้มกว่า 20 ต้น ทับรถ 7 คัน รถยังไม่สามารถออกได้ เจ้าหน้าที่ระดมกำลังเร่งเคลียร์เพื่อสะดวกในการจารจรช่วงสงกรานต์ คาดใช้เวลา 5 วัน พร้อมตั้งศูนย์บัญชาการแก้ปัญหาที่ไทวัสดุแล้ว

แม่ร้องลูกชายโดนกลุ่มโจ๋หัวร้อนรุมทำร้ายกะโหลกศีรษะร้าว

แม่ร้องสื่อลูกชายถูกกลุ่มวัยรุ่นหัวร้อนยกพวกนับสิบรุมทำร้ายจนสลบคาที่ วอนตำรวจเร่งจับตัวกลุ่มวัยรุ่นมาดำเนินคดี

ข่าวแนะนำ

จับตาโผ ครม. ‘เศรษฐา 2’ คาดชัดหลัง 18 เม.ย.นี้

โผปรับคณะรัฐมนตรี ‘เศรษฐา 2’ จะมีขึ้นในช่วงปลายเดือนเมษายนนี้ หรืออย่างช้าไม่เกินต้นเดือนพฤษภาคม หลังนายกรัฐมนตรีได้หารือที่พรรคร่วมรัฐบาลแล้ว

ทองทุบสถิติครั้งใหม่ เปิดตลาดขึ้น 600 บาท รูปพรรณทะลุ 42,000 บาท

ทองเปิดตลาด ขึ้น 600 บาท ทองในประเทศทุบสถิติสูงสุดครั้งใหม่ ทองคำแท่ง ขายออก 41,550 บาท ทองรูปพรรณ 42,050 บาท พุ่งตามตลาดโลกและเงินบาทอ่อนค่า

สีสันส่งท้ายสงกรานต์ สุดชุ่มฉ่ำ

เก็บตกสีสันส่งท้ายสงกรานต์ หลายพื้นที่จัดกิจกรรมเล่นน้ำ สุดชุ่มฉ่ำ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเนืองแน่น ช่วงเย็นถึงค่ำคึกคักเป็นพิเศษ