fbpx

เลี้ยงไก่อารมณ์ดี ให้กินแหนแดง-กล้วยน้ำว้า

ราชบุรี 8 ก.พ. – เกษตรกรชาวราชบุรีเลี้ยงไก่อารมณ์ดี ให้กินแหนแดงและกล้วยน้ำว้า เลี้ยงแบบธรรมชาติ ทำให้ออกไข่ดี มีคุณภาพ ช่วยลดต้นทุนการผลิตถึง 30% เนื้อไข่กลมนูน ไม่มีกลิ่นคาว


ไปดูการเลี้ยงไก่ไข่อารมณ์ดี ที่สวนโชคสมบูรณ์ ของนายโชคดี ตั้งจิตร์ เลขที่ 55/1 หมู่ 8 ต.นางแก้ว อ.โพธาราม จ.ราชบุรี ซึ่งก่อนหน้านี้ นายโชคดี เคยรับราชการในตำแหน่งหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกร จ.ราชบุรี และอดีตเกษตรอำเภอวัดเพลง หลังเกษียณอายุได้หันมาปลูกพืชผัก ผลไม้ เลี้ยงสัตว์ผสมผสาน บนเนื้อที่ประมาณ 10 ไร่ ร่วมกับนางสุขสมบูรณ์ ภรรยา และลูกชาย 2 คน ซึ่งเป็นเกษตรกรเครือข่ายขยายผลจากศูนย์ศึกษาวิธีการฟื้นฟูที่ดินเสื่อมโทรมเขาชะงุ้ม อันเนื่องมาจากพระราชดำริ นำความรู้มาปรับปรุงปลูกพืชผักผสมผสาน ในสายงานอาชีพมาปรับใช้ทำการเกษตร โดยนำแหนแดงไมโครฟิลล่า (ชื่อแหนแดง แต่สีเขียว) จากศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรราชบุรี และสำนักงานเกษตรจังหวัดฯ มาเลี้ยงใส่กะละมังกลางแดด เพื่อขยายพันธุ์นำไปเลี้ยงไก่ไข่ โดยแหนแดงไมโครฟิลล่า มีประโยชน์ต่อการเลี้ยง ช่วยให้ไก่ออกไข่สม่ำเสมอ ให้โปรตีนสูง

ทุกวันจะตักแหนแดงจากกะละมัง และกล้วยน้ำว้าสุกงอมที่ปลูกไว้ในสวน นำมาปอกเปลือกใส่กะละมังให้ไก่กินเป็นอาหารเสริม จากการใช้หยวกกล้วยผสมกับข้าวโพด รำ ปลายข้าว ปลาป่น คลุกเคล้าตามสูตร นำมาให้ไก่กิน โดยไม่ใช้อาหารเม็ดแบบกระสอบในการเลี้ยง ทำให้ช่วยลดต้นทุน


การเลี้ยงไก่ไข่เลี้ยงง่ายๆ ปลูกสร้างโรงเรือน ใช้แกลบโรยพื้นช่วยลดความชื้น นำตะกร้าพลาสติกมาวางในเล้า ใช้ฟางข้าวรองพื้น เพื่อให้ไก่เข้าไปไข่ ทุกวันก็จะเปิดเล้าปล่อยออกจากคอก เพื่อให้ไก่ได้ออกมากินแหนแดงและกล้วย รวมทั้งอาหารสูตรทำเองจากธรรมชาติ พอกินอิ่มไก่ก็จะเดินคุ้ยเขี่ยหาแมลง และจิกกินยอดหญ้า บางตัวนอนคลุกดินเล่น กระพือปีก แสดงอาการสบายใจ อารมณ์ดี ไม่เครียด ทำให้การออกไข่สม่ำเสมอ หมุนเวียนกันไป

นายโชคดี ตั้งจิตร์ อดีตหัวหน้ากลุ่มส่งเสริมและพัฒนาเกษตรกรจังหวัดราชบุรี เปิดเผยว่า สวนโชคสมบูรณ์ ทำเกษตรผสมผสาน ส่วนหนึ่งเลี้ยงปศุสัตว์ เพื่อให้ปัจจัยการผลิตได้หมุนเวียน อาหาร ปุ๋ย มูลไก่ ช่วยลดต้นทุนการผลิต เพิ่มรายได้ในครัวเรือน ได้รับคำแนะนำจากปศุสัตว์จังหวัด การผสมสูตรอาหาร ส่วนหนึ่งใช้แหนแดง กล้วย ผลไม้อื่นๆ ไม่ใช้อาหารสูตรสำเร็จ ผสมอาหารเองจากวัสดุธรรมชาติ ช่วยลดต้นทุนการเลี้ยงไก่ลงได้ไม่น้อยกว่า 30% เป็นการเลี้ยงไก่แบบธรรมชาติ

ข้อดี “แหนแดง” เป็นเฟิร์นน้ำ มีคุณสมบัติพิเศษ สามารถดึงไนโตรเจนที่อยู่ในอากาศมาเพิ่มโปรตีน เมื่อไก่กินจะได้รับโปรตีนสูงขึ้นไปด้วย ออกไข่ได้ดีกว่าไก่ทั่วไป ส่วนกล้วยน้ำว้า มีสารเบต้าโคโรทีน ช่วยให้ไข่มีสีเหลือง สีแดงเข้ม มีวิตามินบี พืชผัก ผลไม้ปลอดสาร เป็นผลผลิตเกษตรอินทรีย์ ทำให้ไก่ได้รับสารอาหารปราศจากสารเคมีตามไปด้วย


ไข่ไก่อารมณ์ดี จะมีเปลือกหนาแข็ง เนื้อไข่จะนูนเด่น ระหว่างไข่ขาวจะเกาะจับตัวกับไข่แดงจนเห็นได้ชัด กลิ่นไม่คาว ทุกวันอังคารและศุกร์ จะมีนางสุขสมบูรณ์ ตั้งจิตร์ และลูกชาย นำผัก ผลไม้ และไข่ไก่ ไปขายที่ตลาดเกษตรกรราชบุรี และตลาดปันสุข ที่ด้านล่างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชบุรี ทุกวันเสาร์และอาทิตย์ นอกนั้นจะจำหน่ายตามยอดที่ลูกค้าสั่ง ทำให้ผลผลิตไข่ไก่ขณะนี้ไม่ค่อยเพียงพอต่อความต้องการของลูกค้า จากที่เลี้ยงไก่ไว้ประมาณ 50 ตัว เก็บไข่ได้ไม่ต่ำกว่าวันละ 35 ฟอง ขายฟองละ 6 บาท อนาคตจะเพิ่มจำนวนการเลี้ยงไก่ไข่ เพื่อให้มีไข่ส่งขายลูกค้าเพียงพอมากขึ้น. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

นายกฯ ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบภัย

“นายกฯ แพทองธาร” ขอบคุณทุกหน่วยงานระดมช่วยผู้ประสบอุทกภัย หวัง ศปช.รับมือ-ช่วยเหลือรวดเร็วทันท่วงที รวมถึงการเยียวยาหลังจากนี้

ฟื้นฟูชายแดนแม่สาย-เร่งกู้ตลาดสายลมจอย

เจ้าหน้าที่เร่งฟื้นฟูชุมชนชายแดนแม่สายที่ถูกน้ำท่วมและจมโคลนมานาน 10 วัน รวมทั้งเร่งกู้ตลาดสายลมจอยแหล่งจำหน่ายสินค้าชายแดนที่เสียหายอย่างหนัก

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553