fbpx

พบซากฟอสซิล “ไฮยีน่าลายจุด-แรดชวา” อายุราว 7 แสนปี

กระบี่ 23 ก.ย.- นักวิชาการด้านธรณีวิทยาพบซากฟอสซิลไฮยีน่าลายจุดและแรดชวา ยุคดึกดำบรรพ์ อายุราว 7 แสนปี ในถ้ำยายรวก-เขาถ้ำเพชร ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก จ.กระบี่   


ผู้เชี่ยวชาญด้านธรณีวิทยาเผย เป็นการค้นพบฟอสซิลไฮยีน่าครั้งแรกของทวีปเอเชีย ซึ่งเป็นสัตว์นักล่า ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกา เตรียมสำรวจเพิ่มเติมอีก 5 ปี นายนิวัฒน์ วัฒนายาพร อาสาสมัครกรมศิลปากร นักวิชาการท้องถิ่นประจำศูนย์วัฒนธรรม จ.กระบี่ นำทีมอาสาสมัครอนุรักษ์ทรัพยากรสิ่งแวดล้อมอ่าวลึก เข้าตรวจสอบซากฟอสซิลสัตว์ในยุคดึกดำบรรพ์  ภายในถ้ำ บริเวณภูเขาถ้ำเพชร หมู่ 6 ต.อ่าวลึกเหนือ อ.อ่าวลึก หลังรับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ว่าพบฟอสซิลในผนังถ้ำ ซึ่งคาดว่าเป็นกระดูกสัตว์ มีสภาพแข็งเป็นหิน ทั้งนี้จากการตรวจสอบบริเวณถ้ำยายรวก ซึ่งอยู่ในภูเขาถ้ำเพชร พบตามผนังถ้ำหินปูน มีร่องรอยฟอสซิลกระดูกสัตว์อยู่กระจัดกระจายจำนวนมาก โดยสภาพที่พบเชื่อว่าเป็นกระดูกสัตว์ในยุคโบราณ จากการตรวจสอบบริเวณผนังถ้ำอีกหลายจุด ยังพบซากกระดูกสัตว์ ที่แตกหักเป็นชิ้นเล็กชิ้นน้อย ฝังกระจัดกระจายไปทั่วบริเวณ

             


นายนิวัฒน์ กล่าวว่า การเข้าสำรวจในวันนี้ เพื่อตรวจสอบหาเพิ่มเติมจากที่ชาวบ้านพบ เนื่องจากก่อนนี้ตนได้ประสานกับทาง เจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญกรมทรัพยากรธรณี ส่งนักวิชาการเข้ามาตรวจสอบ และเก็บตัวอย่างบางส่วนไปแล้ว ซึ่งผลการตรวจพบว่าเป็นกระดูกสัตว์ ที่เลี้ยงลูกด้วยนม ตระกูลแรดชวา และไฮยีน่า อายุยังไม่แน่ชัด คาดว่าประมาณ 7 แสนปี อยู่ในยุคไพลสโตซีน ตอนกลางถึงตอนปลาย (Middle to Late Pleistocene) ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ ถือเป็นครั้งสำคัญ เพราะในแถบเอเชียไม่เคยพบแหล่งอาศัยของไฮยีน่ามาก่อน เพราะไฮยีน่ามีแหล่งอาศัยในทวีปแอฟริกา โดยตัวอย่างซากฟอสซิล ที่นักธรณีวิทยานำไปตรวจสอบเป็นกระดูกเขี้ยวของไฮยีน่า คาดว่าเป็นไฮยีน่าลายจุด ซึ่งเป็นสายพันธุ์ที่ดุร้ายและทรงพลัง  สามารถต่อสู้กับเสือดาวและสิงโตได้ สันนิษฐานว่าพื้นที่แห่งนี้ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์นักล่าตระกูลไฮยีน่า 

ขณะนี้ทางกรมทรัพยากรธรณี และผู้เชี่ยวชาญจากจุฬาฯ มีแผนที่จะเข้ามาสำรวจซากดึกดำบรรพ์ในถ้ำต่ออีก 5 ปี เริ่มตั้งแต่ปี 2562-2566 และจะสำรวจทุกถ้ำใน อ.อ่าวลึกและละแวกใกล้เคียง คาดว่าจะพบซากดึกดำบรรพ์ที่สำคัญ และเป็นประโยชน์ต่อชุมชนมากขึ้น


          

ขณะที่นายสามารถ ศรีกาญจน์ แพทย์ประจำ ต.อ่าวลึกเหนือ ซึ่งเป็นผู้สำรวจค้นพบ กล่าวว่า ก่อนนี้ตนและชาวบ้านในพื้นที่ ได้เข้าสำรวจถ้ำดังกล่าว เพราะต้องการดูว่าเหมาะสมที่จะพัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยวหรือไม่ แต่พอสำรวจไปได้ระยะหนึ่งก็พบกับซากกระดูกดังกล่าว ซึ่งมีจำนวนไม่น้อย เชื่อว่ายังมีซากฟอสซิลดึกดำบรรพ์ ที่ยังสำรวจไม่พบอีกมากภายในถ้ำ ตนอยากให้มีการสำรวจอย่างจริงจัง เพราะภูเขาแห่งนี้ยังมีโพรงถ้ำอีกหลายจุด ซึ่งในอนาคตจะผลักดันให้เป็นแหล่งธรณีกาลดึกดำบรรพ์ และพื้นที่อุทยานธรณีแห่งต่อไปของภาคใต้ ต่อจากจังหวัดสตูลต่อไป.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

ระทึก! สารแอมโมเนียจากโรงน้ำแข็งรั่ว บาดเจ็บนับร้อย

ระทึกกลางดึก สารแอมโมเนียรั่วในโรงน้ำแข็ง อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ชาวบ้านสูดดม ได้รับผลกระทบกว่า 100 คน ต้องกระจายส่งตาม รพ. ต่างๆ

จับแล้ว! ชายอินเดียฆ่าปาดคอหญิงวัย 51 ปี

เกิดเหตุฆ่าปาดคอหญิงอายุ 51 ปี ในโรงแรมท้องที่ สน.ตลาดพลู ผู้ต้องสงสัยเป็นชายชาวอินเดียที่อยู่ด้วยกันในโรงแรม กว่า 1 สัปดาห์ ก่อนหายตัวไปหลังเกิดเหตุ ล่าสุดตามจับได้แล้ว สารภาพอ้างแค้นผู้ตายไม่คืนเงิน

วัยรุ่นเชียงใหม่ ตะลุมบอนงานไม้ค้ำ จ.เชียงใหม่

กลุ่มวัยรุ่นตะลุมบอนชกต่อยกันในงานแห่ไม้ค้ำโพธิ์ จ.เชียงใหม่ ขณะที่ผู้จัดงานติดป้ายเตือนทะเลาะวิวาทในงาน จับได้ปรับ 75,000 มอบให้คนถ่ายคลิป 5,000

ล่า “จัก เขาบายศรี” ถ้าต่อสู้อาจจำเป็นต้องวิสามัญ

ตำรวจปิดล้อมตรวจค้นหลายจุดทั่วเมืองชลบุรี ล่าตัว “จัก เขาบายศรี” มือกราดยิงวันไหล ย่านบ่อนไก่ จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต หากเจอตัวแล้วยิงต่อสู้ อาจจำเป็นต้องวิสามัญ วอนญาติรีบประสานพามามอบตัว

ข่าวแนะนำ

ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต

จ.ภูเก็ต 19 เม.ย.-นายกฯ ติดตามโครงการทางแยกต่างระดับ แยกท่าเรือ จ.ภูเก็ต พร้อมสำรวจการจราจร วงเวียนอนุสาวรีย์ท้าวเทพกระษัตรีและท้าวศรีสุนทร

อิสราเอลแจ้งสหรัฐล่วงหน้า เรื่องเอาคืนอิหร่านวันนี้

อิสราเอลได้แจ้งสหรัฐล่วงหน้าเรื่องจะโจมตีเอาคืนอิหร่านในวันนี้ แต่สหรัฐไม่ได้ให้ความเห็นชอบกับการตัดสินใจของอิสราเอล