fbpx

ก.แรงงาน เร่งสอบ ‘โกงเงินคนพิการ’ คาด 15 วันรู้ผล

ดินแดง 19 ก.ย.-รมว.แรงงาน สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบด่วน กรณีโกงเงินคนพิการ สูญเงินกว่า 1.5 พันล้าน คาด 15 วันรู้ผล


พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน กล่าวถึงกรณีนายปรีดา ลิ้มนนทกุล ประธานเครือข่ายพิทักษ์สิทธิคนพิการ ยื่นหนังสือต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิและปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมกับคนพิการตามมาตรา 33 ที่กำหนดให้มีการจ้างงานคนพิการ แต่ปรากฏว่าตัวเลขการจ้างงานไม่ตรงกับสิทธิของคนพิการจริง และมาตรา 35 ที่เกิดการทุจริตในส่วนของการฝึกอบรมให้กับคนพิการ ซึ่งสร้างความเสียหายถึง1,500 ล้านบาทต่อปี  ว่า  ตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ.2550 ในส่วนของกระทรวงแรงงาน โดยกรมการจัดหางาน มีหน้าที่ดูแลเรื่องของจัดหางานให้กับคนพิการได้มีงานทำตามมาตรา 33  ซึ่งคนพิการในระบบที่มีสิทธิทำงาน  มีทั้งหมด 64,000 คน ได้ทำงานแล้ว 36,000 คน และมีคนพิการขึ้นทะเบียนหางานกับกรมการจัดหางาน 1,979 คน ซึ่งได้บรรจุงานไปแล้ว 1,565 คน 


รมว.แรงงาน กล่าวต่อว่า สถานประกอบใดที่ไม่ได้จ้างงานคนพิการจะต้องส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ ซึ่งอยู่ในความดูแลของ กรมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ(พก.) โดยตรง เป็นเงิน 109,500 บาทต่อคนต่อปี โดยไม่ผ่านกระทรวงแรงงาน และหากสถานประกอบการไม่ส่งเงินเข้ากองทุน จะต้องนำเงินจำนวนนี้มาส่งเสริมคุณภาพชีวิตคนพิการ ทั้งการฝึกอบ จัดสถานที่ขายของให้กับคนพิการ เป็นต้น โดยสถานประกอบการจะต้องเขียนโครงการ รายละเอียดทั้งหมด รวมถึงรายชื่อของผู้พิการที่ได้รับการอบรม เพื่อให้กรมการจัดหางานอนุมัติ ซึ่ง พก.จะพิจารณา 3 ประเด็น 1.สิทธิที่ให้แก่คนพิการครบถ้วนตามหลักเกณฑ์หรือไม่ 2. มูลค่าของสิทธิที่ให้แก่คนพิการเป็นไปตามที่กำหนดในระเบียบหรือไม่ และ 3. คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการสามารถรับสิทธิที่ให้แก่คนพิการเป็นไปตามที่กำหนดหรือไม่ หากครบถ้วนถูกต้อง กรมการจัดหางาน ก็จะเห็นชอบและจะแจ้งมาที่กรมพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ (พก.) ว่าสถานประกอบการแห่งนั้น ได้ดำเนินการส่งเสริมอาชีพให้กับคนพิการแล้วจำนวนกี่คน ชื่ออะไรบ้าง ซึ่ง พก.จะบันทึกเข้าระบบฐานข้อมูลการปฏิบัติตามกฎหมายไว้ และไม่ต้องส่งเงินเข้ากองทุน แต่ถ้าหากพบข้อสงสัย พก.จะส่งกลับให้ กรมการจัดหางานตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมายืนยัน  ที่ผ่านมาไม่พบความผิดปกติ ทางเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบทุกโครงการที่อนุมัติอย่างต่อเนื่อง 


อย่างไรก็ตามเบื้องต้นหากมีการร้องเรียนมาข้างต้น กระทรวงแรงงาน จะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จในส่วนที่กระทรวงแรงงานรับผิดชอบอย่างละเอียด คาดมีความคืบหน้าภายใน 15 วันนับจากนี้เป็นต้นไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด