fbpx

ผอ.เขตบางรักแจ้งดำเนินคดีวิศวกรคุมก่อสร้างเครนถล่ม

กรุงเทพฯ 14 ก.ย. – วิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ คาดเหตุเครนย่านศาลาแดงถล่มทับเสาไฟฟ้า รถพัง 4 คัน มีผู้บาดเจ็บ 3 คน เกิดขึ้นเพราะติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ขณะที่ ผอ.เขตบางรัก แจ้งความดำเนินคดีกับวิศวกรคุมการก่อสร้างแล้ว 



น.ส.ภัคภร สงวนศักดิ์ ผู้อำนวยการเขตบางรัก เปิดเผยว่า กรณีเกิดเหตุเครนก่อสร้างถล่ม บริเวณ ถ.ศาลาแดง มุ่งหน้าออก ถ.สาทร ตรวจสอบพบว่า เครนดังกล่าวมีการติดตั้งในพื้นที่ก่อสร้างอาคาร 6 ชั้น ของบริษัท เกียรติประเสริฐการช่าง เมื่อต้นเดือนกันยายน เกิดเสียการทรงตัวล้มพาดสายไฟแรงสูง ทำให้เสาไฟฟ้า 10 ต้น ล้มขวางถนน และล้มทับรถยนต์ 4 คัน หนึ่งในนั้นเป็นรถของดาราสาว “มิ้งค์” ณัฏฐริณีย์ กรรณสูต และมีผู้บาดเจ็บ 3 คน คือ นายสัญญา ศูนย์กลาง ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์รับจ้าง บาดเจ็บแขนซ้าย นายพีรวิชญ์ อุดมพานิชย์ ศีรษะแตก และนางผ่องพรรณ ไชยอนันต์ บาดเจ็บสาหัส ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์


ขณะที่การสอบสวนสาเหตุเบื้องต้นพบว่า ฐานของเครนไม่แข็งแรง ได้แจ้งความดำเนินคดีกับวิศวกรควบคุมการก่อสร้าง ในความผิดอาญา ตาม พ.ร.บ.ควบคุมอาคาร และ กทม.จะเรียกค่าเสียหายกรณีต้นไม้หักโค่นและฟุตปาธเสียหาย ส่วนความเสียหายที่เกิดกับอาคารบ้านเรือน รถยนต์ และผู้บาดเจ็บ บริษัทผู้รับเหมาต้องเป็นผู้รับผิดชอบ


เหตุการณ์ครั้งนี้ แม่ค้าซึ่งอยู่ในที่เกิดเหตุ เล่าว่า รู้สึกตกใจสุดขีด เพราะขายผลไม้มากว่า 20 ปี ไม่เคยเกิดเหตุการณ์แบบนี้

ส่วนดาราสาว “มิ้งค์ ณัฏฐริณีย์” ซึ่งพักอาศัยอยู่บริเวณจุดเกิดเหตุ และรถได้รับความเสียหาย เล่าว่า นอนหลับอยู่ในบ้าน ได้ยินเสียงข้างนอกดังมาก เปิดม่านออกมาดู พบว่า ปลายเครนพาดมาทับตัวตึกตรงข้ามบ้าน และรถที่จอดไว้หน้าบ้านถูกอิฐขนาดใหญ่หล่นลงมาทับ 

ล่าสุด รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ ที่ปรึกษาวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ และทีมวิศวกรผู้เชี่ยวชาญด้านวิศวกรรมยกหิ้วและปั้นจั่นไทย ลงตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบการติดตั้งฐานรากมีความลึกเพียง 1.3 เมตร ซึ่งไม่สอดรับกับตัวเครนที่มีความสูงกว่า 27 เมตร สันนิษฐานเหตุเครนถล่มในครั้งนี้ อาจเกิดจากการติดตั้งไม่ได้มาตรฐาน ประกอบกับในพื้นที่มีน้ำท่วมขัง พื้นดินมีความอ่อนตัว ทำให้ขณะเครนกำลังยกตัวขึ้น จึงเกิดเหตุไม่คาดคิด ซึ่งจากนี้ต้องตรวจสอบการขออนุญาตติดตั้ง และผู้ควบคุมงานก่อสร้างมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพตามหลักวิศวกรรมหรือไม่ 

ส่วนทางด้านการจราจร ตำรวจ สน.ทุ่งมหาเมฆ แนะใช้เส้นทางสาทรเหนือ ถ.พระราม 4 เข้า ถ.สีลม ไปสาทรเหนือ เข้า ถ.คอนแวนต์ หรือ ถ.นราธิวาสราชนครินทร์ ส่วนการจ่ายกระแสไฟฟ้า การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) คาดจ่ายไฟฟ้าได้เที่ยงคืนวันนี้. – สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

กปน.-กรมชลประทาน เฝ้าระวังน้ำทะเลหนุนรอบใหม่ 5-15 พ.ค.นี้

กปน.-กรมชลประทาน เตรียมแผนรับมือน้ำทะเลหนุนรอบใหม่วันที่ 5-15 พ.ค.นี้ หลังช่วงปลายเดือน เม.ย. ทำให้น้ำเค็มเกินมาตรฐาน ส่งผลให้น้ำประปาอาจมีรสชาติเปลี่ยนแปลงบ้าง มั่นใจทุกขั้นตอนผลิตน้ำประปาที่ต้นสถานีสูบน้ำดิบสำแลถึงผลิต 3 แห่ง น้ำประปามีคุณภาพสูง ขอให้ประชาชนสบายใจ และขอให้ตามข้อมูลคุณภาพน้ำสม่ำเสมอ

พายุถล่มสวนทุเรียน เจ้าของน้ำตาตกเงินล้านหายวับ

น้ำตาตกใน พายุฤดูร้อนถล่มสวนทุเรียน อ.ครบุรี จ.นครราชสีมา ลูกรอเก็บร่วงนับสิบตัน เงินล้านหายวับไปกับตา

ไฟไหม้โกดังกระดาษดับหมดแน่คืนนี้ เสียหาย 500 ล้าน

เหตุเพลิงไหม้โกดังเก็บกระดาษรีไซเคิล จ.สมุทรสาคร คุมเพลิงได้แล้ว 90% คาดดับไฟได้หมดภายในคืนนี้ ประเมินความเสียหายเบื้องต้นไม่ต่ำกว่า 500 ล้านบาท ด้านเจ้าของพร้อมเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ