fbpx

สศอ.ดัน Product Champion อุตสาหกรรมยา

ราชบุรี  16 ก.ย. –  สศอ.วาง 6 หลักเกณฑ์คัดเลือกผลิตภัณฑ์ Product Champion อุตสาหกรรมการผลิตยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพร หลังปริมาณความต้องการใช้ยามีแนวโน้มมากขึ้น เนื่องจากประชากรโลกมีสัดส่วนของผู้สูงอายุมากขึ้น


นายสุรพล ชามาตย์ รองผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม (สศอ.) เปิดเผยว่า แม้ว่าการผลิตและจำหน่ายยาในประเทศปี 2558 จะปรับตัวลดลง ซึ่งมีการผลิตยาประมาณ 37,961 ตัน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 0.19 โดยเฉพาะยาน้ำและยาผง การจำหน่ายยาในประเทศประมาณ 34,478 ตัน ลดลงจากปีก่อนร้อยละ 3.26 แต่การส่งออกยากลับมีการขยายตัวเพิ่มขึ้น โดยปี 2558 มีมูลค่าส่งออกประมาณ 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ขยายตัวจากปีก่อนร้อยละ 5.78  เนื่องจากประเทศสมาชิกอาเซียนเป็นตลาดส่งออกสำคัญของไทย  ซึ่งไทยมีส่วนแบ่งในตลาดส่งออกกว่าร้อยละ 77  มียอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้น

ขณะที่การส่งออกยาขยายตัวเพิ่มขึ้น เป็นผลมาจากสินค้ายาของไทยได้รับการยอมรับจากประเทศคู่ค้าต่าง ๆ ทั้งในและนอกภูมิภาคอาเซียนมากขึ้น ส่งผลให้การส่งออกผลิตภัณฑ์ยาของไทยไปประเทศคู่ค้าต่าง ๆ ในภูมิภาคอาเซียนปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2559 คาดว่าการผลิตและจำหน่ายยาในประเทศและต่างประเทศจะปรับตัวเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มโครงสร้างประชากรที่มีสัดส่วนของผู้สูงอายุมากขึ้น ทำให้ความต้องการใช้ยาเพิ่มขึ้นตามไปด้วย  เช่นเดียวกับการนำเข้ายาปี 2558 มีมูลค่า 1,706 ล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 17.17 เนื่องจากยาบางชนิดยังไม่มีชื่อยาสามัญมีผลการรักษาใกล้เคียงกับยาต้นแบบมาทดแทน สำหรับตลาดนำเข้าที่สำคัญ 5 อันดับแรก ได้แก่ เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ สหรัฐอเมริกา อินเดีย และอิตาลี


ทั้งนี้  เพื่อเป็นการรองรับการใช้ยารักษาโรคที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในอนาคต สศอ.จึงกำหนดหลักเกณฑ์ในการคัดเลือกผลิตภัณฑ์เป้าหมายที่มีศักยภาพ หรือ Product Champion อุตสาหกรรมการผลิตยาแผนปัจจุบัน และยาสมุนไพรไว้ 6 หัวข้อ  คือ 1.ยาที่มีมูลค่าการใช้ในประเทศสูง  2.ยาจำเป็นที่ไม่สามารถผลิตได้ในประเทศหรือผลิตได้แต่ไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้  3.ยาจำเป็นที่มีสัดส่วนผลกระทบต่องบประมาณด้านสุขภาพของประเทศสูง 4.ยาที่สร้างเสริมเศรษฐกิจของประเทศในแง่ของการจ้างงานและการส่งออก   5.ยาในแผนการวิจัยและพัฒนาประเทศ ทั้งในส่วนขององค์การเภสัชกรรมและภาคเอกชน และ 6.ยาสมุนไพรที่มีการวิจัยและพัฒนาในประเทศ รวมถึงไทยมีศักยภาพในการพัฒนาสูตรยา

“การที่ประเทศไทยเข้าไปเป็นสมาชิก ASEAN Listed Inspection Service ทำให้สามารถส่งออกผลิตภัณฑ์ยาไปประเทศคู่ค้าในภูมิภาคอาเซียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และหากได้ผลิตภัณฑ์เป้าหมายที่มีศักยภาพ หรือ Product Champion ของอุตสาหกรรมการผลิตยาแผนปัจจุบันและยาสมุนไพรจะยิ่งผลักดันให้อุตสาหกรรมยาของไทยสามารถเติบโตได้อย่างมีทิศทางที่ชัดเจนในเวทีโลก” นายสุรพล กล่าว.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

คะแนนสูสี ศึกชิงตำแหน่งนายก อบจ.ปทุมธานี

การเลือกนายก อบจ.ปทุมธานี ผลคะแนนของผู้สมัครเบอร์ 1 คือ นายชาญ สังกัดพรรคเพื่อไทย ขับเคี่ยวสูสีกับ พล.ต.ท.คำรณวิทย์ ชนิดต่างฝ่ายต่างระบุต้องลุ้นจนถึงที่สุด จนกว่าคะแนนชัดเจนจึงจะยอมเปิดใจกับสื่อมวลชน

คุมตัวผู้ต้องสงสัยคาร์บอมบ์ยะลาได้ 1 ราย

คุมตัวผู้ต้องสงสัยก่อเหตุคาร์บอมบ์หน้าแฟลตตำรวจบันนังสตา แล้ว 1 ราย หลังพบมีส่วนเกี่ยวข้องกับการนำรถของทางการไปใช้ประกอบระเบิดครั้งนี้

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบริเวณอีสานตอนบน-กทม.ฟ้าคะนอง 60%

กรมอุตุฯ เตือนฝนตกหนักมากบางพื้นที่บริเวณภาคอีสานตอนบน ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ฝนฟ้าคะนอง 60% ของพื้นที่ และมีฝนตกหนักบางแห่ง

เหตุเครนล้ม พบสลักเกลียวยึดปลายเครนหลุด ทำเสียหลัก

เหตุเครนก่อสร้างล้ม ซอยอ่อนนุช 86 สมาคมวิศวกรฯ ลงพื้นที่ตรวจสอบเบื้องต้น พบสลักเกลียวที่ยึดติดไว้ปลายเครนหลุด ทำให้เสียหลัก ล้มทับคนงาน เตรียมส่งข้อมูลให้ วสท. ยันต้องมีคนรับผิดชอบ

นายกฯ สั่งร่วมมือปราบยาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล

นายกฯ สั่งการกองทัพ ตำรวจ มท. สธ. ประสานร่วมมือแก้ปัญหายาเสพติด ยึดร้อยเอ็ด-น่าน เป็นโมเดล ทำให้เป็นจังหวัดสีขาว ปลอดยาเสพติดภายใน 3 เดือน