fbpx

แข่งโล้กระทะมหาสนุก สืบสานกีฬาพื้นบ้าน

สมุทรสาคร 28 ส.ค.-“โล้กระทะ-พายกระทะ มหาสนุก” กีฬาพื้นบ้าน สืบสานภูมิปัญญาและอาชีพพื้นบ้านของคนใน ต.ชัยมงคล อ.เมือง จ.สมุทรสาคร


มาชมการแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน “โล้กระทะ และ พายกระทะ มหาสนุก” กีฬาพื้นบ้านของตำบลชัยมงคล อำเภอเมือง จ.สมุทรสาคร การแข่งขันโล้กระทะเป็นกิจกรรมการแข่งขันเพื่อความสนุกสนานในช่วงคั่นเวลาของการแข่งขันเรือยาวประเพณีชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จ.สมุทรสาคร ประจำปี 2561 ณ คลองชลประทานดี 7 (คลองตาขำ) ต.ชัยมงคล อ.เมือง จ.สมุทรสาคร จัดองค์การบริหารส่วนตำบลชัยมงคลซึ่งจัดมาต่อเนื่องกันมาถึง15 ปีโดยการแข่งโล้กระทะและพายกระทะก็มีมาแล้ว 8 ปี ในช่วงเดือนส.ค.ทุกปี


นายทองคำ หลงเปลี่ยว นายก อบต.ชัยมงคล ประธานจัดการแข่งขันเปิดเผยว่าในปีนี้ มีตัวแทนชุมชนทั้ง 6 ชุมชน ของตำบลชัยมงคล ส่งนักโล้–นักพาย ฝีมือดีที่สุดลงแข่งขัน โดยเริ่มจากการแข่งขันโล้กระทะกันก่อน ใครโยกเร็ว เอวดี ก็โล้เข้าเส้นชัยไปเป็นอันดับแรก คนพากย์ก็พากย์อย่างสนุก ส่วนคนดู ต่างส่งเสียงเชียร์กันสนุกสนาน และเรียกเสียงฮาได้ทุกคู่ ส่วนการแข่งขันพายกระทะนั้น ก็สนุกสนานไม่แพ้กัน งานนี้ไม่ว่าจะโล้หรือพาย ก็สร้างรอยยิ้ม ความสุขสนุกสนานให้กับคนดูทั้งสองฝั่งคลอง ที่มารอชมอย่างเนืองแน่น

การแข่งโล้กะทะเป็นกีฬาพื้นบ้านชนิดหนึ่งที่จัดขึ้นมา เพื่อต้องการสืบสานความเป็นเอกลักษณ์ ภูมิปัญญาและอาชีพพื้นบ้านของคนในตำบลชัยมงคลเอาไว้ ซึ่งในอดีตนั้นคนในตำบลชัยมงคลเคยใช้กระทะในการเคี่ยวน้ำตาล หรือ เอาลงไปพายแทนเรือ เพื่อใช้ในการจับปลา ดังนั้นทาง อบต.ชัยมงคล จึงได้จัดให้มีการแข่งขันโล้กระทะ กับ พายเรือกระทะขึ้น เพื่อเป็นการสืบสานกีฬาพื้นบ้านและอนุรักษ์อาชีพของคนในอดีต อีกทั้งยังเพื่อเป็นการร่วมกันรักษาสายน้ำให้มีความสะอาดเพื่อการบริโภคต่อไปอีกด้วย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

นายกตรวจน้ำท่วมเชียงราย

นายกฯ บินเชียงราย ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

“นายกฯ แพทองธาร” ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำท่วม เตรียมมอบถุงยังชีพแก่ผู้ประสบภัยในพื้นที่ จ.เชียงราย พร้อมตรวจเยี่ยมการลำเลียงสิ่งของช่วยเหลือของกองทัพ

ชิงทองระนอง68บาท

รวบแล้วโจรชิงทอง 68 บาท กลางห้างดังระนอง

รวบแล้ว 2 คนร้ายชายหญิง จี้ชิงทอง 68 บาท ในห้างดังกลางเมืองระนอง ฝ่ายชายรับสารภาพ ชีวิตตกต่ำ ไม่มีรายได้ จึงชวนหลานสาววัย 16 ปี มาร่วมก่อเหตุชิงทอง

น้องชายรัวยิงพี่สาวตายกลางงานศพแม่ อ้างฉุนไม่ให้ร่วมจัดงานศพ

น้องชายชักปืนรัวยิงพี่สาวเสียชีวิตกลางงานศพแม่ ภายหลังน้องชายเข้ามอบตัวกับตำรวจ อ้างเหตุผลฆ่าเพราะโมโห รู้สึกว่าพี่สาวใจดำมากที่กีดกันไม่ให้ตนช่วยจัดงานศพแม่

บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ

เจ้าหน้าที่ อย. ร่วมสืบนครบาล บุกทลายโรงงานผลิตยาเถื่อน ย่านทุ่งครุ มีเบาะแสต้นตอการทะลักของยาเขียวเหลือง ตะลึงพบซากจิ้งจกตายในหม้อต้ม ขณะที่เจ้าของโรงงานยันประกอบอาชีพโดยสุจริต

ข่าวแนะนำ

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง

ชายแดนแม่สายยังเละจมโคลน จับตาพายุลูกใหม่

แม้จะผ่านน้ำท่วมใหญ่ในรอบร้อยปีมาหลายวันแล้ว แต่ตอนนี้ชายแดนแม่สายยังเต็มไปด้วยความเสียหายและดินโคลนจำนวนมาก ชาวบ้านหลายคนยังไม่สมารถกลับเข้าบ้านได้

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค

นายกฯ ตรวจความพร้อมการจัดขบวนพยุหยาตราทางชลมารค การซ้อมเป็นรูปขบวนเรือในแม่น้ำเจ้าพระยา ครั้งที่ 7 ณ โรงเรือพระราชพิธี ท่าวาสุกรี และวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร ขณะที่ “เจ้าอาวาสวัดอรุณฯ” ให้กำลังใจทำหน้าที่ได้เต็มที่-ประสบความสำเร็จ

พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนตกหนัก 76 จังหวัด 19-23 ก.ย.

พายุดีเปรสชันบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนบนทวีกำลังขึ้นเป็นพายุโซนร้อน “ซูลิก” แล้ว คาดขึ้นฝั่งเวียดนามคืนนี้ หัวพายุส่งผลให้ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออกมีฝนแล้ว ช่วงระหว่างวันที่ 19-23 ก.ย.67 มีพื้นที่เสี่ยงฝนตกหนักถึงหนักมาก 76 จังหวัด