fbpx

โพลประชาชนหนุนศึกษาวิจัยประโยชน์ของกัญชา

กทม.18 ส.ค.-ผลสำรวจพบประชาชนส่วนใหญ่เห็นด้วยศึกษาวิจัยประโยชน์ ‘กัญชา’ และเกินครึ่งยังเห็นด้วยให้ประชาชนใช้ ‘ใบกระท่อม’ เพื่อรักษาโรค-เพื่อประโยชน์ในการทำงานตามวิถีชีวิตท้องถิ่นได้


นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) มูลนิธิสถาบันวิจัยความสุขชุมชนและความเป็นผู้นำ นำเสนอผลโพล เรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรต่อกระท่อมและกัญชา กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศจำนวน 5,192 ตัวอย่าง โดยดำเนินโครงการระหว่างวันที่15 มิ.ย.–17ส.ค.ที่ผ่านมา พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่หรือร้อยละ 55.2 ช่วยดูแลชุมชนที่พักอาศัย บ่อยๆ ในขณะที่ร้อยละ 39.9 ระบุไม่บ่อย และร้อยละ 4.9 ไม่เคยเลย 

อย่างไรก็ตามเมื่อถามความเห็นต่อกระท่อมและกัญชา พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 94.0 เห็นด้วยกับ การกำหนดโทษให้เหมาะสมกับระดับความร้ายแรงของการกระทำความผิด โดยส่วนใหญ่หรือร้อยละ 74.6 เห็นด้วยให้มีการศึกษาวิจัย ประโยชน์ของ กัญชา ได้


นอกจากนี้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 61.7 เห็นด้วยให้มีการกำหนดพื้นที่ ที่ประชาชนคนท้องถิ่นนั้นๆสามารถใช้ใบกระท่อมในการทำงาน การบำบัดรักษาโรคได้ตามวิถีชาวบ้านของพวกเขาเหล่านั้นในพื้นที่นั้นๆ  , ร้อยละ 60.0 เห็นด้วยต่อ การยกเลิกบทสันนิษฐานคนที่มียาบ้า เกิน 15 เม็ด เพื่อให้เจ้าหน้าที่ไปหาหลักฐานพิสูจน์ความผิดว่า มีไว้เพื่อขายหรือไม่ และศาลพิจารณาโทษตามความเหมาะสมกับความผิด จะเป็นธรรมมากขึ้น

ที่น่าสนใจคือส่วนใหญ่หรือร้อยละ 57.5 เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนใช้ใบกระท่อม เพื่อรักษาโรคได้ ร้อยละ 57.4 เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนใช้ใบกระท่อม เพื่อประโยชน์ในการทำงาน ตามวิถีชีวิตในท้องถิ่นของประชาชนเหล่านั้นได้ และร้อยละ 52.3 เห็นด้วยที่จะให้ประชาชนใช้ กัญชา เพื่อบำบัดรักษาโรค ได้


ที่น่าพิจารณา คือ ตัวอย่างจำนวนมากหรือร้อยละ 47.8 ระบุ การฝึกอาชีพผู้ต้องขังคดียาเสพติดในเรือนจำ ยังไม่ตรงกับความต้องการด้านอาชีพที่สังคมกำลังขาดแคลน ในขณะที่ร้อยละ 27.8 ระบุตรงกับความต้องการแล้ว และร้อยละ 24.4 ไม่มีความเห็น

เมื่อถามถึงความเห็นต่อ การเคี้ยวใบกระท่อมเพื่อทำงาน จำแนกตามภูมิภาค พบว่าภาคใต้มีประชาชนมากที่สุด หรือร้อยละ 81.3 เห็นด้วย ภาคกลางมีร้อยละ 65.7 กรุงเทพมหานครร้อยละ 63.4 ในขณะที่ ภาคเหนือมีอยู่ร้อยละ 49.0 และอีสานมีอยู่ร้อยละ 45.9 เห็นด้วยต่อการเคี้ยวใบกระท่อมเพื่อทำงาน 

นอกจากนี้เมื่อถามถึงการให้ประชาชนใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาโรคได้ พบว่า คนภาคใต้ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 84.6 เห็นด้วย  ร้อยละ 57.2 ของคนภาคกลาง  ร้อยละ 53.7 ของคนกรุงเทพมหานคร เห็นด้วย ในขณะที่ร้อยละ 47.1 ของคนอีสาน และร้อยละ 41.4 ของคนภาคเหนือ เห็นด้วยต่อการให้ประชาชนใช้ใบกระท่อมเพื่อรักษาโรคได้

เมื่อถามความเห็นของประชาชนถึงการใช้กัญชาเพื่อบำบัดรักษาโรคได้ พบว่า คนภาคเหนือเกินครึ่ง หรือร้อยละ 54.5 เห็นด้วยให้ประชาชนใช้ กัญชา เพื่อบำบัดรักษาโรคได้ คนภาคกลางร้อยละ 53.6 คนกรุงเทพฯ ร้อยละ 49.3 คนอีสานร้อยละ 47.5 และคนภาคใต้ ร้อยละ 47.7 เห็นด้วยที่ให้ประชาชนใช้กัญชาเพื่อบำบัดรักษาโรคได้ .-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน

เปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำ เล็งประมูลสัปดาห์หน้า

“ภูมิธรรม” พาสื่อเปิดโกดังข้าวโครงการรับจำนำรัฐบาลยิ่งลักษณ์ พิสูจน์ข้าว 10 ปี ยังกินได้ เป็นที่ต้องการแถบแอฟริกา พร้อมจัดเมนูพิเศษตามคำขอ ข้าวกะเพราไข่เจียว ให้ผู้สังเกตการณ์ทดสอบ เล็งเปิดประมูลสัปดาห์หน้า

นายกฯ ปัดแนวคิดแก้ พ.ร.บ. ลดอำนาจผู้ว่าฯ ธปท.

นายกฯ ยันเสียงแข็ง ไม่เคยคิดปลดผู้ว่าฯ ธปท. ยังไงท่านก็ยังอยู่ตรงนี้ รับเห็นต่างเรื่องลดดอกเบี้ย มองเป็นเรื่องธรรมดา โนคอมเมนต์ #saveผู้ว่าแบงก์ชาติ ย้ำชัดไม่เคยมีแนวคิดแก้ พ.ร.บ.ธนาคารแห่งประเทศไทย

“บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน

รรท.ผบ.ตร. ยอมรับ “บิ๊กโจ๊ก” ร้องคัดค้านกรรมการสอบวินัยร้ายแรง 9 ใน 14 คน อ้างเป็นคู่ขัดแย้ง กำชับให้ผลตรวจสอบคุณสมบัติกรรมการเสร็จก่อนการสอบ “บิ๊กโจ๊ก”