fbpx

แพทย์ไม่ฟันธง พฤติกรรมชายรักชายมีสัมพันธ์ในสวนลุมพินี เสี่ยงติดโรคหรือไม่

สำนักข่าวไทย 13 ส.ค. –ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ ไม่ฟันธง พฤติกรรมชายรักชายมีสัมพันธ์ในสวนลุมพินี เสี่ยงติดโรคหรือไม่ ย้ำการป้องกันเป็นเรืองพื้นฐานของทุกเพศ เพราะถุงยาง ช่วยกรองความเสี่ยง ทั้งเอดส์ ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบ บีและซี พร้อมเผยหวังยาแพร็พ ป้องกันเอดส์ถูกบรรจุอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ สปสช. ในปี งบประมาณ 2562  


พญ.นิตยา ภานุภาค พึ่งพาพงศ์ หัวหน้าหน่วย พรีเวนชั่น ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย กล่าวถึงกรณีชายรักชาย มีเพศสัมพันธ์ที่สวนลุมพินีว่า เรื่องนี้ คงไม่สามารถระบุว่า พฤติกรรมดังกล่าวมีความเสี่ยงก่อโรคได้หรือไม่ เพราะเรื่องการป้องกันตัวเอง ด้วยการสวมถุงยางอนามัย เป็นเรื่องพื้นฐานหลักป้องกันตัวเอง ที่ควรมีสำหรับบุคคลทุกเพศ ที่มีเพศสัมพันธ์สุ่มเสี่ยง ไม่จำกัดต้อง เป็นชายรักชาย หรือ สาวประเภทสอง อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การมีเพศสัมพันธ์ในปัจจุบัน ต้องยอมรับว่ามีความเสี่ยงทุกเพศทุกวัย ถุงยางอนามัยเป็นเพียง 1 ในเครื่องมือป้องกันโรคค ทั้ง เอดส์ ซิฟิลิส ไวรัสตับอักเสบ บี และซี 

พญ.นิตยา กล่าวว่า ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ทำให้ความสัมพันธ์ของคนเราดำเนินรวดเร็ว และในบางกลุ่ม เช่น  ชายรักชายก็มีแอพพลิเคชั่น เฉพาะ สามารถนัดพบหรือทำกิจกรรม (ปาร์ตี้) ร่วมกันได้  บางคนมีความสัมพันธ์แบบคู่ บางคนก็เป็นกลุ่ม ซึ่งบางคนอาจมีการใช้ถุงยางอนามัย บางคนก็อาจไม่ใช้  และบางกลุ่มก็มีความความเสี่ยงเพิ่ม เช่น การใช้ยาเสพติดร่วมกับเซ็กส์ หรือ ที่เรียกว่า เคมีคอลเซ็กส์ โดยความเสี่ยงของเพศสัมพันธ์แบบ กลุ่ม แพทย์จะแนะนำให้รับประทานยา แพร็พ (PrEP) เพื่อป้องกันเชื้อเอชไอวีร่วมด้วย โดยกินทันทีที่มีความเสี่ยง จากนั้นกินติดต่อกันวันละ 1 เม็ด ระยะเวลา 1 หนึ่งจนพ้นความเสี่ยง หรือประมาณ 2 สัปดาห์  ทำให้โอกาสการติดเชื้อเอชไอวีลดลง 


พญ.นิตยา กล่าวว่า สถานการณ์การติดเชื้อเอชไอวี พบว่า ปัจจุบันมีผู้ติดเชื้อ ราว 450,000-500,000 คน จำนวนนี้ 300,000 คน อยู่ในระบบ แต่อีกประมาณ 150,000 คน ที่ไม่รู้ตัว จำเป็นต้องค้นหาเพื่อให้มารับยา ซึ่งพบว่า กลุ่มที่รับเชื้อเอชไอวี ส่วนใหญ่ร้อยละ 50 เป็นกลุ่มชายรักชาย และสาวประเภทสอง รองลงมา กลุ่มผู้ใช้ยาเสพติด ร้อยละ 12 และพนักงานบริการ ร้อยละ 10  ซึ่งปัจจุบันการให้ยาแพร็พ แก่กลุ่มเสี่ยง ไม่ว่าเพศใดฟรี ภายใต้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า (สปสช.) ยังอยู่ระหว่างการหารือ ว่าถูกบรรจุอยู่ในชุดสิทธิประโยชน์ ภายในปีงบประมาณ 2562 หรือไม่.-สำนักข่าวไทย  

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

ฆ่ารัดคอขับโบลท์

รวบ “ไอ้แม็ก” ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ พบเคยถูกจับคดีโหด

จับแล้ว “ไอ้แม็ก” เดนคุก ฆ่ารัดคอหญิงขับโบลท์ ทิ้งร่างอำพราง ริมถนนห้วยพลู จ.นครปฐม ก่อนเอารถไปขาย สอบประวัติ พบเพิ่งพ้นโทษ คดีล่ามโซ่ล่วงละเมิดเด็กวัย 13 ปี นาน 1 สัปดาห์ เมื่อปี 2553

พายุโซนร้อนซูลิก

ฤทธิ์พายุโซนร้อนซูลิก ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่นครพนม

ฤทธิ์พายุโซนร้อน “ซูลิก” ทำฝนเริ่มตกหนักในพื้นที่ จ.นครพนม เจ้าหน้าที่ต้องเร่งเดินเครื่องสูบน้ำลงน้ำโขง

อุตุฯ เตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ฝนถล่มหลายจังหวัด

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุ “ซูลิก” ฉบับที่ 12 ภาคเหนือ อีสาน กลาง รวมทั้งกรุงเทพฯ-ปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ มีฝนตกหนักถึงหนักมากกับมีลมแรง