fbpx

พม.ไม่เปิดชื่อ บิ๊ก พม.เอี่ยวเงินคนจน ปลด-ไล่ออก

พม.8 ส.ค.-รมว.พัฒนาสังคมฯ ไม่เปิดชื่อ 10 บิ๊ก พม.เอี่ยวทุจริตเงินคนจน ที่ถูกไล่-ปลดออกจากราชการ เหตุเป็นเอกสารลับทางราชการ


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีผลสอบวินัยร้ายแรงผู้เกี่ยวข้องกับทุจริตเงินสงเคราะห์ผู้มีรายได้น้อยและคนไร้ที่พึ่งว่า เมื่อวันที่ 6 สิงหาคมที่ผ่านมา นายปรเมธี วิมลศิริ ปลัด พม. ได้ลงนามรับรองมติผลการประชุมคณะอนุกรรมการสามัญประจำกระทรวงพม. (อ.ก.พ.กระทรวง พม.) ที่เห็นชอบผลการสอบวินัยรายแรง ผู้บริหารระดับสูง 26 คนที่เกี่ยวข้องกับการทุจริตเงินสงเคราะห์ของคณะกรรมการสอบวินัยร้ายแรง ซึ่งมีมติไล่ออกขาดจากบำเหน็จบำนาญทั้งหมด 6 คน โดยในจำนวนนี้ มีนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด พม. ที่เสียชีวิตรวมอยู่ด้วย  


นอกจากนี้ยังมีมติปลดออกจากราชการ แต่ยังได้รับเงินบำเหน็จบำนาญ จำนวน 5 คน และกันไว้เป็นพยาน 15 คน ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างทำหนังสือกล่าวโทษแจ้งเป็นรายบุคคล 


ขณะเดียวกันจะทำหนังสือแจ้งไปยังสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการพลเรือน (ก.พ.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริต (ป.ป.ท.)และสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) เพื่อให้รับทราบเช่นเดียวกัน  โดยผู้ถูกกล่าวโทษทั้งหมด หลังจากได้รับหนังสือแจ้งแล้ว สามารถยื่นอุทธรณ์ได้ภายในระยะเวลา 30 วัน 

อย่างไรก็ตามในกรณีนายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ อดีตปลัด พม. ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว และเป็นหนึ่งในผู้ที่ถูกไล่ออกจากราชการ แม้ตามหลักการแล้วจะขาดจากบำเหน็จบำนาญ แต่หากญาติต้องการจะรักษาสิทธิ์ สามารถมายื่นอุทธรณ์กับกระทรวง พม.เพื่อพิจารณาได้

นอกจากนี้ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงรายชื่อผู้ถูกกล่าวโทษทั้งหมด พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ไม่สามารถเปิดเผยได้ เนื่องจากเป็นเอกสารลับของทางราชการ ส่วนพฤติการณ์ของข้าราชการระดับสูงที่กระทำผิด มีลักษณะการทำผิดโดยการอนุมัติงบประมาณมากเกินความจำเป็นและใช้ระยะเวลาในการพิจารณาอนุมัติงบฯ ในเวลารวดเร็ว อีกทั้งยังมีลักษณะในการทอนเงินกลับมายังตนอีกด้วย

อย่างไรก็ตามในส่วนของกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ (พส.)เองยังได้มีมติไล่ออกข้าราชการระดับปฏิบัติงานเพิ่มอีก 5 ราย แบ่งเป็น ผู้อำนวยการศูนย์ในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และข้าราชการในสังกัดกรมรวม  4 คน และ สังกัด สำนักงานปลัด พม.อีก 1คน ซึ่งอยู่ระหว่างการรับรองมติผลการพิจารณาของ อ.ก.พ. กระทรวง พม. คาดว่าดำเนินการเสร็จในเร็วๆ นี้ จากนั้นจะแจ้งให้ผู้ถูกกล่าวโทษรับทราบเป็นรายบุคคลเช่นเดียวกัน.-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

Made in Thailand แดนไทยเท่ : เสน่ห์ผ้าทอชาวเขา สู่แบรนด์แฟชั่นชั้นนำของเชียงใหม่

ผ้าทอชาวเขาและเครื่องแต่งกายชนเผ่าต่างๆ ของไทยที่มีลวดลายสวยงามแปลกตาไม่เหมือนใคร ทำให้ดีไซเนอร์ชาวเชียงใหม่ นำมาออกแบบตัดเย็บ กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นที่ทันสมัย

ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้องกรณีนักศึกษาไม่ได้รับเงิน

กรุงเทพฯ 3 พ.ค.-ศาลปกครองอุบลราชธานี ไม่รับฟ้อง กรณีนักศึกษา ไม่ได้รับเงิน ยืนยันโอนเงินให้เแล้ว 

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

ข่าวแนะนำ

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทย ยันเงินดิจิทัลได้แน่

“นายกฯ-แพทองธาร” ขึ้นเวทีเพื่อไทยพบประชาชน ขอบคุณชาวร้อยเอ็ด เลือก สส. ให้ได้เป็นรัฐบาล ย้ำเดินหน้าแก้ปัญหาภัยแล้ง-ยาเสพติด ยันดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่สิ้นปีนี้

นายกฯ ยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยประชาชนทุกมิติ

นายกฯ พบชาวบ้านมหาสารคาม ย้ำชัดเงินดิจิทัลวอลเล็ตได้แน่ไตรมาส 4 ยืนยันรัฐบาลเดินหน้าช่วยเหลือประชาชนในทุกๆ มิติ ทั้งภัยแล้ง ยาเสพติด หนี้นอกระบบ

ปภ.นำเฮลิคอปเตอร์บินโปรยน้ำดับไฟป่าห้วยตึงเฒ่า

เจ้าหน้าที่ ปภ. นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นบินโปรยน้ำดับไฟป่าหลังอ่างเก็บน้ำห้วยตึงเฒ่า และพื้นที่สวนลำไยของชาวบ้าน อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

เรือนำเที่ยวพลิกคว่ำกลางทะเลตรัง ดับ 1

ผู้ว่าฯ ตรัง เข้าเยี่ยมให้กำลังใจผู้บาดเจ็บจากเหตุเรือหางยาวนำเที่ยวล่มกลางทะเล ขณะพานักท่องเที่ยวกลับเข้าฝั่ง เสียชีวิต 1 ราย