fbpx

ภารกิจทีมเก็บรังนกสำรวจถ้ำช่วย 13 ชีวิต

เชียงราย 5 ก.ค.-อีกความหวังในการพาเยาวชนและโค้ชทีมฟุตบอลหมูป่าอะคาเดมีออกมาจากถ้ำ คือการสำรวจหาโพรงที่เชื่อมต่อกับจุดที่พบทั้ง 13 คน โดยมีทีมจิตอาสาคนเก็บรังนกนางแอ่นจากเกาะลิบง จ.ตรัง ช่วยสนับสนุนในปฏิบัติการครั้งนี้ ทุกคนเชี่ยวชาญการปีนเขาและลอดถ้ำมากว่า 30 ปี และตั้งใจช่วยภารกิจครั้งนี้ให้สำเร็จ


เสียงสวดขอพรจากพระเจ้าดังขึ้นกลางป่าเทือกเขานางนอน อ.แม่สาย จ.เชียงราย การเรียกขวัญและกำลังใจ ก่อนเริ่มภารกิจของทีมคนเก็บรังนกนางแอ่นทั้ง 8 คน จากเกาะลิบง อ.กันตัง จ.ตรัง เพื่อสนับสนุนการสำรวจถ้ำและค้นหาทั้ง 13 ชีวิตทีมหมูป่าอะคาเดมี ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวงก่อนหน้านี้มาหลายวัน คลิปวิดีโอของทีมคนเก็บรังนกนางแอ่นบันทึกภาพภารกิจของพวกเขา ระหว่างการโรยตัวลงไปในโพรง บางโพรงลึกกว่า 500 เมตร  

อุปกรณ์ที่ใช้มีเพียงมีดพร้า ไฟฉาย และเชือกสำหรับการโรยตัว ผูกเงื่อน ถักปม ยึดติดกับลำตัวอย่างแน่นหนา ซึ่งทุกคนในทีมมีความชำนาญในการปีนถ้ำและมีประสบการณ์ในการเก็บรังนกนางแอ่นตามถ้ำต่างๆ ในภาคใต้มากว่า 30 ปี  
         
อาชีพคนรับจ้างเก็บรังนกถือเป็นงานที่เสี่ยงภัย เพราะแหล่งรังนกตามธรรมชาติอยู่บนเขาสูงชัน หรือบางแห่งอยู่บนเกาะที่มีหน้าผา คนรับจ้างเก็บรังนกจึงต้องมีร่างกายแข็งแรงและมีทักษะสูงในการปีนเขาและลอดถ้ำ โดยเฉพาะที่เกาะลิบง ซึ่งเป็นแหล่งธรรมชาติที่สมบูรณ์ มีชื่อเสียงเรื่องรังนกนางแอ่น จึงมีผู้ที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านเช่นนี้อยู่มาก ซึ่งทันทีที่รู้ว่า 13 ชีวิตติดถ้ำ ทีมเก็บรังนกลงเรือหางยาวข้ามฟากจากเกาะลิบงมายังฝั่ง และนั่งรถต่อไปยังสนามบินหาดใหญ่ มุ่งหน้าสู่ภาคเหนือที่ จ.เชียงราย ทันที โดยมีชาวบ้านและผู้คนในพื้นที่ได้ระดมทุนช่วยค่าเดินทาง   


การร่วมปฏิบัติการค้นหา 13 ชีวิตที่ติดในถ้ำหลวงของทีมจิตอาสาทั้ง 8 คนชุดนี้ได้รับการยกย่องและนับถือในน้ำใจ โดยเฉพาะในสื่อออนไลน์ พวกเขาเดินทางไกลหลายร้อยกิโลเมตรมาจากภาคใต้ มีเงินติดตัวเพียงหลักร้อยบาท จนเมื่อเจ้าหน้าที่พบทีมหมูป่าในถ้ำแล้ว มีการวางแผนเบื้องต้นว่าน่าจะนำโค้ชและเยาวชน 13 ชีวิต ออกมาทางหน้าถ้ำ แต่ติดเรื่องปริมาณน้ำในถ้ำ และการยังจะต้องฝึกการดำน้ำให้กับทีมหมูป่า ซึ่งต้องใช้เวลาพอสมควร การเพิ่มหนทางช่วยนำตัวทีมหมูป่าในวิธีอื่น เช่น การสำรวจโพรง โดยใช้ความชำนาญของทีมเก็บรังนกนางแอ่น จึงเป็นอีกความหวังของภารกิจครั้งนี้.-สำนักข่าวไทย 


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

ญาติรับศพชายตกท่อร้อยสายไฟ กฟน.

ญาติรับศพ ชายวัย 59 ปี ตกท่อร้อยสายไฟของการไฟฟ้านครหลวง เสียชีวิต พร้อมตัดพ้อหลังรองผู้ว่าฯ กฟน.ปัดร่วมงานศพ ส่งเลขาฯ มาแทน เผยยังไม่ได้รับแม้แต่คำขอโทษจากผู้รับผิดชอบโดยตรง

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามคาดการณ์ของกรมอุตุฯ

พายุฤดูร้อนถล่มหลายจังหวัด ตามการคาดการณ์ของกรมอุตุนิยมวิทยา เตือน 3-5 พฤษภาคม 2567 จะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง

เจออีก! โกดังซุกกากสารเคมีที่ระยอง ผู้ว่าฯ สั่งคุมเข้ม

ผู้ว่าฯ ระยอง นำเจ้าหน้าที่ตรวจสอบโกดังเก็บกากสารเคมีอุตสาหกรรม กลางชุมชนวัดโขดหิน สั่งคุมเข้มป้องกันลักลอบวางเพลิง