fbpx

รฟท.ยันค่าเช่าแผงตลาดนัดจตุจักรเหมาะสม

รฟท. 21 มิ.ย. – รฟท.ยืนยันค่าเช่าแผงตลาดนัดจตุจักร 3,157 บาทต่อเดือนเหมาะสม ผู้ค้าจ่ายแพงเพราะเช่าช่วง ระบุผู้ร้องเรียนเป็นเพียงส่วนน้อย  


นายศิริพงศ์ พฤทธิพันธุ์ ผู้อำนวยการฝ่ายบริหารโครงการพัฒนาที่ดิน ประธานกรรมการบริหารพื้นที่ตลาดนัดจตุจักร การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เปิดเผยถึงกรณีมีผู้ค้าตลาดนัดจตุจักรร้องเรียนค่าเช่าแผงแพง ว่า ยืนยันราคาค่าเช่า 3,157 บาทต่อพื้นที่ 5 ตารางเมตรต่อเดือนเหมาะสม มองว่าไม่แพงเกินไป แต่ที่ผู้ค้าจ่ายแพง เพราะเป็นการเช่าช่วง  โดยสัดส่วนของผู้ที่เช่าพื้นที่โดยตรงกับตลาดนัดจตุจักรมีเพียงร้อยละ 20 แต่เช่าช่วงต่อถึงร้อยละ 80 

ส่วนกรณีมีผู้ร้องเรียนว่ามีผู้บุกรุกวางแผงขายของบังทางเข้าออกนั้น  รฟท.มีมาตรการชัดเจนในการกำหนดจุดวางขายสินค้าอย่างเข้มงวด โดยห้ามเคลื่อนย้ายจุดเด็ดขาด ยืนยันไม่มีผู้บุกรุกทำการค้าภายในพื้นที่ตลาดนัดจตุจักรแน่นอน ผู้ที่จะเข้ามาค้าขายในตลาดต้องได้รับใบอนุญาตจาก รฟท.และจ่ายค่าเช่าที่ชัดเจนเท่านั้น  


ขณะที่การจัดถนนคนเดิน ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการทำลายอัตลักษณ์ของสวนจตุจักรและไม่ได้เป็นการสนับสนุนผู้บุกรุก แต่ช่วยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีมีพื้นที่จำหน่ายสินค้า ซึ่งผู้ที่ร้องเรียนมีเพียง 10 ราย จากผู้ค้า 9,000 ราย จึงมองว่าเป็นเรื่องแทรกแซงของกลุ่มบางกลุ่มเท่านั้น  ขณะที่ที่จอดรถไม่เพียงพอนั้น ขอชี้แจงว่าที่จอดรถภายในตลาดนัดจตุจักรสามารถจอดได้ 700 คัน โดยเตรียมทำระบบจอดรถอัตโนมัติหรือสมาร์ทพาร์คกิ้งภายในปีนี้ เพื่อรองรับรถที่จะมาใช้บริการได้อีก 150 คัน นอกจากนี้ ตลาดนัดจตุจักรได้มีการประสานที่จอดรถของเอกชนและบริเวณสวนสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ สามารถรองรับรถได้อีก 2,000 คัน ซึ่งประชาชนสามารถเดินทางมาตลาดนัดจตุจักรด้วยระบบขนส่งสาธารณะ สำหรับผู้ที่จอดรถเกินเวลาที่กำหนดจะมีการปรับ 100-500 บาทต่อคัน 

สำหรับตลาดนัดจตุจักรมีแผงค้ากึ่งถาวร 9,905 แผงค้า พื้นที่ 5 ตารางเมตร ค่าเช่า 3,157 บาท/เดือน (ไม่รวมภาษีโรงเรือน) เปิดขายวันเสาร์และอาทิตย์ คิดค่าเช่า 80 บาทต่อตารางเมตรต่อวัน โดย รฟท.จะได้รับเงินค่าเช่าจากผู้เช่าแผงเดือนละ 33.37 ล้านบาท มีผู้ฟ้องคดีปกครองไม่ยอมชำระค่าเช่า 1,000 ราย มีหนี้ค้างสะสมตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555 – มกราคม 2561 คงเหลือ 392 ล้านบาท ส่วนสัญญาเช่าที่กำลังจะหมดเดือนกุมภาพันธ์ 2562  รฟท.จะมีการพิจารณาการปรับขึ้นค่าเช่าอีกครั้ง.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

รวบ 3 สาว รับจ้างขนยาบ้า 2 แสนเม็ด จนมุมด่านวังประจบ

ตำรวจแกะรอยรวบ 3 สาววัยรุ่น ขับกระบะขนยาบ้ากว่า 2 แสนเม็ด จากชายแดนเชียงราย สุดท้ายจนมุมด่านวังประจบ จ.ตาก สารภาพได้ค่าขนลำเลียง 1 แสนบาท แบ่งกัน 3 คน

เปิดคลิปทอร์นาโดในสหรัฐพังตึกเหลือแต่ซาก

ลิงคอล์น 6 พ.ค.- รอยเตอร์เผยแพร่คลิปจากกล้องติดรถยนต์เห็นทอร์นาโดพัดผ่านลานจอดรถและอาคารหลังหนึ่งในรัฐเนแบรสกา ในเขตมิดเวสต์ ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันตกของสหรัฐ ทำให้อาคารพังเหลือแต่ซาก คลิปที่บันทึกไว้เมื่อวันที่ 26 เมษายน เห็นช่วงเวลาที่ทอร์นาโดเคลื่อนผ่านลานจอดรถและอาคารหลังหนึ่งในเมืองลิงคอล์นด้วยความเร็วสูงถึง 254 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำลายอาคารพังเหลือแต่ซากภายในเวลาเพียง 1 นาที จากเวลา 15:07:45-15:08:57 น. สื่อท้องถิ่นรายงานว่า คนทำงานสิบกว่าคนหลบอยู่ในอาคารหลังนี้ในช่วงที่ทอร์นาโดพัดผ่าน แต่ทุกคนรอดปลอดภัย สำนักอุตุนิยมวิทยาแห่งชาติของสหรัฐแถลงว่า ทอร์นาโดลูกนี้เป็น 1 ในทอร์นาโด 19 ลูกที่พัดถล่มสร้างความเสียหายให้แก่บ้านเรือนและธุรกิจทั่วรัฐเนแบรสกา รัฐโอคลาโฮมา และรัฐไอโอวาเมื่อสัปดาห์ก่อน มีผู้เสียชีวิต 1 คน.-814.-สำนักข่าวไทย

ข่าวแนะนำ

“พิชัย” สักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ เอาฤกษ์เอาชัยทำงานวันแรก

“พิชัย” เข้าทำเนียบสักการะพระพรหม-ศาลตายาย  เอาฤกษ์เอาชัยเข้าทำงานวันแรก ก่อนลุยงาน ก.คลัง เตรียมแบ่งงาน รมช.บ่ายนี้ เตรียมคุยผู้ว่าฯ แบงก์ชาติ 

อุตุฯ เผยประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง

กรุงเทพฯ 7 พ.ค. – กรมอุตุฯ เผยบริเวณประเทศไทยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน ส่วนกรุงเทพฯ-ปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง 30%

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้พัดปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออก และด้านตะวันออกของภาคเหนือและภาคกลาง ขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ลักษณะเช่นนี้ทำให้บริเวณดังกล่าวมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ ขอให้ประชาชนระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อน โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้าง และป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่อาจจะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วย

สำหรับลมตะวันตกเฉียงเหนือและลมตะวันออกเฉียงใต้พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทย ทำให้ภาคใต้มีฝนตกหนักบางแห่ง ส่วนชาวเรือควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองไว้ด้วย

อนึ่ง ในช่วงวันที่ 8-10 พ.ค. 67 แนวพัดสอบของลมตะวันออกเฉียงใต้และลมใต้ยังคงพัดปกคลุมประเทศไทยตอนบน ทำให้บริเวณดังกล่าวยังคงมีฝนฟ้าคะนอง กับมีลมกระโชกแรงบางแห่ง รวมทั้งมีฝนตกหนักบางพื้นที่

กรุงเทพฯ และปริมณฑล อากาศร้อนในตอนกลางวัน โดยมีพายุฝนฟ้าคะนอง ร้อยละ 30 ของพื้นที่ กับมีลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง อุณหภูมิต่ำสุด 27-30 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 35-38 องศาเซลเซียส.-สำนักข่าวไทย

จ่อหมายจับเพิ่มอีก 3 คน ผู้ร่วมขบวนการรีดทรัพย์ชาวจีน

เร่งล่าตัว “จ่าแจ๊ค” แก๊งตำรวจอุ้มรีดทรัพย์นักธุรกิจจีน และชาวจีนที่หลบหนี พร้อมจ่อหมายจับเพิ่มผู้ร่วมขบวนการอีก 3 คน