fbpx

นายกฯ มอบโล่ห์ 8 พลเมืองดี ช่วยชีวิตคนประสบอุบัติเหตุ สี่คิ้ว นครราชสีมา

ทำเนียบฯ 19 มิ.ย.- นายกรัฐมนตรีมอบโล่ห์และของที่ระลึกให้กับ 8 พลเมืองดี ที่ช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยติดอยู่ภายในรถยนต์ที่เกิดไฟไหม้ ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา พร้อมขอบคุณในน้ำใจที่ช่วยเหลือสังคม แนะเรียนรู้การช่วยเหลือชีวิตเบื้องต้น จากกระทรวงสาธารณสุข 


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด อธิบดีกรมประชาสัมพันธ์  นำ 8 พลเมืองดี ที่ช่วยเหลือครอบครัวประสบอุบัติเหตุรถไฟลุกท่วมบริเวณ ถ.มิตรภาพ จ.นครราชสีมา  ซึ่งประกอบด้วย 1.นายจักรพันธ์ จักรแก้ว ช่างบริการเครื่องจักรกลหนัก บริษัทอริยะอิควิปเม้นท์ 2. นายวัชรินทร์ เลื่อยเป็น 3. นายอมรเทพ มีมาก นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจังหวัดนครราชสีมา 

4. นายบวรพงศ์ พรหมบุตร นักศึกษาฝึกงานมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสานจังหวัดนครราชสีมา 5. นายประสิทธิ์ สารบัญ พนักงานขับรถบริษัทซันกิควอลิตี้โปรดัคส์ จ.สมุทรปราการ 6. นายอุดมเดช ประเสริฐชัยโชคดี 7. นางสาวจรัชญา ขอบกิ่ง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา และ 8. นายวิจิตร สืบสาย พนักงานโรงงานโคราชโอโต้ ผลิตสายไฟรถยนต์ อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โดยพลเมืองดี ทั้ง 8 คน ได้รับโล่ห์ประกาศเกียรติคุณจากสำนักนายกรัฐมนตรี พร้อมของที่ระลึกเป็นเสื้อและสมุดโน๊ต


นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้ติดตามข่าวและเห็นทุกคนทำความดี  โดยไม่ได้คำนึงถึงตัวเอง ซึ่งทุกคนมีความตั้งใจที่จะช่วยคนอื่น แม้รู้ว่ามีอันตราย  และโชคดีที่ทุกอย่างเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ถือว่าเป็นเรื่องยากที่จะเห็นความร่วมมือของทุกคนในลักษณะนี้ แสดงให้เห็นถึงความไม่นิ่งดูดาย และพร้อมที่จะช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นกรณีอุบัติเหตุ หรือช่วยเหลือผู้สูงอายุ ผู้พิการ ทุกคนต้องมีน้ำใจให้แก่กัน สังคมก็จะดีขึ้น ซึ่งรัฐบาลก็เน้น การดูแลผู้สูงอายุ  

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในสังคมไทยประกอบด้วยคนหลายกลุ่ม ดังนั้นทุกคนจะต้องช่วยกันสร้างความเท่าเทียม มีความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่  ในส่วนของความเป็นธรรมนั้น ผู้ที่อ่อนแอและด้อยโอกาส ต้องได้รับการดูแลที่ดีกว่า ซึ่งทั้งหมดรัฐบาลก็ดำเนินการดูแลอยู่ ขอให้สังคมไทยอย่าละเลยการช่วยเหลือ กลุ่มคนด้อยโอกาส   

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ได้สอบถามความรู้สึกของทั้ง 8 คนที่ได้เข้าไปช่วยเหลือ โดย 1ในพลเมืองดียอมรับว่า ทราบว่าจะเกิดอันตราย เนื่องจากมีไฟลุกในห้องเครื่อง และมีน้ำมันเชื้อเพลิง แต่จะต้องช่วยเหลือผู้ประสบเหตุให้ได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรี แนะนำให้ไปศึกษาการช่วยชีวิตเบื้องต้น จากกระทรวงสาธารณสุข เพื่อมีความรู้ในการเข้าช่วยเหลือผู้อื่น  


“ให้ทุกคนทำดี ทำได้ และทำทันที  การช่วยเหลือผู้อื่น เป็นวัฒนธรรมในสังคมไทย ที่ชอบช่วยเหลือกัน อยากให้ทุกคนช่วยกันและดูแลกันตลอดไป เป็นการทำความดี ให้สังคม และถวายสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในรัชกาลที่ 10  ซึ่งจะมีวันเฉลิมพระชนมพรรษา 28 ก.ค.นี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

นอกจากนี้ นายธวัช สุระบาล ผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ  นำทุเรียนภูเขาไฟศรีสะเกษ ที่มีรสชาติอร่อย กรอบนอก นุ่มใน หวานน้อย ละมุนลิ้น กลิ่นไม่ฉุน ซึ่งได้รับการจดสิทธิบัตรสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) จากกรมทรัพย์สินทางปัญญา และผลไม้ของดีของจังหวัด ร่วมประชาสัมพันธ์การจัดงาน  “เทศกาลทุเรียนภูเขาไฟ อาเซียนเทรดแฟร์ 2561” ระหว่างวันที่ 29 มิถุนายน ถึง 8 กรกฎาคม 2561 ณ วิทยาลัยเกษตรเทคโนโลยีศรีสะเกษ  โดยจะมีการจำหน่ายผลผลิตทางการเกษตร และผลไม้ สินค้าโอท็อป การประกวดผลิตผลทางการเกษตร ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี ได้กินทุเรียน และชิม กาแฟทุเรียนภูเขาไฟ ด้วย

ด้านนายสุวิทย์ เมษินทรีย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี นำคณะเข้าพบนายกรัฐมนตรี เพื่อจัดแสดงผลงานโครงการ Coding at School powered by Kidbright และโครงการโรงประลองต้นแบบทางวิศวกรรม เพื่อพัฒนาทักษะความเป็นนวัตกรแก่เด็กและเยาวชนไทย โดยนายกรัฐมนตรีได้ชมหุ่นยนต์ทำความสะอาด  หุ่นยนต์สองล้อ จากโปรแกรมระบบควบคุม การเคลื่อนที่ของหุ่นยนต์ และ แปรงลบกระดานไรฝุ่น เพื่อลดฝุ่นจากการลบกระดานปากกาไวท์บอร์ดและชอล์ก และแก้ปัญหาผู้ที่เป็นภูมิแพ้และโรคหอบ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลนี้ต้องการให้คนมีส่วนร่วมวาดอนาคต ซึ่งรัฐบาลเป็นคนร่างไว้ให้ ต้องเริ่มทำกันตั้งแต่วันนี้ อยากให้นำสิ่งเหล่านี้ไปต่อยอด ก็จะเป็นกำลังใจกับคนทำ เมื่อมีการคิดค้นมา รัฐบาลจะนำไปขยาย เพื่อนำไปใช้ได้จริง สิ่งที่ตนพูดก็เพื่อให้เกิดความเชื่อมต่อ อยากให้ใช้ปัญญาคิดต่อเนื่อง ซึ่งเรียกว่าต่อยอด สมองจะได้ไม่อยู่กับที่ ขณะที่ระบบการศึกษาบ้านเราไม่ได้ล้มเหลว อยู่ที่ว่าจะเรียนจะสอบกันอย่างไร เพราะต่อให้จัดระเบียบการศึกษาอย่างไรก็ตาม ถ้าเด็กไม่มีความกระตือรือร้น ไม่มีความตั้งใจในการเรียนหนังสือก็จะลำบาก เพราะเทคโนโลยีเข้ามาเยอะ 

ทั้งนี้รัฐบาลพร้อมสนับสนุนการนำเทคโนโลยีมาใช้ในการพัฒนาประเทศ พร้อมชื่นชมผลงานของเด็กและเยาวชน และขอให้นำไปต่อยอดในอนาคต.-สำนักข่าวไทย

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

“อธิบดีกรมโรงงาน” ลาออกแล้ว ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้

“จุลพงษ์ ทวีศรี” อธิบดีกรมโรงงานอุตสาหกรรม (กรอ.) ยื่นหนังสือลาออก ไม่รอเกษียณ 30 ก.ย.นี้ เจ้าตัวเผยน่าจะมีความเหมาะสมที่สุดแล้ว ผู้บริหารจะได้หาคนใหม่มาปฏิบัติหน้าที่แทน

ข่าวแนะนำ

“พิมพ์ภัทรา” ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่ว-ไฟไหม้

รมว.อุตสาหกรรม ขอโทษชาว อ.ภาชี เหตุสารเคมีรั่วไหลและไฟไหม้ รับปากจะเร่งกำจัดสารเคมีโดยเร็วที่สุด พร้อมบูรณาการความร่วมมือฝ่ายปกครองและความมั่นคง เฝ้าระวังเข้มงวด หวั่นผู้ก่อเหตุใช้ “ภาชีโมเดล” เป็นต้นแบบเผาทำลายหลักฐาน

เร่งสอบหลวงตาลองของขลัง ราดน้ำกรดใส่มือเด็ก เจ็บ 5 คน

ตำรวจและคณะสงฆ์เร่งสอบข้อเท็จจริงหลวงตาลองของ ให้เด็กกำพระผงราดน้ำกรด ทดสอบความขลัง บาดเจ็บ 5 คน เด็กบอกกำพระแน่น แต่ปวดแสบปวดร้อน

รัฐมนตรีใหม่เข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR

รัฐมนตรีใหม่ทยอยเข้าทำเนียบฯ ตรวจ RT-PCR เตรียมความพร้อมก่อนถวายสัตย์ปฏิญาณพรุ่งนี้ ด้าน “พิชัย” ปฏิเสธให้สัมภาษณ์สื่อ บอกไม่จำเป็นต้องดูห้องทำงานรองนายกฯ บนตึกบัญชาการ เพราะคุ้นเคยอยู่แล้ว

อากาศร้อนจัด “รางรถไฟโก่งคด” ช่วงร่อนพิบูลย์ 

การรถไฟฯ ชี้แจงเหตุรางรถไฟระหว่างสถานีร่อนพิบูลย์ – สถานีชุมทางเขาชุมทองมีลักษณะคดงอ เกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด สามารถแก้ไขและเดินขบวนรถได้ตามปกติ