fbpx

“วิษณุ” ยังตอบไม่ได้เลือกตั้งท้องถิ่นก่อน-หลังระดับชาติ

ทำเนียบฯ 18 มิ.ย.- “วิษณุ” เผย  หลังกฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นทั้ง 6 ฉบับ ประกาศใช้ สามารถเลือกตั้งท้องถิ่นได้ ภายใน 45 วัน แต่บอกไม่ได้ว่า จะจัดก่อนหรือหลังการเลือกตั้งระดับชาติ   ระบุ รัฐมนตรีลงสนามเลือกตั้ง เป็นสมาชิกพรรค ไม่ต้องออกจากตำแหน่ง


นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึง กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เห็นว่า กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นจะประกาศใช้ได้ในเดือนธันวาคม 2561 จึงจะสามารถจัดการเลือกตั้งถ้องถิ่นได้ ในเดือนพฤษภาคม 2562 ทำให้การเลือกตั้งระดับชาติต้องเลื่อนออกไปด้วย ว่า  ไม่ทราบ เพราะทั้งหมดนั้นเป็นการคาดการณ์ของ กกต. 

นายวิษณุ กล่าวว่า กฎหมายเลือกตั้งต้องถิ่นมีทั้งหมด 6 ฉบับ ส่งไปให้ กกต.รับฟังความคิดเห็นแล้ว 1 ฉบับ เหลืออีก 5 ฉบับ  อยู่ที่คณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งแต่เดิม กกต.ระบุว่า การจะจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นนั้น ขอให้ทอดระยะเวลาห่างจากการเลือกตั้งระดับชาติประมาณ 3 เดือน โดยจะจัดการเลือกตั้งประเภทใดก่อนหรือหลังก็ได้ เพื่อป้องกันความสับสนวุ่นวาย ซึ่งเวลานี้ส่วนตัวยังตอบไม่ได้ว่า จะจัดการเลือกตั้งระดับชาติก่ อนการเลือกตั้งท้องถิ่นหรือไม่


เมื่อถามว่า การเลือกตั้งท้องถิ่นจะสามารถจัดได้เร็วกว่าเดือนพฤษภาคม 2562 ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับว่า กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่นเข้าสู่การพิจารณาของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อไร และสนช.ใช้เวลาพิจารณานานเท่าใด รวมถึงขั้น ตอนการทูลเกล้าฯ  ซึ่งเมื่อกฎหมายประกาศใช้ ก็สามารถจัดการเลือกตั้งได้ ภายใน 45-60 วัน 

ต่อข้อถามว่า รัฐบาลยังตั้งเป้าจะเลือกตั้งท้องถิ่นก่อนเลือกตั้งระดับชาติหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ได้ตั้งเป้า แต่เมื่อการจัดทำกฎหมายล่าช้า ก็จะทำให้เร็วขึ้น โดยกฎหมายฉบับใดเสร็จ ก็จะนำมารับฟังความคิดเห็นก่อน  และเข้า สนช.ก่อน แทนที่จะรอไปทั้งหมด 6 ฉบับ  

ส่วนกรณีที่นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำกลุ่มมัชฌิมา เดินสายดูดนักการเมือง เตรียมเข้าพรรคพลังประชารัฐนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ  อย่างไรก็ตาม หากรัฐมนตรีในรัฐบาลจะเป็นสมาชิกพรรค หรือ ผู้บริหารพรรคการเมือง ก็ไม่จำเป็นต้องลาออกจากตำแหน่งในรัฐบาล        .- สำนักข่าวไทย      


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พายุฤดูร้อนถล่ม 31 จังหวัด ฝนฟ้าคะนอง-ลมแรง

กรมอุตุฯ ออกประกาศเตือนพายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน ฉบับที่ 5 ฝนฟ้าคะนอง-ลมกระโชกแรง วันนี้ (3 พ.ค.) ได้รับผลกระทบ 31 จังหวัด ในภาคเหนือ อีสาน และภาคกลาง

เศร้ารับวันแรงงาน! โรงงานประกาศปิดกิจการกะทันหัน

พนักงานโรงงานผลิตกระจกเก่าแก่ใน อ.บางเสาธง จ.สมุทรปราการ ยื่นคำร้องต่อสำนักงานสวัสดิการฯ จ.สมุทรปราการ ให้นายจ้างจ่ายชดเชยตามกฎหมาย หลังโรงงานติดประกาศปิดกิจการและเลิกจ้างพนักงานทั้งหมด

ข่าวแนะนำ

รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ฯ

ทำเนียบคึกคัก รมต.ใหม่ถ่ายภาพทำบัตร ก่อนเข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณ ขณะที่นายกฯ ลงมาทักทาย “ครม.เศรษฐา 1/2” เตรียมถ่ายรูปหมู่หน้าตึกไทยฯ ก่อนประชุม ครม.ชุดใหม่ นัดแรก 7 พ.ค.นี้

อดีตตำนานหงส์แดงยินดีช่วยพีอาร์ไทยผ่านฟุตบอล

3 อดีตตำนานหงส์แดง เข้าพบนายกฯ ประทับใจประเทศไทย ยินดีเป็นส่วนหนึ่งในการประชาสัมพันธ์ไทยสู่สายตาชาวโลกผ่านกีฬาฟุตบอล

ไฟไหม้โกดังพื้นที่ภาชี คุมเพลิงได้แล้ว 100%

เหตุไฟไหม้โกดังเก็บสารเคมี อ.ภาชี ผู้ว่าฯ อยุธยา ยืนยันคุมเพลิงได้ 100% แล้ว จ่อตรวจสอบชนิดของสารเคมี หาสาเหตุเพลิงไหม้ ด้าน รพ.ภาชี ยังปิดต่อเนื่อง รอให้แน่ใจไฟไม่ปะทุซ้ำ