fbpx

ดัน Thaitrade.com หวังเพิ่มยอดขายสินค้าไทยในเวทีโลก

กรุงเทพฯ 7 มิ.ย.-รัฐบาลมอบกระทรวงพาณิชย์เป็นแม่งานดันเว็บไซต์ Thaitrade.com  ให้เป็นที่รู้จักทั่วโลก เชื่อเพิ่มยอดการค้าไทยได้แน่


นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในการปาฐกถาพิเศษ “เปลี่ยนธุรกิจไทยสู่โลกออนไลน์” จัดโดยกระทรวงพาณิชย์ ภายใต้งาน อีคอมเมิร์ซ-Big Bang เพื่อเปิดตัว เว็บไซต์  Thaitrade.com ซึ่งเป็นตลาดกลางพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับตลาดต่างประเทศ รูปแบบใหม่ โดยยกระดับให้เป็น National E-Marketplace หรือ ตลาดสินค้าออนไลน์ของประเทศ หรือ แพลตฟอร์มออนไลน์หลักของประเทศ ซึ่งได้เพิ่มฟังชั่นพิเศษ ที่ใช้ซอฟต์แวร์ มาช่วยประมวลผลอัตโนมัติ เพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น รวมทั้งยังได้เปิดบริการใหม่ “Thaitrade Shop    ช้อปครบจบในคลิกเดียว” เป็นบริการส่งเสริมการขายในรูปแบบ B2C จากผู้ผลิตไปสู่ผู้บริโภคภายในประเทศ โดยจะรวบรวมสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการรายย่อย มาให้ผู้ซื้อได้เลือกโดยตรง โดยได้ร่วมมือกับภาครัฐและเอกชน เชื่อมโยงระบบรองรับการชำระเงินผ่านบัตรเครดิต และเดบิตทุกธนาคาร และเชื่อมโยงกับผู้ให้บริการโลจิสติกส์ในไทยหลายบริษัท เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ ปรับตัวเข้าสู่ตลาดออนไลน์มากขึ้น และยังมีส่วนผลักดันให้พัฒนาสินค้าต่อยอดไปสู่ตลาดต่างประเทศ รวมทั้งยังสร้างความเข้มแข็งให้กับผู้ประกอบการ ไปจนถึงเกษตรกรของไทยในการรับมือกับการเข้ามาของแพลตฟอร์มต่างชาติ

นายสมคิดกล่าวว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงพาณิชย์เป็นเจ้าภาพที่จะดึงหน่วยงานทั้งภาครัฐและภาคเอกชนให้เข้ามาร่วมกันพัฒนาเว็บไซต์ดังกล่าวให้เป็นที่รู้จักและไปคัดสรรหาผู้ผลิตสินค้าไทยที่มีศักยภาพทุกกลุ่มสินค้าให้มีขายสินค้าภายไทยเทรดให้เพิ่มขึ้น พร้อมไปจัดทำสร้างแบรนด์ไทยเทรดดอดคอมให้เป็นที่รูกจักด้วยการเชื่อมโยงเว็บไซต์ดังๆเพื่อให้เว็บไซต์ของไทยเป็นที่ยอมรับ เพราะเชื่อว่าการแข่งขันท่งการค้าในยุคอนาคตจะขายผ่านหน้าเว็บไซต์แทนการทำการค้าในรูปแบบเดิม ดังนั้น ทุกภาคส่วนจะต้องปรับตัวไปสู่โลกไร้พรมแดนกันต่อไป และเชื่อว่ามูลค่าการค้าจะเพิ่มขึ้นหลังจากคนทั่วโลกสนใจที่จะทำการค้าผ่านเว็บไซต์การมากขึ้น


นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงค์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์กล่าวว่า ตอนนี้ก็กระทรวงพาณิชย์ปรับแนวทางที่จะเดินหน้าโรดโชว์เว็บไซต์ดังกล่าวทั้งในประเทศและต่างประเทศหลังจากนี้ไปเพื่อให้เว็บไซต์นี้เป็นที่รู้จัก และตั้งเป้าหมายไว้จากปีนี้มีสมาชิกอยู่ที่เกือบ 25,000 รายเป็น 100,000 ราย และจากมูลค่าการค้าผ่านเว็บไซต์ปีละ 5,000 ล้านจะเพิ่มขึ้นเป็น 10,000 ล้านบาทในปีหน้าได้ โดยขณะนี้ กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างคัดสรรผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่มีสินค้าที่มีคุณภาพให้เข้ามาขายผ่านเว็บไซต์นี้อีกจำนวนมาก

ทั้งนี้ เว็บไซต์  Thaitrade.com มีการเปิดตัวในระบบออนไลน์มาตั้งแต่ปี 2554 ซึ่งได้รับความสนใจและตอบรับที่ดีจากผู้ประกอบการไทย และผู้ซื้อจากต่างประเทศ ปัจจุบัน มีร้านค้าออนไลน์ที่ได้ผ่านมาตรฐานคุณภาพส่งออก จำนวนเกือบ 25,000 ร้านค้า รวมสินค้ามากกว่า 2 แสน 5 หมื่นรายการ โดยตั้งเป้าขยายร้านค้าออนไลน์ เพิ่มเป็น 1 แสนรายภายใน 3 ปี 

นายณพพงศ์ ธีระวร ประธานสมาพันธ์เอสเอ็มอีไทย กล่าวว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มทั่วไทยมีประมาณ 3.1 ล้านราย ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 99.7 ของผู้ประกอบการที่มีอยู่ในประเทศไทยทั้งหมด โดยในจำนวนนี้มีจดทะเบียนแล้ว 6 แสนราย เป็นวิสาหกิจ 1 แสนราย ขณะที่ เป็นคนตัวเล็กกว่า 2 ล้าน 3 แสนราย ทำให้เกิดการจ้างงาน 11 ล้านราย แต่ขณะนี้จีดีพีของเอสเอ็มอียังไม่ได้เติบโตมากเมื่อเทียบกับจีดีพีของประเทศ แม้ว่าเศรษฐกิจในไตรมาสแรกจะขยายตัวถึงร้อยละ 4.8 แต่ภาพรวมยอดขายในภูมิภาคยังไม่เติบโตจากกำลังซื้อไม่ได้ฟื้นตัว ทำให้ผู้ประกอบการยังรู้สึกว่าเงินในกระเป๋ายังไม่เพิ่มขึ้น ดังนั้นรัฐบาล จะต้องเร่งผลักดันให้เกิดการบริโภคในฐานราก โดยเฉพาะจากผู้มีรายได้น้อย.-สำนักข่าวไทย


ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

พบศพโบลท์หญิงวัย 47 ในป่าหญ้าริมทาง คาดถูกฆ่าชิงรถ

โบลท์หญิงวัย 47 ปี หายตัวจากบ้านพักย่านดินแดง 9 วัน ล่าสุดพบเป็นศพในป่าหญ้าริมถนนสายนครชัยศรี-ห้วยพลู อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม ส่วนรถยนต์โผล่ที่ จ.ภูเก็ต คาดถูกคนร้ายฆ่าชิงรถ

pagers on display

ทำไมยังมีการใช้ “เพจเจอร์” ในยุคสมาร์ทโฟน

ลอนดอน 19 ก.ย.- เพจเจอร์ หรือวิทยุติดตามตัวเป็นอุปกรณ์การสื่อสารยอดนิยมในช่วงคริสต์ทศวรรษ 1990 ที่ต้องหลีกทางให้แก่โทรศัพท์เคลื่อนที่ เนื่องจากเป็นการสื่อสารทางเดียว แต่ยังคงมีการใช้งานในบางกลุ่ม รวมถึงกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ที่เพจเจอร์ระเบิดพร้อมกันหลายพันเครื่องทั่วเลบานอนเมื่อวันที่ 17 กันยายน แหล่งข่าวเผยว่า ฮิซบอลเลาะห์ใช้เพจเจอร์ เนื่องจากเป็นช่องทางสื่อสารเทคโนโลยีต่ำ ส่งข้อความผ่านสัญญาณวิทยุ จึงตรวจจับสัญญาณและตำแหน่งได้ยากกว่าโทรศัพท์เคลื่อนที่ที่ส่งสัญญาณไปยังเสาส่งที่อยู่ใกล้ที่สุด อีกทั้งไม่มีเทคโนโลยีระบุพิกัดบนพื้นโลกอย่างจีพีเอสด้วย อดีตเจ้าหน้าที่สำนักงานสอบสวนกลางหรือเอฟบีไอ (FBI) ของสหรัฐเผยว่า ในอดีตแก๊งอาชญากรรมโดยเฉพาะแก๊งค้ายาเสพติดในสหรัฐเคยนิยมใช้เพจเจอร์ แต่ขณะนี้หันมาใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่แบบเติมเงินราคาถูกที่สามารถเปลี่ยนเครื่องและหมายเลขได้อย่างง่ายดาย ทำให้เจ้าหน้าที่ติดตามแกะรอยได้ยาก อย่างไรก็ดี  ศัลยแพทย์โรงพยาบาลใหญ่แห่งหนึ่งในสหราชอาณาจักรเผยว่า เพจเจอร์เป็นอุปกรณ์ที่แพทย์และพยาบาลสังกัดสำนักงานบริการสุขภาพแห่งชาติหรือเอ็นเอชเอส (NHS) ต้องพกติดตัวอยู่เสมอ เพื่อรับแจ้งข่าวในการปฏิบัติหน้าที่ เป็นช่องทางที่ถูกที่สุดและมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการแจ้งข่าวทางเดียวกับคนจำนวนมาก เพจเจอร์หลายรุ่นสามารถส่งเสียงไซเรนและมีข้อความเสียงแจ้งให้ทีมแพทย์ไปรวมตัวที่ห้องฉุกเฉินได้ทันที ข้อมูลล่าสุดในปี 2562 ระบุว่า เอ็นเอชเอสใช้เพจเจอร์ประมาณ 130,000 เครื่อง คิดเป็นสัดส่วนมากกว่า 1 ใน 10 ของที่ใช้ทั่วโลก คอกนิทีฟมาร์เก็ตรีเสิร์ช  (Cognitive Market Research) ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยคาดการณ์ว่า ตลาดเพจเจอร์จะเติบโตร้อยละ 5.9 ต่อปี จากปี 2566 ถึงปี 2573 […]

ข่าวแนะนำ

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมาก คลื่นลมแรง

กรมอุตุฯ เผยทั่วไทยฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ ระวังน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าไหลหลาก ส่วนทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนคลื่นลมแรง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง

ชีวิตติดลบ! ชาวแม่สายจมน้ำจมโคลน 10 วันแทบหมดตัว

หลายชุมชนชายแดนแม่สาย เผชิญน้ำท่วมและจมโคลนมา 10 วันแล้ว อยู่ในสภาพแทบหมดตัว ต้องเริ่มนับหนึ่งใหม่กับชีวิตที่ต้องติดลบจากน้ำท่วมครั้งนี้

อาลัย “อดีตแข้ง U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา

วงการลูกหนังอาลัย “อดีตนักเตะ U19” ขับเบนซ์พลิกคว่ำดับพร้อมภรรยา ชาวบ้านเผยจุดนี้เกิดอุบัติเหตุบ่อย ลงสะพานอย่าขับเร็ว