fbpx

กสร.ช่วยเหลือลูกจ้างถูกลอยแพที่ จ.พัทลุง

กทม.6 มิ.ย.-กสร.ช่วยเหลือ 10 พนักงานดูแลสวนหย่อม-ทำความสะอาด บริเวณศาลากลาง จ.พัทลุง ได้รับเงินตามสิทธิ รวมกว่า 3.4 แสนบาท หลังนายจ้างไม่จ่ายค่าจ้าง 


นางเพชรรัตน์ สินอวย รองปลัดกระทรวงแรงงาน ในฐานะโฆษกกระทรวงแรงงาน เปิดเผยว่า พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ได้สั่งการให้กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.)ลงพื้นที่ตรวจสอบกรณีพนักงานดูแลต้นไม้บริเวณสวนหย่อมและพนักงานทำความสะอาดบริเวณศาลากลางจังหวัดพัทลุง จำนวน10 คน เข้าร้องเรียนกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ว่า ถูกบริษัทจ้างเหมาแห่งหนึ่งลอยแพ ไม่จ่ายเงินเดือนมา 2 งวดแล้ว เพื่อให้การช่วยเหลือคุ้มครองลูกจ้าง ให้ได้รับสิทธิตามกฎหมาย 


นางเพชรรัตน์ กล่าวต่อว่า จากการตรวจสอบข้อเท็จจริงของพนักงานตรวจแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จ.พัทลุง พบว่า หจก.สมบัติทิพย์การก่อสร้างแอนด์ คลีนนิ่ง ตั้งอยู่เลขที่ 16 ม.11 ต.ชัยบุรี อ.เมือง จ.พัทลุง ประกอบกิจการรับเหมาก่อสร้างโดยมีนายสมบัติ ชุมทอง เป็นหุ้นส่วนผู้จัดการ ได้ทำสัญญารับจ้างทำความสะอาดอาคารสถานที่กับศาลากลาง จ.พัทลุงทั้ง 2 หลัง 


ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา นางทิพรดา จันทร์แย้ม กับพวก รวม 10 คน ซึ่งเป็นลูกจ้าง หจก.สมบัติทิพย์การก่อสร้างฯได้เข้าพบพนักงานตรวจแรงงานแรงงาน สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดพัทลุง เพื่อขอคำปรึกษาและได้ยื่นคำร้องทุกข์ว่านายจ้างค้างจ่ายค่าจ้าง งวดวันที่ 7 เม.ย.ที่ผ่านมา  เป็นค่าจ้างของการทำงานตั้งแต่วันที่ 1-31 มี.ค.61 ซึ่งโดยปกติลูกจ้างจะได้รับค่าจ้างเป็นรายเดือน อัตราค่าจ้างต่ำสุดเดือนละ 5,600 บาทและสูงสุดเดือนละ 7,000 บาท 

สำหรับการให้ความช่วยเหลือ สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดพัทลุง ได้มีหนังสือเรียกพบ หจก.ดังกล่าว เพื่อสอบข้อเท็จจริง แต่  ไม่มาพบพนักงานตรวจแรงงาน  ต่อมาสำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน จังหวัดพัทลุง ได้มีหนังสือถึงผู้ว่าฯจังหวัด เพื่อขอกันเงินค่าจ้างให้ลูกจ้าง แต่จังหวัดได้แจ้งบอกเลิกสัญญาจ้างกับ หจก.ฯแล้ว และจังหวัดจะนำเงินริบประกันมาจ่ายให้กับลูกจ้าง แต่ไม่สามารถนำจ่ายได้เนื่องจากนำเงินคืนคลังไปแล้ว 

พนักงานตรวจแรงงานจึงมีคำสั่งที่ 3/2561ลงวันที่ 30 พ.ค.61ให้ หจก.จ่ายค่าจ้างที่ค้างจ่ายตั้งแต่วันที่1มี.ค.-30 เม.ย.61 เป็นเงิน 118,400 บาท และค่าจ้างขั้นต่ำตั้งแต่เริ่มสัญญาจ้าง1 ต.ค.60-30 เม.ย.61 เป็นเงิน 229,100 บาท รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 347,500 บาท เป็นค่าจ้างให้ลูกจ้างตามสิทธิต่อไป .-สำนักข่าวไทย 

ดูข่าวเพิ่มเติม

Top Viewed • อ่านมากสุด

ดูทั้งหมด

โผ ครม. “เศรษฐา 2” ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้

โผ ครม. เศรษฐา 2 ลงตัว ก.คลัง จัด รมช. 3 เก้าอี้ เดินหน้าดิจิทัลวอลเล็ต ขณะที่ พปชร. ยึด ก.เกษตรฯ ด้าน “สุชาติ” นั่ง รมช.พาณิชย์ พร้อมทาบ “พวงเพ็ชร” ที่ปรึกษานายกฯ โค้งสุดท้ายสลับ “สุดาวรรณ” นั่ง ก.วัฒนธรรม “เสริมศักดิ์” ไป ก.ท่องเที่ยวฯ

รวบ 2 ใน 4 อุ้มฆ่าหนุ่มไทใหญ่ทิ้งป่า อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่

รวบแล้ว 2 ใน 4 ผู้ต้องหาอุ้มฆ่า “จ๋อมวัน” หนุ่มไทใหญ่ ก่อนนำศพไปทิ้งในป่าที่ จ.เชียงใหม่ ปมสังหารอ้างไม่พอใจถูกแซวเรื่องหญิงคนสนิท

มหาวิทยาลัยแจงเหตุ นศ.สาวปี 3 แทงแฟน นศ.ปี 1 สาหัส

มหาวิทยาลัยออกแถลงการณ์ชี้แจงกรณีนักศึกษาหญิงทำร้ายนักศึกษาชาย ในหอพักจนบาดเจ็บสาหัส ด้านตำรวจยืนยันนักศึกษาหญิงที่ก่อเหตุมอบตัวแล้ว ยอมรับเป็นแฟนและทะเลาะกัน

รวบผู้ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพที่นนทบุรี นำตัวเข้าเซฟเฮาส์

รวบตัวชายไทย อายุประมาณ 35-40 ปี ต้องสงสัยคดีฆ่าหั่นศพ ภายในซอยจัดสรรสวิง 2 ถนนบ้านกล้วย-ไทรน้อย ต.พิมลราช อ.บางบัวทอง จ.นนทบุรี ตำรวจนำตัวเข้าเซฟเฮาส์ อยู่ระหว่างสอบสวนและรวบรวมพยานหลักฐาน

ข่าวแนะนำ

กษัตริย์บรูไน เสด็จฯ เยือนไทย 28-29 เม.ย.นี้

สมเด็จพระราชาธิบดีฮาจี ฮัซซานัล บลเกียะฮ์ มูอิซซัดดิน วัดเดาละฮ์ แห่งบรูไนดารุสซาลาม เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ ระหว่าง 28-29 เมษายน 2567 ในรอบ 12 ปี เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตครบรอบ 40 ปี และจะทรงเป็นสักขีพยานในพิธีลงนามเอกสารความร่วมมือ 2 ฉบับ

“ปานปรีย์” รับยื่นลาออก หลังถูกปรับพ้นรองนายกฯ

“ปานปรีย์” ยอมรับยื่นลาออก หลังถูกปรับออกจากรองนายกฯ ชี้หากไม่มีตำแหน่งพ่วงอาจทำงานไม่ราบรื่น ลั่นหากมีคนอื่นเหมาะสมกว่าให้มาทำงานแทน

โปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง ครม. “เศรษฐา 1/1”

เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่ โปรดเกล้าฯ ครม.เศรษฐา 1/1 แล้ว “พิชัย” รองนายกฯ ควบ รมว.คลัง โยก “สมศักดิ์” นั่ง รมว.สธ. แทน “นพ.ชลน่าน”

อาลัย “ดาบต้าร์” ตร.ทางหลวง เสียชีวิตแล้ว

ข่าวเศร้าเช้าวันหยุด ด.ต.ปิยะนันท์ สีเสื้อ หรือ “ดาบต้าร์” เสียชีวิตแล้ว หลังบาดเจ็บสาหัสจากเหตุเก๋งพุ่งชนขณะอำนวยการจราจรช่วงสงกรานต์